Đồng hồ Thuỵ Sĩ có thể tăng khả năng cạnh tranh nhờ giá trị?
Hoàng Anh
29/05/2025, 09:55
Giá đồng hồ Thụy Sĩ tiếp tục leo thang, buộc các nhà sản xuất phải tìm cách củng cố giá trị thương hiệu trong bối cảnh chi tiêu cho hàng xa xỉ đang chững lại…
Ảnh minh hoạ.
Giá vàng tăng vọt, đồng franc Thụy Sĩ vẫn ở mức cao và nguy cơ thuế quan từ Mỹ khiến các hãng đồng hồ xa xỉ đối mặt với một bài toán nan giải: giá bán tiếp tục bị đẩy lên. Trong khi đó, người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm với giá cả và chú trọng đến giá trị thực, đặc biệt khi chi tiêu cho hàng xa xỉ đang sụt giảm và sự cạnh tranh từ các ngành hàng cao cấp khác ngày một gay gắt.
Một điều gần như chắc chắn: người tiêu dùng đang mua ít đồng hồ mới hơn. Theo Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ (FHS), khối lượng xuất khẩu tiếp tục giảm – giảm 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái tính đến hết tháng 3, nối tiếp mức sụt giảm 9,4% trong năm 2023. Trong vòng một thập kỷ qua, tổng lượng xuất khẩu đã gần như giảm một nửa, từ 28,1 triệu chiếc năm 2015 xuống còn 15,3 triệu chiếc vào năm 2024.
ĐỒNG HỒ XA XỈ CÒN ĐỦ SỨC CẠNH TRANH?
“Người mua muốn nhận lại điều gì đó xứng đáng với số tiền họ bỏ ra”, bà Karine Szegedi, đối tác tại Deloitte và là tác giả báo cáo thường niên Swiss Watch Industry Insights, nhận định. “Họ không còn mua đồng hồ chỉ vì nó là hàng hiệu xa xỉ: mức giá phải hợp lý. Nhưng giá đã tăng quá nhiều, vậy đâu mới là mức giá đúng hiện nay?”.
Kể từ khi Apple Watch ra mắt cách đây một thập kỷ, các thương hiệu đồng hồ xa xỉ đã nỗ lực tạo ra sự khác biệt rõ ràng giữa họ và thị trường đồng hồ thông minh. Ngày nay, trong khi một số thương hiệu nhỏ bán trực tiếp đến người tiêu dùng cung cấp đồng hồ cơ với thông điệp “xa xỉ dễ tiếp cận” dưới mức 1.000 USD, thì các mẫu đồng hồ cơ phân khúc trung cấp sản xuất tại Thụy Sĩ hiện thường có giá khởi điểm khoảng 2.000 USD – và tăng nhanh từ mốc đó trở lên.
Các thương hiệu sắp sửa đối mặt với câu hỏi lớn: sản phẩm của họ có độ co giãn giá (price elasticity) đến đâu? Khi giá vàng chạm mức 3.500 USD/ounce vào giữa tháng 5/2025 – tăng khoảng 40% chỉ trong vòng một năm – và mức thuế 31% đối với đồng hồ Thụy Sĩ xuất khẩu sang Mỹ sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, nhiều thương hiệu đã bắt đầu điều chỉnh tăng giá sản phẩm.
Một nghiên cứu độc lập cho thấy giá trung bình của đồng hồ Thụy Sĩ được bày bán trực tuyến tại Mỹ đã tăng mạnh trong tháng 4/2025. Các mẫu đồng hồ có giá trên 100.000 USD bị ảnh hưởng rõ rệt nhất, với mức tăng trung bình lên tới 17,5%, theo dữ liệu từ hãng nghiên cứu thị trường Digital Luxury Group có trụ sở tại Geneva.
Cũng theo đơn vị này, mức tăng giá giảm dần ở các phân khúc thấp hơn, với đồng hồ dưới 10.000 USD chỉ tăng trung bình 4,2%. Tuy nhiên, rất ít mẫu trong phân khúc này có chứa thành phần là vàng – yếu tố chính khiến giá tăng mạnh.
Dù vậy, một nhà bán lẻ đồng hồ nhận định rằng xu hướng này chỉ mang tính tạm thời và đợt tăng giá sẽ sớm ổn định trở lại. “Những năm gần đây đã chứng kiến đợt tăng giá bất thường, điều này ảnh hưởng tiêu cực đến sản lượng tiêu thụ,” ông Brian Duffy, Giám đốc điều hành của Watches of Switzerland Group (đơn vị sở hữu chuỗi cửa hàng đồng hồ tại Mỹ và Anh), cho biết.
Tuần trước, tập đoàn này công bố doanh thu năm tài chính gần nhất đạt 1,65 tỷ bảng Anh, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. “Chúng tôi tin rằng giai đoạn tăng giá mạnh đã sắp kết thúc”.
Ngay cả trong bối cảnh hiện tại, các thương hiệu đồng hồ vẫn đang nỗ lực củng cố giá trị sản phẩm để thuyết phục người tiêu dùng. Nhiều hãng đã lựa chọn hướng đi tập trung vào phân khúc “ít nhưng chất lượng” – tức là sản xuất với số lượng giới hạn nhưng giá trị cao – nơi mà sự nhạy cảm về giá của người mua được cho là thấp hơn.
THAY ĐỔI CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM
Để duy trì sức hút và tính cạnh tranh, nhiều thương hiệu đồng hồ xa xỉ đang chuyển sang thiết kế đồng hồ nhỏ hơn hoặc sử dụng vật liệu có giá thành hợp lý hơn, nhằm tạo ra những sản phẩm với mức giá dễ tiếp cận hơn mà vẫn mang lại cảm nhận “đáng đồng tiền”.
Tháng 4/2025, Rolex ra mắt dòng sản phẩm mới mang tên Land-Dweller, sử dụng bộ máy thời gian và lịch thế hệ mới, với vỏ và dây đeo kết hợp giữa thép và vàng trắng – chất liệu mà hãng gọi là Rolesor. Dù hai kim loại gần như không thể phân biệt bằng mắt thường, phiên bản 36mm này được bán với giá khởi điểm 14.450 USD, thấp hơn đáng kể so với mức giá niêm yết 40.200 USD của phiên bản Day-Date 36 làm hoàn toàn từ vàng khối.
Cũng trong tháng 4/2025, TAG Heuer đã tái ra mắt dòng sản phẩm đồng hồ kết hợp với giải đua xe Công thức 1 - Formula 1 – bộ sưu tập đồng hồ đầy màu sắc cỡ 38mm, lấy cảm hứng từ thiết kế từng giúp thương hiệu phát triển mạnh vào giữa thập niên 1980, sau khi Heuer được tập đoàn Saudi Techniques d’Avant Garde mua lại và đổi tên. Bộ sưu tập phiên bản hiện đại này có mức giá khởi điểm từ 1.800 USD, sử dụng bộ máy chạy bằng năng lượng mặt trời và vỏ làm từ vật liệu sinh học mà hãng gọi là TH-Polylight.
“Giá trị không có nghĩa là một chiếc đồng hồ giá rẻ”, ông Nicholas Biebuyck, Giám đốc Di sản của TAG Heuer, khẳng định. “Chất liệu vỏ của dòng sản phẩm Formula 1 là vật liệu bền vững đã được thử nghiệm kỹ lưỡng trong phòng thí nghiệm của chúng tôi, bộ máy có khả năng hoạt động liên tục trong 10 tháng và chu kỳ bảo dưỡng kéo dài, kèm theo chế độ bảo hành 5 năm. Đây là một sản phẩm chất lượng thực sự”.
Một số ý kiến khác cho rằng, sản lượng tiêu thụ thấp sẽ tiếp tục duy trì và khiến cuộc cạnh tranh càng thêm khốc liệt. “Chúng ta đã đi qua thời kỳ mở rộng tuyệt đối của ngành hàng xa xỉ,” ông Nicholas Biebuyck nhận định.
“Thời mà người ta muốn sở hữu 50 hay 100 chiếc đồng hồ đã qua rồi; giờ họ chỉ cần 10 đến 20 chiếc thật sự xuất sắc. Điều đó đồng nghĩa với việc các thương hiệu đang phải tranh giành từng đồng, từng khách hàng với đối thủ. Cuộc chiến hiện tại thực sự rất khốc liệt”.
Trong bối cảnh bất ổn kinh tế và chính trị toàn cầu vẫn kéo dài, không nhiều người kỳ vọng áp lực về giá trị sẽ sớm giảm nhiệt. “Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, khi tỷ giá hối đoái biến động, thuế nhập khẩu gia tăng và chi phí nguyên vật liệu leo thang, một số công ty đồng hồ có thể sẽ phải tiếp tục điều chỉnh chiến lược giá để bảo vệ biên lợi nhuận”, ông Yves Bugmann, Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ (FHS), cho biết.
Những mẫu đồng hồ thú vị cho mùa hè 2025
Giá vàng tăng, ngành đồng hồ chuyển hướng sang các vật liệu mới
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: