Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và đường Vành đai 3 TP.HCM đang chậm tiến độ
Xuân Nghi
23/11/2022, 11:16
So với kế hoạch đề ra, dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 do tỉnh Dồng Nai làm chủ đầu tư và dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn đi qua địa bàn Đồng Nai, hiện đã chậm tiến độ 1 tháng…
Hiện, quốc lộ 51, tuyến độc đạo kết nối Đồng Nai đi Bà Rịa - Vũng Tàu thường xuyên bị ùn tắc giao thông là nỗi ám ảnh của người dân và giới tài xế.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai vừa có buổi làm việc với Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai cùng các sở, ngành liên quan và đã thừa nhận như vậy.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài 53,7 km; trong đó đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai dài 34,2 km, đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 19,5 km. Dự án giai đoạn 1 này được chia thành ba dự án thành phần, gồm dự án thành phần 1 dài 16 km và dự án thành phần 2 dài 18,2 km thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai; dự án thành phần 3 dài 19,5 km thuộc địa phận Bà Rịa - Vũng Tàu. thì
Dự án thành phần 1 do Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư, theo yêu cầu kế hoạch địa phương phải hoàn thành các thủ tục cần thiết để phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) trước ngày 20/11/2022.
Tuy nhiên, tại buổi làm việc mới đây, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng, sau khi nghe các báo cáo từ các đơn vị liên quan, đã nhận dịnh một số vấn đề về hình thức đầu tư các nút giao giữa đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với các tuyến đường hiện hữu của địa phương chưa thống nhất được phương án. Việc quy hoạch các mỏ vật liệu, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thành để hoàn thiện nghiên cứu khả thi của dự án.
Đối với dự án đường Vành đai 3 TP.HCM cũng gặp khó khăn tương tự. Cụ thể là khó khăn vướng mắc do chưa thống nhất phương án xây dựng bốn nút giao thông trên tuyến.
Như vậy, tính đến nay, so với kế hoạch đề ra, tiến độ của cả hai dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường Vành đai 3 TP.HCM qua địa phận tỉnh Đồng Nai đang chậm khoảng 1 tháng.
Trước đó, vào cuối tháng 10/2022, Bộ Giao thông vận tải đã cho biết, dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hiện hoàn thành công tác khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn và đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi cùng các thủ tục liên quan để hoàn thành phê duyệt trong tháng 11/2022. Dự kiến, Bộ Giao thông vận tải sẽ hoàn thành bàn giao cọc giải phóng mặt bằng dự án thành phần 2 này trước ngày 20/11/2022.
Dự án thành phần 2 (từ Km16 - Km34 200) kết nối với các tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Bến Lức - Long Thành và tuyến kết nối sân bay Long Thành, thuộc địa phận địa bàn tỉnh Đồng Nai, có tổng mức đầu tư sơ bộ ước tính hơn 6.407 tỷ đồng.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 khoảng 17.837 tỷ đồng, sử dụng vốn đầu tư công. Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 - 8 làn xe ô tô cao tốc, giai đoạn 1 quy mô 4 - 6 làn xe ô tô cao tốc theo từng đoạn tuyến.
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài 76,34 km, đi qua bốn địa phương; gồm: Đoạn qua TP.HCM 47,51 km; Đồng Nai 11,26 km; Bình Dương 10,76 km và Long An 6,81 km.
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đi qua địa phận 4 địa phương gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An.
Đầu tháng 7/2022, TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An đã ký kết một bản quy chế phối hợp với nhau để khai đồng bộ dự án hạ tầng quan trọng này. Cụ thể, các địa phương đã thống nhất đề ra 6 nhóm việc cần làm; trong đó có nhóm việc TP.HCM và ba tỉnh dự án cần chuẩn bị sẵn sàng về nguồn vốn, các chi phí để chi trả cho gói thầu tư vấn, giải phóng mặt bằng, dự trù các phương án và tiến độ.
TP.HCM xác định quyết khởi công dự án đường Vành đai 3 vào giữa năm 2023. Lộ trình triển khai dự án như sau: Tháng 10/2022 sẽ bắt đầu bàn giao mặt bằng, đến cuối năm 2023 nhận bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng. Dự kiến thời gian thi công dự án là 36 tháng, đặt mục tiêu thông xe toàn tuyến, hoàn thành cơ bản phần cao tốc vào tháng 10/2025. Hoàn thành toàn bộ dự án năm 2026.
Để giải quyết các vướng mắc, khó khăn ở dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng yêu cầu Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai, và Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai rà soát, đề xuất phương án phù hợp. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát các vị trí mỏ vật liệu san lấp phục vụ dự án.Vị đạ
Đối với dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, bà Hoàng yêu cầu Sở Giao thông vận tải Đồng Nai phối hợp với huyện Nhơn Trạch thống nhất phương án, quy mô xây dựng các nút giao trên tuyến.
Nghị quyết của Quốc hội ngày 16/6/2022 về chủ trương đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM nêu rõ, dự án chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.
TP.HCM đổi tên hàng loạt hạng mục hạ tầng giao thông
Điều chỉnh hướng tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM
Chuẩn bị khởi công dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch
Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị sớm ban hành cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ các dự án cao tốc. Đồng thời, các đơn vị khảo sát kỹ nguồn vật liệu ngay từ giai đoạn lập dự án nhằm chủ động nguồn cung…
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: