Đồng hồ xa xỉ phát triển sản phẩm tầm trung để thu hút khách hàng mới
Băng Hảo
10/08/2022, 15:00
Chỉ dựa vào lòng trung thành của những khách hàng giàu có nhất là chưa đủ. Các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ và các thương hiệu cao cấp đang nỗ lực phát triển những dòng sản phẩm giá rẻ hơn cho thế hệ khách hàng mới…
Ảnh: Vogue Business
Các thẻ giá cao nhất và những đổi mới tiên tiến nhất có xu hướng thu hút sự chú ý hướng về ngành sản xuất đồng hồ, như: Tag Heuer Carrera Plasma - một trong những cỗ máy thời gian đầu tiên sử dụng kim cương từ trong phòng thí nghiệm; hoặc Bulgari Octo Finissimo Ultra -một tác phẩm công nghệ dày chỉ 1,8mm...
Nhưng bên cạnh đó, các nhà sản xuất đồng hồ cũng đang chú ý nhiều đến việc làm mới các sản phẩm biểu tượng cũ và tung ra các mẫu có giá bán thấp hơn, thường dưới 3.500 bảng Anh, để thu hút những khách hàng trẻ tuổi đang muốn tìm mua một chiếc đồng hồ bằng khoản thu nhập đầu tiên của họ.
Theo Vogue Business, Tag Heuer đã cải tiến bộ sưu tập Công thức 1 của mình, giá bán từ 1.050 bảng, trong khi Bulgari đã cập nhật đồng hồ Bulgari Aluminium với dây đeo cao su, có giá từ 2.430 bảng. Dior đã đưa ra các phiên bản thép của bộ sưu tập La D de Dior và Gem Dior, giá khởi điểm lần lượt là 2.600 bảng và 3.500 bảng Anh. Tại Watches & Wonders ở Geneva hồi tháng 4 năm nay, Cartier đã giới thiệu những mẫu đồng hồ đầy màu sắc và giá cả phải chăng trong bộ sưu tập Tank cổ điển của mình, với giá khởi điểm là 2.400 bảng Anh.
Hoạt động gia tăng của các thương hiệu trong phân khúc này có liên quan đến sự thay đổi kinh tế vĩ mô đang diễn ra và nhu cầu cấp thiết trong việc kết nối với khách hàng trẻ. Thế hệ Z đã đổ xô đi mua các sản phẩm đồng hồ kỹ thuật số trong khi các nhà sản xuất đồng hồ sang trọng bận rộn tiếp thị đồng hồ cao cấp cho những cá nhân siêu giàu. Điều đó đã mang lại lợi nhuận trong một số năm do giới thượng lưu thèm muốn các mặt hàng độc quyền, cùng với sự gia tăng giá trị của các triệu phú, tỷ phú tiền điện tử.
Dior đã đưa ra các phiên bản thép của bộ sưu tập La D de Dior và Gem Dior, giá khởi điểm lần lượt là 2.600 bảng Anh và 3.500 bảng Anh.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất đồng hồ nhận thức sâu sắc sự cần thiết phải kết nối với những khách hàng trẻ tuổi, những người đại diện cho tương lai của thị trường. Thị trường đồng hồ thông minh là một thách thức dài hạn. Theo một nghiên cứu của Counterpoint, chỉ riêng Apple, công ty chiếm 40% thị phần đồng hồ thông minh, đã xuất xưởng 33,9 triệu chiếc vào năm 2020. Trong khi đó, khoảng 13,8 triệu sản phẩm đồng hồ Thụy Sĩ được bán ra trong cùng năm.
Những con số này đang thúc đẩy sự chú trọng của các thương hiệu vào phân khúc đồng hồ giá rẻ. Craig Bolton, đại diện nhà bán lẻ Watches of Switzerland Group tại Vương quốc Anh và Châu Âu lưu ý rằng “những chiếc đồng hồ giá tầm trung thường là điểm khởi đầu trong hành trình của khách hàng vào thế giới đồng hồ Thụy Sĩ”. Trong khi ông quan sát rằng đại dịch “chứng kiến sự bùng nổ trong phân khúc cao cấp”, ông cho rằng “thị trường cho các sản phẩm tầm trung cũng rất sôi động”.
Antoine Pin, người đứng đầu bộ phận đồng hồ tại Bulgari, cho biết phân khúc cao cấp có khả năng sẽ duy trì khả năng phục hồi trong môi trường kinh tế vĩ mô bất lợi. Tuy nhiên, ông thừa nhận: “Khi chúng tôi tham gia vào phân khúc đồng hồ cao cấp, độ tuổi trung bình của khách hàng cao, vì vậy nếu đồng hồ của chúng tôi bắt đầu ở mức giá cao, ví dụ khoảng 10.000 bảng Anh, chúng tôi đã bỏ qua một số lượng lớn những người trẻ tuổi – những người rất có thể sẽ mua sản phẩm đắt tiền của chúng tôi khi họ già đi".
Một điểm khác có lợi cho đồng hồ tầm trung, theo ông Pin, là khả năng tạo ra doanh số bán hàng lớn, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và thị trường nói chung. Điều này đã hiển thị trong hệ thống dữ liệu. Xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ có giá từ 500 đến 3.000 Euro giảm đều đặn từ năm 2018 đến năm 2021 (giảm 16%, từ 3.689.000 xuống 3.087.000 chiếc), nhưng riêng nửa đầu năm 2022 cho thấy mức tăng trưởng ở loại giá này là 6%.
Serpenti Misteriosi Secret Watch và đồng hồ Bulgari Aluminium được cập nhật của Bulgari với dây đeo cao su, có giá từ 2.430 bảng.
Xu hướng tích cực trong doanh số bán đồng hồ tầm trung cũng đang được báo cáo bởi các nhà sản xuất chuyên về phân khúc này, chẳng hạn như với thương hiệu Hamilton thuộc sở hữu của Swatch Group, theo CEO Vivian Stauffer, có doanh số bán hàng tăng 20% trên toàn thị trường.
Trong số các thương hiệu đang tìm cách mở rộng dải sản phẩm cả ở mức giá tầm trung và cao cấp là Breitling. Theo Giám đốc điều hành Georges Kern, cả hai dòng đồng hồ thể thao Endurance Pro và dòng cao cấp Premier Heritage và Super Chronomat đều đã đạt được “thành công vang dội” ngang nhau trong 6 tháng đầu năm nay.
Đặc biệt là, vào thời điểm kinh tế có khả năng suy giảm mạnh với chỉ số lạm phát cao, thì các thương hiệu cao cấp với các sản phẩm tầm trung có cơ hội cao nhất. Luca Solca, nhà phân tích cao cấp tại công ty tư vấn Bernstein nhận xét: “Trong thời kỳ suy thoái, người tiêu dùng thường tập trung chi tiêu vào những thương hiệu hàng đầu. Nhưng các khoản chi của họ giới hạn trong tầm chấp nhận được. Vì thế, mua một sản phẩm giá vừa phải của thương hiệu siêu sang là lựa chọn hợp lý”.
Mỹ phẩm Glossier thay đổi liên tục để thu hút Gen Z
Các thương hiệu kỳ vọng vào công nghệ thử đồ thực tế ảo
Zenith đạt lợi nhuận cao nhất kể từ khi được LVMH mua lại
Trào lưu phân tích da bằng AI đang “xâm chiếm” ngành làm đẹp
Các chuyên gia đánh giá, năm 2025 chính là thời điểm mà AI và AR lên ngôi, trở thành một “tư vấn viên ảo” đậm tính cá nhân hóa của ngành làm đẹp. Trong đó, một nhánh công nghệ mới đang “nóng dần”: Skin AI giúp phân tích da...
Son môi xa xỉ có phù hợp với nền kinh tế tiêu dùng hiện nay?
Việc Louis Vuitton ra mắt dòng mỹ phẩm đầu tiên đã châm ngòi cho cuộc tranh luận sôi nổi về giới hạn mức giá mà các thương hiệu xa xỉ có thể đặt ra trong ngành làm đẹp…
Chỉ khoảng 7% người Việt khám sức khỏe răng miệng định kỳ
Theo khảo sát của Đại học Queensland, thế giới có khoảng 3,5 tỉ người có bệnh về răng miệng. Trung bình mỗi năm thế giới chi khoảng 380 tỉ USD cho việc điều trị, chăm sóc sức khỏe răng miệng. Tại Việt Nam, sâu răng và bệnh nha chu chiếm tỷ lệ lớn…
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ
Trong tháng 8/2025, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 498.000 lượt, ghi nhận mức tăng trưởng 17,5%...
“Thời trang yêu nước” rộn ràng trước thềm sự kiện A80
Trào lưu “thời trang yêu nước” là cách để thế hệ trẻ nhắc nhớ về chặng đường đấu tranh kiên cường của cha ông. Mỗi một bộ trang phục giờ đây trở thành thông điệp sống động về tình yêu với Tổ quốc trong ngày Tết độc lập của dân tộc…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: