Dự kiến mức hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện từ 1/7/2025
Thu Hằng
27/02/2025, 16:29
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất nâng mức hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội từ 20 - 50% tùy nhóm đối tượng, cao nhất đối với hộ nghèo...
Thông tin về chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện đến người tham gia. Ảnh: Duy Nguyễn.
Theo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, thống kê kết quả phát triển số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện giai đoạn 2018-2023, cho thấy chính sách hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện đã thực sự phát huy hiệu quả trong việc khuyến khích người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Do đó, việc tiếp tục duy trì chính sách hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện là cần thiết.
NGƯỜI THAM GIA BẢO HIỂM XÃ HỘI TỰ NGUYỆN ĐANG CHỮNG LẠI
Trong quá trình thực hiện chính sách, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội nhận được nhiều kiến nghị của cử tri, đại biểu Quốc hội, cơ quan ở Trung ương và địa phương về việc đề nghị nâng mức hỗ trợ tiền đóng đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Cùng với đó, đề nghị bổ sung thêm nhóm đối tượng được hưởng mức hỗ trợ cao hơn (người tham gia là người dân tộc thiểu số, người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ).
Thực tế cho thấy từ năm 2021 trở lại đây, việc phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có dấu hiệu chững lại. Cụ thể, số người tham gia thuộc hộ nghèo có xu hướng giảm, số người tham gia của năm 2022 giảm 0,27%, của năm 2023 giảm 2,67% so với năm trước.
Tương tự, số người tham gia thuộc hộ cận nghèo cũng có xu hướng giảm, số người tham gia của năm 2021 giảm 11,99%, của năm 2022 giảm 10,75%, của năm 2023 giảm 3,27% so với năm trước. Số người tham gia khác của năm 2022 có dấu hiệu chững lại, chỉ tăng 1,25% so với năm 2021.
Trong khi đó, mục tiêu phát triển đối tượng tham gia đến năm 2030 là phấn đấu đạt khoảng 60% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội. Như vậy, ước tính số người tham gia bảo hiểm xã hội (cả bắt buộc và tự nguyện) là khoảng 29,47 triệu người, so với số người đang tham gia tính đến hết năm 2023 là 18,75 triệu người, thì cần phải phát triển thêm 10,72 triệu người tham gia.
Ước tính để đạt được mục tiêu này, mức gia tăng số người tham gia bảo hiểm xã hội bình quân cần đạt được trong giai đoạn 2024-2030 là 6,67%/năm.
Hiện nay, mức gia tăng số người tham gia bảo hiểm xã hội bình quân giai đoạn 2018-2023 là 4,95%/năm (còn thiếu 1,72 điểm % để đạt được mục tiêu của giai đoạn 2024-2030).
Trong đó, mức gia tăng số người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc bình quân là 3,11%/năm; mức gia tăng số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện bình quân là 47,23%/năm.
Số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện gia tăng hằng năm đang ngày càng chiếm tỷ trọng cao hơn trong số người tham gia bảo hiểm xã hội gia tăng hằng năm, cụ thể, năm 2018, chiếm gần 6%; năm 2023 chiếm gần 35%.
Tuy nhiên, trong năm những năm gần đây, mức gia tăng số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đang có xu hướng giảm xuống. Do đó, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho rằng việc đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội thông qua chính sách hỗ trợ tiền đóng, cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, là cần thiết để đảm bảo đạt được mục tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội đến năm 2030.
BỔ SUNG THÊM ĐỐI TƯỢNG ĐƯỢC HỖ TRỢ MỨC TIỀN ĐÓNG
Trong bối cảnh đó, tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội tự nguyện (dự kiến hiệu lực từ 1/7/2025), Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất hai phương án quy định mức hỗ trợ tiền đóng cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm (%), trên mức đóng bảo hiểm xã hội hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội.
Phương án 1: Bằng 50% đối với người tham gia thuộc hộ nghèo; người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; bằng 40% đối với người tham gia thuộc hộ cận nghèo; bằng 30% đối với người tham gia là người dân tộc thiểu số; bằng 20% đối với các đối tượng khác.
Phương án 2: Bằng 30% đối với người tham gia thuộc hộ nghèo; người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; bằng 25% đối với người tham gia thuộc hộ cận nghèo; bằng 20% đối với người tham gia là người dân tộc thiểu số; bằng 10% đối với các đối tượng khác.
Phương án 1 là phương án tăng mức hỗ trợ và bổ sung thêm đối tượng là người tham gia bảo hiểm xã hội thuộc tự nguyện là người dân tộc thiểu số. Theo đó mức hỗ trợ sẽ là:
Như vậy, mức hỗ trợ đối với người tham gia thuộc hộ nghèo sẽ tăng thêm 66,67%; mức hỗ trợ đối với người tham gia thuộc hộ cận nghèo sẽ tăng thêm 60%; đối tượng khác tăng thêm 100% so với quy định hiện hành.
Ngoài ra, bổ sung thêm đối tượng tham gia là người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có mức hỗ trợ bằng mức hỗ trợ của hộ nghèo. Đối tượng là người dân tộc thiểu số sẽ được hỗ trợ ở mức cao hơn so với nhóm đối tượng là người tham gia khác.
Phương án 2 là phương án bổ sung thêm đối tượng hỗ trợ là người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là người dân tộc thiểu số, người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Mức hỗ trợ sẽ là:
Theo phương án này, về cơ bản mức hỗ trợ giữ nguyên theo quy định hiện hành, chỉ bổ sung thêm quy định nhóm đối tượng tham gia là người dân tộc thiểu số được hỗ trợ ở mức cao hơn so với nhóm đối tượng khác và người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có mức hỗ trợ bằng hộ nghèo.
Số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện còn thấp, nguyên nhân do đâu?
Thu nhập làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện từ ngày 1/7/2025
Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sẽ được hưởng chế độ thai sản
Đọc thêm
Quân đội chuẩn bị 5 máy bay, 15 tấn nhu yếu phẩm tiếp sức miền trung chống bão số 5
Tối ngày 25/8, Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia cho biết Bộ Quốc phòng đã huy động lực lượng lớn bộ đội, dân quân cùng hàng nghìn phương tiện các loại để kịp thời ứng phó với bão số 5 (bão Kajiki), bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân và Nhà nước.
Bão số 5 diễn biến phức tạp, yêu cầu siết chặt kiểm soát an toàn cho người dân
Ngay sau khi bão số 5 đổ bộ vào đất liền khu vực Nghệ An – Hà Tĩnh lúc khoảng 17h ngày 25/8, với sức gió mạnh cấp 11, giật cấp 13, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp lần thứ ba trong ngày của Ban Chỉ đạo tiền phương ứng phó bão số 5 vào lúc 18h, ngay sau cuộc họp lúc 14h cùng ngày.
Bắc Trung Bộ có nơi mưa tới 400 mm, cảnh báo thiên tai dồn dập
Chiều tối 25/8, bão số 5 đã suy yếu sau khi đi vào đất liền Nghệ An - Hà Tĩnh. Tuy nhiên, hoàn lưu bão kết hợp với mưa sau bão tiếp tục gây mưa to đến rất to ở khu vực Bắc Trung Bộ, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng diện rộng.
Bão số 5 càn quét làm hàng trăm ngôi nhà tốc mái, hơn 16.300 ha lúa bị ngập
Theo báo cáo nhanh của Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tính đến 19h ngày 25/8, bão số 5 đã gây thiệt hại lớn về tài sản tại nhiều tỉnh, thành phố từ Ninh Bình đến Huế.
Khẩn trương bảo đảm lương thực, nước uống cho khu vực nguy cơ cô lập do bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của bão số 5, Bộ Công Thương chỉ đạo các địa phương khẩn trương triển khai dự trữ và cung ứng lương thực, thực phẩm, nước uống cho những khu vực có nguy cơ bị cô lập, bảo đảm nhu cầu thiết yếu của người dân không bị gián đoạn.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: