Bền vững là hướng phát triển từ nhiều năm qua của ngành du lịch thế giới. Tuy nhiên, như thế là chưa đủ, ngành này đã bắt đầu nghĩ đến một hình thái tiến hóa hơn, bền vững hơn, đó là “du lịch tái tạo” (Regenerative Tourism)…
Ảnh minh họa.
Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), du lịch bền vững được định hướng phải giao thoa giữa việc phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, cụ thể là tận dụng tài nguyên sao cho vừa có lợi cho cộng đồng địa phương, vừa giảm thiểu tác động đến môi trường tự nhiên và văn hóa - xã hội. Tuy nhiên, có những vấn đề mà du lịch bền vững cũng chưa thực sự giải quyết được, như sự suy thoái tự nhiên, biến đổi khí hậu và tính đa dạng sinh học.
GIEO HẠT CHO THẾ HỆ TƯƠNG LAI
Ngày nay, ngành du lịch cần phải có một hình thái mới để không chỉ dừng lại ở giảm thiểu các tác động tiêu cực, mà còn liên tục ra tạo ra các tác động tích cực để bù đắp cho sự suy thoái tự nhiên. Du lịch tái tạo được hiểu một cách đơn giản là làm cho điểm đến trở nên tốt đẹp hơn sau mỗi chuyến đi. Cụm từ này xuất hiện đầu tiên trong bài phân tích của chuyên gia Anna Pollock, một nhà nghiên cứu và chiến lược cho các tổ chức du lịch toàn cầu, khi Covid-19 bắt đầu xuất hiện và khiến người ta nhận ra những vấn đề lâu dài chưa được giải quyết một cách rõ ràng.
Theo bà Anna Pollock, có thể hình dung bản chất khai thác của du lịch tương tự như cách khai thác một vườn cây, nếu chỉ biết đến thu hoạch, những cái cây rồi cũng sẽ chết. Du lịch bền vững có thể được hiểu là dùng tiền thu được từ khách tham quan để mua phân bón chăm sóc, làm đẹp cho khu vườn.
Còn du lịch tái tạo đi một bước xa hơn, đó là gieo lại hạt từ quả đã thu hoạch vào khu vườn, tạo ra những cây mới để chúng có thể tiếp tục ra quả cho những thế hệ tương lai. Còn theo tờ The Sydney Morning Herald, du lịch tái tạo được coi là “biên giới mới”, tập trung vào những trải nghiệm giúp loại bỏ được nhiều carbon ra khỏi khí quyển hơn mức đưa vào.
Du lịch tái tạo được hiểu một cách đơn giản là làm cho điểm đến trở nên tốt đẹp hơn sau mỗi chuyến đi.
Hiện tại hầu hết chúng ta đều biết rằng du lịch chiếm ít nhất 8% lượng khí thải carbon trên thế giới. Một con số thúc giục con người làm rõ lý do tại sao chúng ta đi du lịch và chúng ta sẽ làm gì khi đến đó. Việc thực hiện những hành trình du lịch tái tạo có thể sẽ mang lại hiệu quả nhất vì chúng hướng tới việc tạo dựng mối quan hệ thân thiết và sâu sắc hơn với một địa điểm nhất định, không chỉ đơn giản là thực hiện giao dịch, chi tiêu.
Từ những chuyến đi bảo tồn văn hóa và tái thiết vùng hoang dã cho đến các buổi cắm trại và trồng cây, những cuộc phiêu lưu này sẽ góp phần to lớn trong việc cải thiện thế giới tương lai.
Tại Việt Nam, loại hình tour du lịch tái tạo thực tế đã xuất hiện từ nhiều năm nay, nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các doanh nghiệp lữ hành, người dân địa phương và cả du khách. Đơn cử, chiến dịch “Vì một môi trường du lịch sạch” đã từng được Công ty Du lịch Vietravel tổ chức trên khắp các tỉnh, thành. Saigontourist cũng đã triển khai thành công tour “Mỗi du khách một cây xanh cho Đà Lạt”. Những tour này có điểm chung là thu hút được rất nhiều bạn trẻ, cả trong và ngoài nước.
Tại đảo Phú Quốc, các bạn trẻ “nhóm Phú Quốc sạch và xanh” đã kêu gọi du khách trở thành tình nguyện viên nhặt rác vào bao, rồi tập kết lại trên bãi biển, sau đó nhờ xuồng máy và cano trở vào trung tâm ấp Rạch Vẹm xử lý. Không dừng lại ở đó, các du khách còn được khuyến khích dùng sơn để viết lên những mảnh ván các thông điệp kêu gọi bảo vệ rừng và sao biển, rồi gắn chúng lên những thân cây, trụ cầu, vừa không ảnh hưởng đến mỹ quan vừa giúp nhắc nhở mọi người.
Ông Nguyễn Ngọc Toản, Giám đốc Công ty Image Travel & Events, đồng thời là người sáng lập Cộng đồng Du lịch có trách nhiệm WAFORT, cho biết: “Du lịch tái tạo không phải một sản phẩm du lịch hay một hoạt động riêng lẻ, mà phải là chiến lược chung của doanh nghiệp lữ hành, bao gồm trong nội bộ - khách hàng -sản phẩm”.
Doanh nghiệp này thể hiện du lịch có trách nhiệm với những việc như đặt các thùng phân loại rác, thu thập pin sau khi sử dụng, tổ chức các buổi nhặt rác, trồng cây... “Điều quan trọng nhất là để du khách tự thực hiện hành vi có trách nhiệm, công ty chỉ là người hướng dẫn và đồng hành”, ông Toản nói...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 26-2024 phát hành ngày 24/6/2024. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Quảng Trị kêu gọi đầu tư vào nhiều khu du lịch sinh thái
“Hộ chiếu xanh” du lịch xứ dừa Bến Tre
“Mùa vui” cho du lịch bền vững tại Ninh Bình
Đọc thêm
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: