Dự kiến mức phí lưu thông cao tốc Dầu Giây - Tân Phú cao nhất hơn 20.500 đồng/km
Thanh Thủy
19/06/2025, 17:00
Dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú (giai đoạn 1) dài hơn 60 km, đầu tư gần 9.000 tỷ đồng dự kiến đưa vào khai thác vận hành vào năm 2027 với mức vé thu phí dao động từ 1.900 đồng/km đến 20.520 đồng/km tùy loại xe…
Ảnh minh họa.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công - tư PPP được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1045 ngày 6/9/2022.
Ngày 30/7/2024, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã phê duyệt dự án đầu tư và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư vào ngày 15/4/2025. Trên cơ sở kết quả đàm phán, hoàn thiện hợp đồng, Cục Đường bộ Việt Nam đã ký hợp đồng với nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án.
Dự án Đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT. Nhà đầu tư là Liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải (Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải). Doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư theo kết quả lựa chọn nhà đầu tư là hơn 8.400 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư hơn 7.100 tỷ đồng (hơn 2.100 tỷ đồng vốn chủ sở hữu và gần 5.000 tỷ đồng vốn huy động). Phần vốn nhà nước chi trả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.300 tỷ đồng.
Đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú có chiều dài hơn 60 km, điểm đầu tại Km 0 000, khu vực nút giao với quốc lộ 1, kết nối với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, thuộc địa phận thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất; điểm cuối tại Km 60 243,83 (cuối phạm vi nút giao với quốc lộ 20), kết nối với dự án Đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, thuộc địa phận xã Phú Sơn, huyện Tân Phú.
Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng, giảm áp lực giao thông và nâng cao mức độ an toàn trên Quốc lộ 20. Đồng thời, tuyến cao tốc mới sẽ kết nối đồng bộ với mạng lưới đường bộ cao tốc có năng lực lớn và tốc độ cao dọc hành lang TP.HCM – Dầu Giây – Liên Khương, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Đồng Nai và toàn vùng Đông Nam Bộ.
Về giá vé, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết theo từng giai đoạn kể từ khi bắt đầu thu phí, theo từng loại phương tiện, mức giá vé thấp nhất là 1.900 đồng/km, giá vé cao nhất là 20.520 đồng/km.
Dự kiến mức giá, phí sử dụng dịch vụ Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) - Nguồn: VGP.
Về các thông số cơ bản để giám sát chất lượng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng, chất lượng sản phẩm, dịch vụ công doanh nghiệp dự án PPP cung cấp trong giai đoạn vận hành, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin tuyến đường có chiều dài hơn 60 km, giai đoạn hoàn chỉnh đường cao tốc cấp 100, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Giai đoạn 1 các yếu tố hình học đạt tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, quy mô 4 làn xe, dải dừng đỗ khẩn cấp bố trí không liên tục.
Thời gian thực hiện dự án cơ bản hoàn thành vào năm 2026, đưa vào khai thác vận hành vào năm 2027. Thời gian vận hành kinh doanh là 16 năm 11 tháng 21 ngày kể từ ngày bắt đầu thu phí sử dụng đường bộ.
Ngoài ra, về cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu dự án được thực hiện theo quy định tại Điều 82 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Nghị định số 28/2021 của Chính phủ quy định cơ chế quản lý tài chính dự án đầu tư theo phương thức PPP.
Chốt thời hạn, gắn trách nhiệm với tiến độ cho hệ thống giao thông thông minh trên cao tốc
Cục Đường bộ Việt Nam quyết tâm đẩy nhanh tiến độ các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Đẩy nhanh tiến độ 5 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc trọng điểm phía Bắc
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đề nghị các bộ, ngành, cơ quan và địa phương cần phải chủ động giải quyết các nhiệm vụ được giao theo đúng tiến độ, cũng như giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các dự án...
Hà Nội đẩy mạnh thu hút nhà đầu tư chiến lược qua các cơ chế ưu đãi mới
Là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư FDI, thành phố Hà Nội đang tích cực xây dựng cơ chế ưu đãi đầu tư, tập trung ưu đãi mạnh cho dự án R&D, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực công nghệ cao...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: