Đồng Nai: Các đô thị sẽ hình thành dọc hành lang kinh tế mới
Ban Mai
02/08/2023, 11:00
Đến năm 2023, toàn tỉnh Đồng Nai sẽ có 30 đô thị, tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đạt khoảng 75-80%...
Ảnh minh họa.
Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Công văn số 6848/UBND-THNC về việc xin ý kiến các Bộ ngành Trung ương và địa phương lân cận đối với quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050.
Trong báo cáo tóm tắt dự thảo quy hoạch tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Liên danh tư vấn đã nêu ra nhiều nội dung quan trọng về định hướng phát triển kinh tế - xã hội địa phương trong thời gian tới. Trong đó, nhấn mạnh đến phương hướng phát triển hệ thống đô thị, hạ tầng giao thông kết nối với khu vực.
Theo dự thảo, đến năm 2030, toàn tỉnh Đồng Nai sẽ có 30 đô thị. Trong đó, 01 đô thị loại 1 là TP. Biên Hòa, đạt chất lượng của khu đô thị trung tâm thành phố loại 1 trực thuộc Trung ương.
Hiện trạng và định hướng hệ thống đô thị 2021-2030 tầm nhìn 2050 của tỉnh Đồng Nai - Nguồn: Roland Berger.
2 đô thị loại 2, gồm: TP. Long Khánh sẽ là đô thị loại 2 vào năm 2025; huyện Nhơn Trạch định hướng trở thành thành phố, là đô thị loại 3 trước năm 2030.
6 đô thị loại 4 được phát triển từ các thị trấn theo mô hình đô thị loại 4 dựa trên cơ sở hiện hữu, gồm : Thị trấn Dầu Giây; Thị trấn Vĩnh An (thuộc huyện Vĩnh Cửu); Thị trấn Long Giao (thuộc huyện Cẩm Mỹ); Thị trấn Gia Ray (thuộc huyện Xuân Lộc); Thị trấn Định Quán (thuộc huyện Định Quán); Thị trấn Tân Phú (thuộc huyệnTân Phú)...
Còn lại là 19 đô thị loại 5, được phân bố tại các huyện trên địa bàn tỉnh.
Các đô thị sẽ được hình thành dọc trên các tuyến hành lang kinh tế mới theo quy hoạch, với các vai trò và định hướng phù hợp với từng đặc điểm khu vực và phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của toàn tỉnh.
Hành lang Bắc - Nam (Hành lang cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu) với điểm trung tâm tại Biên Hòa, là hành lang công nghiệp hóa - đô thị hóa quy mô lớn. Hiện đây là một hành lang có hạ tầng yếu và gián đoạn, chỉ nối giữa Biên Hòa và Vũng Tàu bởi quốc lộ 51; vòng qua TP.HCM để kết nối Bình Dương qua quốc lộ 13 và các đường tỉnh Bình Dương, sau đó nối lên Bình Phước và Tây Nguyên theo quốc lộ 13 và 14. Trong tương lai, trục này sẽ được nối thẳng từ Chơn Thành đến Vũng Tàu bởi các đường vận tải nặng, quy mô cao tốc, trở thành trục kinh tế trọng điểm, lấy 3 tỉnh công nghiệp hóa là Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu làm địa bàn phát triển, thu hút lực lượng lao động và tri thức từ trung tâm vùng. Trục này bao gồm các đô thị năng động, hiện đại.
Hành lang phía Tây Nam (Hành lang cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây): được trang bị bởi các trục cao tốc mới là TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Bến Lức – Long Thành, đường sắt đô thị TP.HCM – sân bay Long Thành và nhiều trục phụ khác theo các cầu qua sông Đồng Nai nối trung tâm TP.HCM với Nhơn Trạch và Long Thành. Các khu đô thị, khu chức năng thời kỳ mới sẽ hình thành trên tuyến không gian này, nối giữa 2 cực là trung tâm kinh tế quốc gia (TP.HCM) và trung tâm cửa ngõ quốc gia (sân bay Long Thành).
Hành lang phía Đông Bắc (Hành lang cao tốc Dầu Giây – Liên Khương): xâu chuỗi các đô thị nhỏ có chức năng trung tâm huyện và du lịch sinh thái, nông nghiệp.
Hành lang sông Đồng Nai: vốn là trục vận tải hàng hải quốc tế và nội địa có luồng lạch ăn sâu vào các trung tâm kinh tế của vùng, liên kết trực tiếp với cảng quốc tế Cái Mép. Hành lang này khiến Đồng Nai tuy là tỉnh nội địa nhưng có kinh tế biển. Trong thời kỳ mới, đây cũng vừa là trục giao thông xanh kết nối các đô thị của vùng, mặt tiền xanh của các thành phố văn minh hiện đại, hành lang sinh thái đem lại không gian mở cho các hoạt động cộng đồng ở mọi quy mô. Do tính phức hợp đa chức năng đó, hành lang này cần được hoạch định thận trọng, ưu tiên đúng mức cho từng chức năng ứng với địa điểm cụ thể.
17.000 tỷ đồng cho Vành đai 4 TP.HCM qua Đồng Nai
Thu hồi hơn 543 ha đất tại dự án khu liên hợp công nông nghiệp Dofico Đồng Nai
Đồng Nai: Trợ cấp 1,05 tỷ đồng cho người lao động thất nghiệp
Đọc thêm
The 8:120 Collection: Dòng sản phẩm Thương phố nhà vườn thế hệ mới
Sở hữu vị trí xuyên tâm, công năng “hai trong một” và ra mắt đúng thời điểm hạ tầng bứt tốc, The 8:120 Collection đang trở thành điểm rơi chiến lược của dòng tiền đầu tư mới tại Vinhomes Wonder City - nơi hội tụ biến động hạ tầng và dư địa tăng giá lớn bậc nhất khu Tây Hà Nội.
Westlake Square Hanoi: Takashimaya Department Store đầu tiên tại Hà Nội chính thức được hiện thực hoá
Sau lễ khởi công vào đầu tháng 8, Westlake Square Hanoi chính thức bước vào giai đoạn hiện thực hoá, đánh dấu bước tiến chiến lược của Toshin Development và Takashimaya tại thị trường Hà Nội.
TT AVIO - Định hình phong cách sống "Quiet Luxury" với 89 tiện ích cao cấp tại khu Đông TP.HCM
Với 89 tiện ích cao cấp, căn hộ Nhật TT AVIO mang đến sự cân bằng thể chất, trí óc và cảm xúc. Người trẻ hiện đại vừa tận hưởng nhịp sống năng động, phát triển sự nghiệp, khẳng định giá trị bản thân; vừa có khoảng không gian yên bình gắn kết bên người thân, gia đình.
Đo đếm thiệt hại của nhà đầu tư và chủ nợ của Evergrande
China Evergrande Group, hay còn gọi là Tập đoàn Hằng Đại, đã thiết lập những kỷ lục phù hợp với tên gọi này...
Hà Nội đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước mưa lưu vực Tả sông Nhuệ
Địa điểm xây dựng tại các phường, xã: Đông Ngạc, Từ Liêm, Đại Mỗ, Hà Đông, Thanh Liệt, Kiến Hưng và Đại Thanh nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng thoát nước theo quy hoạch, tăng kết nối các lưu vực thoát nước để đưa về đấu nối, từng bước giải quyết ngập úng; cải thiện môi trường sống của người dân tại các phường cũng như của Thành phố...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: