Dự kiến mức tiền lương người đại diện doanh nghiệp nhà nước
Phúc Minh
25/06/2025, 09:14
Bộ Nội vụ đề xuất mức tiền lương, thù lao, tiền thưởng của người đại diện chủ sở hữu trực tiếp, người đại diện phần vốn nhà nước, và kiểm soát viên trong doanh nghiệp nhà nước...
Ảnh minh họa.
Dự thảo Nghị định quy định chế độ tiền lương, thù lao, tiền thưởng của người đại diện chủ sở hữu trực tiếp, người đại diện phần vốn nhà nước và kiểm soát viên trong doanh nghiệp nhà nước đang được Bộ Nội vụ xây dựng.
Theo Bộ Nội vụ, chính sách này được xây dựng trên cơ sở kế thừa các nội dung về tiền lương, thù lao đối với chức danh Chủ tịch và thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Chủ tịch và thành viên Hội đồng quản trị, Trưởng Ban kiểm soát, Kiểm soát viên tại Nghị định số 44/2025/NĐ-CP quy định về quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước, và điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp 2025.
MỨC TIỀN LƯƠNG TỐI ĐA GẮN VỚI HIỆU QUẢ SẢN XUẤT, KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP
Bộ Nội vụ cho biết về phương thức quy định chế độ tiền lương, thù lao, tiền thưởng, tại Nghị định số 44, Chính phủ quy định tách riêng việc xác định nguồn tiền lương (quỹ tiền lương) của người lao động và Ban điều hành với tiền lương của Thành viên hội đồng, Kiểm soát viên và doanh nghiệp toàn quyền chi trả cho người lao động. Chủ sở hữu quyết định mức lương cụ thể của Thành viên hội đồng, Kiểm soát viên.
Theo đó, Chính phủ quy định nguyên tắc xác định tiền lương kế hoạch dựa trên tiền lương thực hiện năm trước liền kề. Còn tiền lương thực hiện dựa trên tiền lương kế hoạch.
Tuy nhiên, Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp 2025, quy định Hội đồng thành viên, hoặc Chủ tịch công ty quyết định quỹ tiền lương chung của doanh nghiệp (bao gồm cả người lao động, Ban điều hành, Thành viên hội đồng, Kiểm soát viên).
Trên cơ sở quỹ lương này, doanh nghiệp quyết định việc trả lương cho người đại diện chủ sở hữu trực tiếp, người đại diện vốn.
Vì vậy, dự thảo Nghị định không quy định việc xác định quỹ tiền lương, mà chỉ quy định mức tiền lương tối đa của Thành viên hội đồng, Kiểm soát viên, gắn với hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Từ đó, làm cơ sở định hướng cho các doanh nghiệp chi trả tiền lương cho người đại diện chủ sở hữu trực tiếp, người đại diện vốn. Chủ sở hữu quyết định mức tiền lương, thù lao của Kiểm soát viên.
Hằng năm, doanh nghiệp xác định, quyết định mức tiền lương, thù lao được hưởng của Thành viên hội đồng, chủ sở hữu quyết định mức tiền lương, thù lao của Kiểm soát viên, bảo đảm không vượt quá mức tiền lương, thù lao do Chính phủ quy định.
Về nguyên tắc thực hiện tiền lương, thù lao, tiền thưởng, bảo đảm theo đúng quy định của Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp 2025.
Trong đó, người đại diện chủ sở hữu trực tiếp, Kiểm soát viên, người đại diện vốn làm việc trực tiếp tại doanh nghiệp hưởng tiền lương, tiền thưởng do doanh nghiệp chi trả.
Người đại diện chủ sở hữu trực tiếp, Kiểm soát viên, người đại diện vốn không làm việc trực tiếp tại doanh nghiệp hưởng tiền lương, tiền thưởng do cơ quan đại diện chủ sở hữu chi trả, và hưởng thù lao do doanh nghiệp chi trả.
Tiền lương, thù lao do doanh nghiệp chi trả tính chung trong quỹ lương của doanh nghiệp. Trong đó, có quy định yếu tố khách quan tác động trực tiếp đến lợi nhuận khi xác định tiền lương. Việc này nhằm bảo đảm tiền lương, thù lao gắn với hiệu quả sản xuất, kinh doanh thực sự của doanh nghiệp.
Các yếu tố khách quan này được kế thừa từ yếu tố khách quan đã được Chính phủ quy định tại Nghị định số 44.
DỰ KIẾN QUY ĐỊNH 7 MỨC LƯƠNG CƠ BẢN
Về mức tiền lương, dự thảo quy định Thành viên hội đồng, Kiểm soát viên hưởng mức lương cơ bản và tiền lương tăng thêm theo hiệu quả sản xuất, kinh doanh, do doanh nghiệp quyết định sau khi có ý kiến của chủ sở hữu.
Trong đó, mức lương cơ bản được xác định dựa trên chỉ tiêu vốn, doanh thu, lợi nhuận, gồm 7 mức lương, chia theo 2 nhóm: (i) nhóm I gồm 4 mức lương áp dụng đối với tổng công ty, tập đoàn kinh tế; (ii) nhóm II gồm 3 mức lương áp dụng đối với doanh nghiệp độc lập.
Mức cao nhất của Chủ tịch (mức 1 nhóm I) là 80 triệu đồng, thấp nhất của Thành viên hội đồng, Kiểm soát viên (mức 3 nhóm II) là 30 triệu đồng/tháng, như quy định tại Nghị định số 44.
Lao động làm việc trong nhà máy. Ảnh: Mạnh Dũng.
Mức tiền lương được hưởng gắn với lợi nhuận thực tế thực hiện của doanh nghiệp, và bỏ quy định gắn với chỉ tiêu tỷ suất lợi nhuận trên vốn. Lý do là Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp 2025 quy định tiền lương gắn với hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, không quy định tiền lương gắn với hiệu quả sử dụng vốn như Nghị quyết số 27-NQ/TW.
Trong đó, lợi nhuận thực hiện không thấp hơn kế hoạch thì được hưởng tối đa không quá 2 lần mức lương cơ bản (Chủ tịch cao nhất có thể đạt 160 triệu đồng/tháng), như quy định tại Nghị định số 44.
Doanh nghiệp có quy mô lớn, có lợi nhuận cao hơn nhiều lợi nhuận tối thiểu (lĩnh vực ngân hàng, viễn thông, dầu khí lợi nhuận 5.500 tỷ đồng), giữ vị trí quan trọng trong nền kinh tế, mà có mức lương thấp hơn các chức danh tương đương trên thị trường, thì dự thảo tiếp tục quy định mức lương tối đa cao hơn như quy định tại Nghị định số 44, nhưng có bổ sung các khung tiền lương để thuận lợi cho doanh nghiệp khi thực hiện.
Cụ thể, mức lương tối đa bằng 2,5 lần mức lương cơ bản (Chủ tịch cao nhất đạt 200 triệu đồng/tháng) nếu lợi nhuận cao hơn 2 lần lợi nhuận tối thiểu (tương ứng phải đạt lợi nhuận 11.000 tỷ đồng).
3 lần mức lương cơ bản (Chủ tịch cao nhất đạt 240 triệu đồng/tháng) nếu lợi nhuận cao hơn 3 lần lợi nhuận tối thiểu (tương ứng phải đạt lợi nhuận 16.500 tỷ đồng).
4 lần mức lương cơ bản (Chủ tịch cao nhất đạt 320 triệu đồng/tháng) nếu lợi nhuận cao hơn 5 lần lợi nhuận tối thiểu (tương ứng phải đạt lợi nhuận 27.500 tỷ đồng).
Bộ Nội vụ cho rằng việc quy định mức lương tối đa bằng 4 lần mức lương cơ bản (Chủ tịch đạt 320 triệu đồng/tháng) dựa trên cơ sở Nghị định số 44, đã mở khung tiền lương tối đa, nên hiện nay có một số doanh nghiệp đã thực hiện tiền lương của Chủ tịch từ 200 - 210 triệu đồng/tháng.
Cá biệt, có doanh nghiệp thuộc khối ngân hàng, mức lương bình quân của Thành viên hội đồng, Kiểm soát viên 213 triệu đồng/tháng, trong đó, Chủ tịch đạt 300 triệu đồng/tháng.
Theo đó, dự thảo quy định mức lương tối đa bằng 4 lần mức lương cơ bản (mức lương tối đa 320 triệu đồng/tháng), tương ứng phải đạt lợi nhuận 27.500 tỷ đồng là phù hợp với thực tế đang áp dụng của doanh nghiệp nhà nước.
Với doanh nghiệp lỗ hoặc không có lợi nhuận, thì mức lương tối đa bằng 50% - 80% mức lương cơ bản như quy định tại Nghị định số 44.
Về mức thù lao, dự thảo tiếp tục quy định Thành viên hội đồng, Kiểm soát viên không chuyên trách hưởng mức thù lao tối đa 20% mức tiền lương tương ứng của Thành viên hội đồng, Kiểm soát viên chuyên trách như quy định tại Nghị định số 44.
Ngày 14/6/2025, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp số 68/2025/QH15, có hiệu lực từ ngày 1/8/2025.
Trong đó, giao Chính phủ quy định về tiền lương, thù lao, tiền thưởng của người đại diện chủ sở hữu trực tiếp, Kiểm soát viên. Đồng thời, giao Chính phủ quy định chi tiết tiền lương, thù lao, tiền thưởng và quyền lợi khác của người đại diện phần vốn nhà nước.
Quy định mới về quản lý lao động, tiền lương, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước
Lương giám đốc doanh nghiệp Nhà nước không quá 10 lần tiền lương bình quân người lao động
Lương của lao động trong các doanh nghiệp Nhà nước tăng 8 - 10% mỗi năm
Đọc thêm
Quân đội chuẩn bị 5 máy bay, 15 tấn nhu yếu phẩm tiếp sức miền trung chống bão số 5
Tối ngày 25/8, Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia cho biết Bộ Quốc phòng đã huy động lực lượng lớn bộ đội, dân quân cùng hàng nghìn phương tiện các loại để kịp thời ứng phó với bão số 5 (bão Kajiki), bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân và Nhà nước.
Bão số 5 diễn biến phức tạp, yêu cầu siết chặt kiểm soát an toàn cho người dân
Ngay sau khi bão số 5 đổ bộ vào đất liền khu vực Nghệ An – Hà Tĩnh lúc khoảng 17h ngày 25/8, với sức gió mạnh cấp 11, giật cấp 13, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp lần thứ ba trong ngày của Ban Chỉ đạo tiền phương ứng phó bão số 5 vào lúc 18h, ngay sau cuộc họp lúc 14h cùng ngày.
Bắc Trung Bộ có nơi mưa tới 400 mm, cảnh báo thiên tai dồn dập
Chiều tối 25/8, bão số 5 đã suy yếu sau khi đi vào đất liền Nghệ An - Hà Tĩnh. Tuy nhiên, hoàn lưu bão kết hợp với mưa sau bão tiếp tục gây mưa to đến rất to ở khu vực Bắc Trung Bộ, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng diện rộng.
Bão số 5 càn quét làm hàng trăm ngôi nhà tốc mái, hơn 16.300 ha lúa bị ngập
Theo báo cáo nhanh của Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tính đến 19h ngày 25/8, bão số 5 đã gây thiệt hại lớn về tài sản tại nhiều tỉnh, thành phố từ Ninh Bình đến Huế.
Khẩn trương bảo đảm lương thực, nước uống cho khu vực nguy cơ cô lập do bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của bão số 5, Bộ Công Thương chỉ đạo các địa phương khẩn trương triển khai dự trữ và cung ứng lương thực, thực phẩm, nước uống cho những khu vực có nguy cơ bị cô lập, bảo đảm nhu cầu thiết yếu của người dân không bị gián đoạn.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: