Dự kiến chốt ngày dừng thu phí dự án BOT Quốc lộ 51 qua Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu từ 17/12
Anh Tú
28/11/2022, 14:19
Cục Đường bộ đề nghị tạm dừng thu phí dự án BOT Quốc lộ 51 từ ngày 17/12 tới đây và đề nghị các đơn vị liên quan chuẩn bị cho công tác này nếu không có ý kiến chỉ đạo nào khác của Bộ Giao thông vận tải. Đây là điều cử tri hai địa phương mong ngóng từ lâu...
Trạm thu phí số 3 hoàn vốn cho dự án BOT Quốc lộ 51.
Cục Đường bộ Việt Nam có Văn bản số 1246/CĐBVN-TC gửi Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) về giải quyết các nội dung tồn tại và xác định thời gian thu phí của dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn từ Km0 900 đến Km73 600 theo hình thức hợp đồng BOT (lần 2).
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã gửi phương án tài chính tính toán của dự án. Nếu được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận các nội dung đã được các bên thống nhất và các nội dung chưa được thống nhất, theo quan điểm của Cục Đường bộ Việt Nam tại Biên bản họp (lần thứ 15) ngày 15/9/2022 thì thời điểm kết thúc thu phí dự kiến vào ngày 17/12.
Quốc lộ 51 là tuyến đường kết nối TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu.
Trên cơ sở ý kiến của các cơ quan, đơn vị và ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn tại cuộc họp ngày 18/11 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị BVEC khẩn trương báo cáo các chỉ tiêu tài chính theo hướng dẫn tại Văn bản số 1125/CĐBVN-TC ngày 18/11/2022 của Cục Đường bộ Việt Nam, về đề nghị hoàn thiện báo cáo các chỉ tiêu tài chính giai đoạn kinh doanh khai thác của dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn Km0 900 – Km73 600 theo hình thức Hợp đồng BOT.
Cùng với đó, rà soát phương án tài chính Cục Đường bộ Việt Nam gửi kèm theo Văn bản số 451/CĐBVN-TC ngày 21/10/2022; rà soát, thanh toán các khoản công nợ của dự án theo quy định; xây dựng phương án sắp sếp, giải quyết chế độ cho người lao động.
Ngoài ra, phối hợp với Khu Quản lý đường bộ IV lập danh mục tài sản bàn giao, tiếp nhận và thực hiện các thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản công trình dự án theo quy định.
Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị BVEC chuẩn bị các nội dung cần thiết để tạm dừng thu phí vào ngày 17/12 nếu không có ý kiến chỉ đạo nào khác của Bộ Giao thông vận tải. Đồng thời, thông báo cho các cơ quan, đơn vị liên quan (cơ quan thuế địa phương, các ngân hàng tài trợ cho dự án…) về ngày tạm dừng thu của dự án.
Dự án BOT Quốc lộ 51 (đoạn từ Km0 900 đến Km73 600) có chiều dài 72,7 km, đi qua địa phận hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng mức đầu tư được duyệt 3.970 tỷ đồng.
Dự án đưa vào khai thác từ tháng 4/2013, bảo đảm tiến độ, chất lượng và phát huy hiệu quả đầu tư.
Theo hợp đồng dự án, dự kiến thời gian thu phí khoảng 20 năm 6 tháng 11 ngày (từ ngày 01/7/2009 đến hết ngày 12/1/2030, bao gồm 4 năm thu phí tạo lợi nhuận).
Tuy nhiên, theo kế hoạch dự kiến năm 2018, dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu chạy song hành dự án Quốc lộ 51 sẽ được hoàn thành đưa vào khai thác, lưu lượng xe của dự án sẽ phân lưu sang cao tốc khoảng 60%.
Do nhiều nguyên nhân đến nay, dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu mới được phê duyệt chủ trương đầu tư tháng 6/2022 và cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2026.
Chính điều này dẫn đến lưu lượng xe thực tế của dự án BOT Quốc lộ 51 cao hơn so với phương án tài chính dự kiến.
Do đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhiều lần gửi công văn đến Bộ Giao thông vận tải giục giã về việc rút ngắn thời gian thu phí hoàn vốn dự án BOT Quốc lộ 51.
Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục đốc thúc Cục Đường bộ Việt Nam làm việc với các bên liên quan về một số nội dung liên quan đến chỉ tiêu tài chính của dự án. Tuy nhiên, sau hàng chục lần thương thảo, đàm phán, các bên vẫn chưa có tiếng nói chung.
Liên kết tour du lịch TP.HCM – Đồng Nai – Bình Dương bằng xe lửa
Thanh tra 10 dự án bất động sản tại Đồng Nai
Chậm trễ thủ tục đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu
Đọc thêm
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: