Dự án nâng cấp Quốc lộ 31 qua "thủ phủ" vải thiều Lục Ngạn về đích sớm 3 tháng
Anh Tú
02/10/2023, 16:46
Theo thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 hơn 39km qua tỉnh Bắc Giang vượt kế hoạch theo hợp đồng ký kết 3 tháng. Đây cũng là dự án hoàn thành sớm nhất trong các dự án trung hạn giai đoạn năm 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải...
Dự án nâng cấp Quốc lộ 31 qua tỉnh Bắc Giang, tuyến đường huyết mạch kết nối "thủ phủ" vải thiều Lục Ngạn.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa cho biết dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn Km2 400 - Km44 900, tỉnh Bắc Giang dự kiến sẽ được khánh thành vào ngày 9/10/2023 tới đây tại Km4 500 (phải tuyến) Quốc lộ 31 thuộc địa bàn thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang nhằm hưởng ứng các hoạt động nhân kỷ niệm 128 năm ngày thành lập tỉnh Bắc Giang.
NHIỀU NỖ LỰC ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ DỰ ÁN
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn Km2 400 - Km44 900, tỉnh Bắc Giang nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2015, được Bộ Giao thông vận tải phân cấp cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) quyết định đầu tư. Thực hiện nhiệm vụ được phân cấp, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt đầu tư dự án vào tháng 3/2022.
Dự án bao gồm cải tạo, nâng cấp 39,1km từ quy mô đường cấp IV ÷ cấp V thành đường cấp III đồng bằng, bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m, cải tạo mở rộng và xây dựng mới 12 cầu trên tuyến, với 02 làn xe cơ giới với tốc độ thiết kế 80 km/h; các đoạn qua khu vực đông dân cư, đô thị tốc độ thiết kế 60 km/h. Đồng thời, dự án cải tạo mở rộng và xây dựng mới 12 cầu trên tuyến.
Dự án được chia làm 3 gói thầu xây lắp gồm gói thầu số 12, thi công xây dựng cải tạo nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn Km 31 000 - Km 44 900; gói thầu số 10, thi công xây dựng cải tạo nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn Km 18 080 - Km 31 000 và gói thầu số 11, thi công xây dựng cải tạo nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn Km 18 080 - Km 31 000.
Các đơn vị đang thi công thảm bê tông nhựa.
Tổng mức đầu tư dự án 863,63 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 129,27 tỷ đồng; chi phí xây dựng 613,29 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, khác và dự phòng 121,07 tỷ đông.
Sau khi phê duyệt dự án, đơn vị đã khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện các bước tiếp theo, trong đó, chủ động phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang, các ban ngành liên quan của địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
Cũng theo Cục Đường bộ Việt Nam, trong quá trình triển khai, dự án gặp một số khó khăn làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công như ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thời tiết diễn biến không thuận lợi, một số hộ dân dọc tuyến Quốc lộ 31 chưa đồng thuận với phương án bồi thường và hỗ trợ của địa phương nên phải bảo vệ thi công để giải phóng mặt bằng...
Tuy nhiên, "đến nay, sau 14 tháng thi công xây dựng khối lượng chính của dự án đã cơ bản hoàn thành, vượt kế hoạch theo hợp đồng ký kết 3 tháng", Cục Đường bộ Việt Nam thông tin.
HOÀN THÀNH SỚM NHẤT TRONG LOẠT DỰ ÁN TRUNG HẠN
Với mong muốn dự án sớm hoàn thành đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tai nạn giao thông, giảm ùn tắc xảy ra thường xuyên khi vận chuyển tiêu thụ quả vải, nông sản những năm gần đây và từng bước hoàn thiện tuyến Quốc lộ 31 theo quy hoạch, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Giang nói riêng và khu vực nói chung, Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Bắc Giang, Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo ban quản lý dự án và các đơn vị thi công, tư vấn giám sát tích cực chủ động phối hợp với chính quyền địa phương.
"Đây là dự án được khởi công và hoàn thành sớm nhất trong các dự án trung hạn giai đoạn năm 2021 – 2025 (khởi công ngày 04/8/2022) của Bộ Giao thông vận tải", Cục Đường bộ Việt Nam đánh giá.
Từ đó, sớm giải quyết các vướng mắc về giải phóng mặt bằng và vận động nhân dân trong công tác bàn giao mặt bằng cho dự án, đồng thời tăng ca, tăng kíp, tranh thủ thời tiết đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án để sớm hoàn thành dự án.
Việc hoàn thành dự án sẽ cải thiện nhiều cho việc lưu thông phương tiện trên tuyến được êm thuận, tháo gỡ những khó khăn về ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên khi vận chuyển tiêu thụ quả vải và nông sản những năm gần đây.
Đồng thời, góp phần kết nối Quốc lộ 1 từ TP. Bắc Giang đến cửa khẩu Bản Chắt, Lạng Sơn và tỉnh Quảng Ninh; giúp kết nối, đánh thức tiềm năng phát triển TP. Bắc Giang và các huyện Lục Nam, Lục Ngạn và Sơn Động, tỉnh Bắc Giang.
Dự án đưa vào khai thác cũng cải thiện nhiều cho việc lưu thông phương tiện trên tuyến được êm thuận kết nối các huyện phía Đông của tỉnh với các trung tâm, thành phố và sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh Bắc Giang.
Bắc Giang: Không gian phát triển huyện Lục Ngạn gồm 4 vùng
Bắc Giang: 6 dự án khu đô thị, khu dân cư cần thu hút đầu tư
Bộ Giao thông vận tải lên kế hoạch khai thác tiềm năng, phát triển vận tải đồng bằng sông Hồng
Đọc thêm
Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị sớm ban hành cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ các dự án cao tốc. Đồng thời, các đơn vị khảo sát kỹ nguồn vật liệu ngay từ giai đoạn lập dự án nhằm chủ động nguồn cung…
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: