Đồng Nai mời gọi đầu tư 5 dự án với tổng vốn gần 100.000 tỷ đồng
Thanh Thủy
21/05/2025, 07:40
Tỉnh Đồng Nai đang xúc tiến, tìm kiếm nhà đầu tư thực hiện 5 dự án với tổng mức đầu tư gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến huyện Trảng Bom có tổng mức đầu tư lớn nhất hơn 34.700 tỷ đồng…
Ảnh minh họa.
Tỉnh Đồng Nai tổ chức xúc tiến, tìm kiếm nhà đầu tư thực hiện 5 dự án giao thông trọng điểm và Trung tâm Chính trị - Hành chính tỉnh với tổng mức đầu tư gần 100.000 tỷ đồng.
Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến huyện Trảng Bom, dự án đường Vành đai 4 và dự án đường từ Cầu Mã Đà đến giao với đường Vành đai 4 đều nằm trong danh mục ưu tiên đầu tư theo quyết định Thủ tướng Chính phủ.
Còn đối với dự án cầu thay phà Cát Lái và dự án Trung tâm Chính trị - Hành chính tỉnh Đồng Nai phù hợp với quy hoạch và đủ điều kiện xúc tiến đầu tư.
Cụ thể, theo thông báo của Sở Xây dựng Đồng Nai, tỉnh mời gọi đầu tư dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến huyện Trảng Bom (Đồng Nai).
Tuyến metro có chiều dài 20,74 km, kết nối từ ga Bến xe Suối Tiên của tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM đến Km20 738 tại Depot dự kiến thuộc xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom.
Tổng mức đầu tư dự án 34.719 tỷ đồng; được đầu tư theo hình thức vốn hỗn hợp, trong đó vốn Trung ương hỗ trợ, ngân sách tỉnh, nguồn vốn BOT, nguồn khai thác quỹ đất.
Hướng tuyến kéo dài metro Bến Thành – Suối Tiên đến Trảng Bom - Nguồn: Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai.
Bên cạnh đó, tỉnh mời gọi đầu tư dự án đường Vành đai 4 qua địa bàn các huyện Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Thống Nhất và huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Tuyến có chiều dài 45,54 km, quy mô hoàn chỉnh 8 làn cao tốc, đường song hành mỗi bên rộng 8 m, vỉa hè mỗi bên 7 m.
Giai đoạn 1, phân kỳ đầu tư theo quy mô 4 làn cao tốc với bề rộng nền đường 25,5 m; vận tốc thiết kế 100 km/h. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (chưa bao gồm lãi vay) khoảng 24.759 tỷ đồng; hình thức đầu tư đối tác công - tư (PPP).
Đối với dự án đường từ Cầu Mã Đà đến giao với đường Vành đai 4, đoạn qua huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai, tuyến đường này giúp kết nối giao thông, tạo môi trường giao thương thuận lợi giữa tỉnh Đồng Nai với tỉnh Bình Phước giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe.
Tổng mức đầu tư 11.020 tỷ đồng; trong đó, cầu Mã Đà khoảng 220 tỷ đồng, tuyến đường dài khoảng 44 km khoảng 10.800 tỷ đồng; hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP).
Tỉnh cũng mời gọi đầu tư dự án cầu thay thế phà Cát Lái, tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Đây là dự án cầu liên vùng, kết nối tỉnh Đồng Nai và TP.HCM; quy mô mặt cắt ngang cầu 6 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp. Tổng mức đầu tư 19.391 tỷ đồng; hình thức đầu tư đối tác công - tư (PPP).
Hướng tuyến Dự án Đường Vành đai 4 - Nguồn: Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai.
Dự án thứ năm được tỉnh mời gọi đầu tư là dự án Trung tâm Chính trị - Hành chính tỉnh Đồng Nai, tại thành phố Biên Hòa, diện tích khoảng 105 ha gồm: 3 khối tòa nhà chính trị hành chính (10,47 ha, cao 8 - 20 tầng); Trung tâm Hội nghị (3,07 ha, cao 3 tầng); quảng trường trung tâm (14 ha); sân khấu ngoài trời (0,4 ha, cao 1 tầng); quảng trường nước (4 ha); bến thuyền.
Bên cạnh đó, bố trí các khu dịch vụ đô thị, hỗ trợ như khu giáo dục; khu thương mại - giải trí; khu hỗn hợp dịch vụ; bệnh viện; khu hỗn hợp ở; nhóm nhà ở thấp tầng; trung tâm văn hóa thể thao. Tổng mức đầu tư của dự án là 6.800 tỷ đồng theo hình thức đầu tư công kết hợp với phương thức đối tác công tư.
Xem xét bố trí 10.000 tỷ đồng làm Vành đai 4 TP.HCM qua Đồng Nai
Nam Long đề xuất thực hiện 20.000 căn nhà ở xã hội tại Đồng Nai
Đồng Nai thống nhất giao TP.HCM chủ trì làm metro Thủ Thiêm - Long Thành
Đọc thêm
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: