Đường cao tốc từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị sẽ thông tuyến trước ngày 30/6
Nguyễn Thuấn
10/03/2025, 19:13
Năm dự án thành phần đường bộ cao tốc đi qua 3 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị có tổng chiều dài 259,16 km, tổng vốn đầu tư 49.206 tỷ đồng đang được thúc đẩy tiến độ với mục tiêu ngày 30/4 hoàn thành, đến ngày 30/6 sẽ thông tuyến...
Vũng Áng - Bùng là dự án thành phần thứ 3 của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 qua địa bàn Hà Tĩnh. Ảnh - Hà Vũ
Ngày 10/3, tại thành phố Đông Hà (Quảng Trị), Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng dẫn đầu đoàn công tác làm việc với lãnh đạo 3 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị về việc rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 5 dự án đường bộ cao tốc gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ.
Năm dự án trên có tổng chiều dài 259,16 km, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, tổng vốn đầu tư 49.206 tỷ đồng.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo 3 tỉnh đã đưa ra nhiều đề xuất nhằm khắc phục các vướng mắc. Đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng, chủ đầu tư, các đơn vị thi công… cũng đã tiếp thu các đề xuất, trả lời một số vấn đề, kiến nghị của các tỉnh nơi có 5 dự án đường bộ cao tốc đi qua.
Trong đó, tỉnh Quảng Trị đề nghị nghiên cứu bổ sung đường gom dân sinh dọc cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ; đề xuất Chính phủ hỗ trợ 7 tỉ đồng bù phần chênh lệch giá đất cho các hộ tái định cư; cần có cơ chế hợp lý để hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng khi triển khai thi công cầu vượt, đặc biệt cầu vượt đoạn giao với Quốc lộ 9.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo các tỉnh đã đưa ra nhiều đề xuất nhằm khắc phục các vướng mắc. Đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng, chủ đầu tư, các đơn vị thi công… cũng đã tiếp thu các đề xuất, trả lời một số vấn đề, kiến nghị của các tỉnh nơi có 5 dự án đường bộ cao tốc đi qua.
Trong đó, tỉnh Quảng Trị đề nghị nghiên cứu bổ sung đường gom dân sinh dọc cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ; đề xuất Chính phủ hỗ trợ 7 tỷ đồng bù phần chênh lệch giá đất cho các hộ tái định cư; cần có cơ chế hợp lý để hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng khi triển khai thi công cầu vượt, đặc biệt cầu vượt đoạn giao với Quốc lộ 9.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP
Tỉnh Quảng Bình kiến nghị xem xét lại mức đền bù, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân trong vùng dự án...
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu Bộ Xây dựng, các chủ đầu tư, các đơn vị liên quan tiếp thu các đề xuất, kiến nghị, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhất trí với các kiến nghị của tỉnh Quảng Trị xin cơ chế đặc thù để xử lý những kiến nghị liên quan đến việc hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng khi thi công nút giao, cầu vượt. Nhưng việc hỗ trợ phải hợp tình hợp lý, không trái với pháp luật, trong khuôn khổ cho phép, không tạo điểm nóng.
Phó Thủ tướng yêu cầu chậm nhất trong tháng 3/2025, tỉnh Quảng Trị phải hoàn tất giải quyết các vướng mắc, bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.
Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương, nhà thầu không được chủ quan, lơ là, bám sát hiện trường, phải quyết tâm thực hiện được mục tiêu ngày 30/4 hoàn thành 5 dự án cao tốc nói trên, đến ngày 30/6 sẽ thông tuyến.
Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi qua ba tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị có năm dự án thành phần, các Ban QLDA của Bộ Xây dựng là chủ đầu tư.
Dự án thành phần đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi (Hà Tĩnh) dài gần 35,3km có tổng mức đầu tư gần 7.640 tỉ đồng, đã thi công đạt 73,5%.
Đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng (Hà Tĩnh) dài 54,2km, có tổng mức đầu tư 9.735 tỉ đồng, hiện thi công đạt 82,8%.
Đoạn Vũng Áng – Bùng (Quảng Bình) dài 55,3km, tổng mức đầu tư gần 12.550 tỉ đồng, đến nay dự án đạt 85,2%.
Đoạn Bùng - Vạn Ninh (Quảng Bình) dài 48,8km, tổng mức đầu tư hơn 9.360 tỉ đồng, hiện thi công đạt 77,7%.
Đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ dài 65,5km, tổng mức đầu tư gần 9.920 tỉ đồng. Đến nay, khối lượng thi công dự án đạt khoảng 76,5% (chậm khoảng 15,3% so với tiến độ dự án đã điều chỉnh).
Đề xuất đầu tư tuyến cao tốc từ sân bay Long Thành đến Hồ Tràm
Gỡ nút thắt tăng tốc các dự án cao tốc phía Bắc
Tiến độ các trạm dừng nghỉ và hệ thống điều hành giao thông cao tốc Bắc – Nam
Đọc thêm
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc trọng điểm phía Bắc
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đề nghị các bộ, ngành, cơ quan và địa phương cần phải chủ động giải quyết các nhiệm vụ được giao theo đúng tiến độ, cũng như giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các dự án...
Hà Nội đẩy mạnh thu hút nhà đầu tư chiến lược qua các cơ chế ưu đãi mới
Là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư FDI, thành phố Hà Nội đang tích cực xây dựng cơ chế ưu đãi đầu tư, tập trung ưu đãi mạnh cho dự án R&D, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực công nghệ cao...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: