Đưa du lịch đường thủy đến gần hơn với du khách nội địa
Tường Bách
21/05/2024, 08:00
Ngay khi Sở Du lịch TP.HCM công bố thông tin Lễ hội sông nước TP.HCM lần 2 năm 2024, nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ hành trên địa bàn đã nhanh chóng tung ra chùm tour sông nước nội đô với nhiều ưu đãi hấp dẫn…
Ảnh minh họa.
Theo Sở Du lịch TP.HCM, Lễ hội Sông nước TP.HCM lần thứ 2 diễn ra từ ngày 31/5 đến 9/6 sẽ bao gồm 17 hoạt động chính, diễn ra tại nhiều địa điểm khác nhau trên địa bàn thành phố như khu bến Nhà Rồng – cầu Khánh Hội, công viên bến Bạch Đằng (quận 1), công viên bờ sông Sài Gòn (thành phố Thủ Đức), khu vực kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, bến Ngôi Sao Việt (quận 7), bến Bình Đông (quận 8)…
Lễ khai mạc sẽ diễn ra vào lúc 20h00 ngày 31/5 tại khu bến Nhà Rồng – cầu Khánh Hội. Điểm nhấn của lễ khai mạc là chương trình nghệ thuật về câu chuyện lịch sử được kể bằng hình thức nhạc vũ kịch đương đại kết hợp các công nghệ trình diễn và giải trí hiện đại, đặc sắc được diễn ra ngay trên dòng sông Sài Gòn.
Hòa trong không khí kích cầu thị trường du lịch trong nước, Công ty Cổ phần Truyền thông Du Lịch Việt nhanh chóng làm mới và triển khai nhiều sản phẩm tour với hành trình hấp dẫn. Cụ thể, các sản phẩm tour nội đô mang đậm nét văn hóa lịch sử địa phương và kết nối các điểm du lịch bằng đường thủy đô thị có thể kể đến như “Có một Sài gòn rất khác” với lộ trình từ bến Bạch Đằng tới Cần giờ; “Ngược dòng sông đến Vùng đất lịch sử” du khách trải nghiệm các điểm từ Bến Bạch Đằng tới địa đạo Củ Chi; “Thành phố bên dòng sông” kết hợp xe và tuyến bus sông giúp du khách hiểu thêm về TPHCM sôi động…
Lễ khai mạc Lễ hội Sông nước TP.HCM lần thứ 2 sẽ diễn ra vào lúc 20h00 ngày 31/5 tại khu bến Nhà Rồng – cầu Khánh Hội.
Đại diện Lữ hành Saigontourist cho biết duy nhất trong ngày 31/5, đơn vị sẽ ra mắt tour đặc biệt "Chill cùng Lễ hội sông nước TP.HCM", từ 18h - 22h, giá trọn gói chỉ 399.000 đồng/khách. Tour du lịch “chất" này đã bao gồm vé xe buýt 2 tầng khởi hành từ trung tâm TP.HCM, đồ ăn nhẹ trên xe và vé tham dự đêm khai mạc và chương trình nghệ thuật tại khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội (quận 4) với vị trí ghế ngồi ở khu vực trung tâm. Với tour nội đô, Lữ hành Saigontourist cũng đang khai thác ba chương trình, gồm Sài Gòn rong ca chiều thứ bảy, Theo dấu chân Biệt động Sài Gòn và tour Sài Gòn di sản trăm năm.
Ông An Sơn Lâm, Giám đốc Công ty TNHH Thuyền buồm Đông Dương, cho hay dịp lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024 sắp diễn ra, công ty dự kiến triển khai sản phẩm ngắm hoàng hôn trên tàu. Du khách sẽ lên tàu tại bến Bạch Đằng, ngược về cầu Sài Gòn để ngắm hoàng hôn. Tàu sẽ phục vụ ăn uống nhẹ cho khách. Để kích cầu, thu hút khách, công ty dự định giảm một nửa giá vé, chỉ còn khoảng 5 USD/khách (khoảng hơn 125.000 đồng).
Trong chương trình kích cầu du lịch hè 2024 có dành nhiều ưu đãi cho khách đăng ký tour nội đô TP.HCM với mức giảm 30 - 50%.
Nằm trong dòng tour tiết kiệm, giá một số tour nội đô trung bình 800 - 1,2 triệu đồng/tour, như tour Thành phố xanh Thủ Đức với điểm nhấn trải nghiệm vẻ đẹp và câu chuyện lịch sử về Sài Gòn từ dòng sông giá 780.000 đồng/người, tour Sài Gòn ngày và đêm giá 1,18 triệu đồng... "Sức mua tour nội đô đang tăng khá tốt ngay trước thềm du lịch hè. Chúng tôi cũng kỳ vọng dòng sản phẩm này được các du khách khi đến thành phố lựa chọn như một cách khám phá thành phố trọn vẹn nhất", ông Mẫn nói.
Nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ hành trên địa bàn đã nhanh chóng tung ra chùm tour sông nước nội đô với nhiều ưu đãi hấp dẫn.
Đặc biệt, dịch vụ buýt đường sông vốn có mức giá gần như thấp nhất trong nhóm du lịch đường thủy cũng đang tính đến việc giảm giá để thu hút thêm khách. Theo ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty Thường Nhật - Saigon Waterbus, hiện tỉ lệ lấp đầy các chuyến buýt sông và buýt sông 2 tầng luôn đạt từ 80 - 100%. Dù vậy, vào dịp lễ hội tới, đơn vị vẫn tổ chức chương trình giảm 10% giá vé, tặng quà cho khách...
Thông tin từ Sở Du lịch TP.HCM, dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, các sản phẩm tour nội đô TP.HCM đã giúp tăng thu hút du khách hơn 20% nhờ nhiều sản phẩm tour mới lạ, hành trình tour hấp dẫn hơn. Có đến hơn 90% du khách đi tour liên tỉnh có lưu trú tại TP.HCM khi được khảo sát đều rất thích thú khi được tham gia các tour nội đô tại TP.HCM.
Ngoài ra, dự kiến vào thời điểm hè hàng năm thì có đến hơn 70% du khách tới thành phố là các nhóm gia đình, khách đoàn, khách MICE… do đó, các tour du lịch đường thủy cần chớp cơ hội này để quảng bá một cách rộng rãi.
Tuy nhiên, theo ông Trần Quang Duy, Giám đốc Công ty Lữ hành Chim Cánh Cụt – đơn vị đang khai thác các sản phẩm du lịch kết hợp ẩm thực trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, các tour ca-nô đi Rừng Sác, Thiềng Liềng…, thì hạn chế của các sản phẩm du lịch sông nước trong việc khai thác du khách nội là chi phí khá cao, đặc biệt là những tour sử dụng ca-nô do trung bình với mỗi chuyến ca-nô chỉ có thể chở khoảng 7 - 10 khách. Ngoài vấn đề về giá cả, còn có các khó khăn do vấn đề vệ sinh môi trường, rác thải trên sông, kênh rạch, nhất là tuyến Nhiêu Lộc - Thị Nghè… chưa đảm bảo, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng các sản phẩm du lịch đường thủy của TP.HCM.
Sau Lễ hội sông nước lần 1, các sản phẩm du lịch đường thủy đã được người dân, du khách trong nước chú ý nhiều hơn.
Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết các sản phẩm du lịch đường thủy thường có đặc thù chi phí cao, kén khách hàng. Hiện hầu hết các tuyến du lịch đường thủy chủ yếu có khách quốc tế, khách trong nước ở phân khúc trung và cao cấp. Tuy nhiên, sau Lễ hội sông nước lần 1, các sản phẩm du lịch đường thủy đã được người dân, du khách trong nước chú ý nhiều hơn.
Thống kê của Sở Du lịch cho thấy sau lễ hội năm ngoái có hơn 10 tour tuyến du lịch, dịch vụ gắn với đường thủy được đưa vào vận hành. Ngoài các tuyến có giờ khởi hành cố định còn có thêm nhiều tuyến tầm ngắn, trung và tầm xa.
Đồng thời, thời gian qua đã có nhiều sản phẩm vận tải hành khách bằng đường thủy được đầu tư theo hình thức xã hội hóa để thúc đẩy hoạt động du lịch. Có thể kể đến các tuyến buýt đường thủy số 1, phà Cần Giờ - Vũng Tàu, phà Cần Giờ - Cần Giuộc, haymới nhất là tuyến vận tải hành khách cố định từ TP.HCM đi Côn Đảo và ngược lại với tần suất 3 chuyến/tuần...
Ngành du lịch thành phố kỳ vọng trong tương lai sẽ sớm khắc phục những vấn đề còn tồn đọng, khuyến khích các doanh nghiệp tối ưu chi phí để du lịch sông nước có thể đến gần hơn với đông đảo du khách nội địa.
Lễ hội sâm và hương liệu, dược liệu quốc tế lần đầu tổ chức tại TP.HCM
Quảng Bình giảm giá vé dịch vụ du lịch, đề xuất tăng chuyến bay
Những tour du lịch ngắm động vật hoang dã “hot” nhất hè này
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: