Đội tàu bay sụt giảm 20%, tỷ lệ bay đúng giờ toàn ngành hàng không giảm mạnh
Ánh Tuyết
18/07/2024, 15:58
Trong tháng 6/2024, tỷ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ toàn ngành sụt giảm mạnh trong bối cảnh căng thẳng thiếu hụt tàu bay toàn thị trường. Theo đó, Bamboo Airways là hãng bay có tỷ lệ bay đúng giờ cao nhất, đạt trên 88%, trong khi có hãng chỉ đạt 50%...
Các hãng bay đang nỗ lực đón thêm máy bay để tăng tải cung ứng trong bối cảnh nguồn cung vé nội địa suy giảm do khan hiếm máy bay.
Theo thống kê mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam về khai thác các chuyến bay đúng giờ, chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam trong tháng 6/2024, tỷ lệ đúng giờ trung bình (OTP) của ngành hàng không Việt Nam ghi nhận sự sụt giảm mạnh, chỉ đạt 69,3%, tương ứng giảm 12,9 điểm phần trăm so với tháng trước và giảm sâu so với cùng kỳ (79,98%).
Trong các hãng hàng không Việt, Bamboo Airways là hãng bay đúng giờ nhất toàn ngành hàng trong tháng 6/2024, với tỷ lệ đúng giờ đạt 88,3%, tăng 2,8 điểm phần trăm so với tháng 5/2024 và là hãng bay duy nhất có tỷ lệ đúng giờ tăng so với tháng trước.
Xếp sau là VASCO với tỷ lệ chuyến bay đúng giờ là: 83,5%; Vietnam Airlines đạt tỷ lệ 83%; Pacific Airlines là 81,3%; Vietravel với tỷ lệ 77,1%. Đứng chót bảng là VietJet Air với 52,8%. Trong tháng 6, VietJet Air khai thác 10.134 chuyến thì có tới 4.827 chuyến bay trễ giờ hoặc huỷ chuyến. Như vậy, cứ 2 chuyến bay thì hãng hàng không giá rẻ này có 1 chuyến trễ giờ.
Hãng hàng không Tre Việt cũng không có chuyến bay nào bị hủy trong khi tỷ lệ hủy chuyến của toàn ngành trong tháng 6 vẫn tương đương tháng 5/2024, ở mức 0,5%. Theo đó, Vietnam Airlines và VietJet Air có số lượng các chuyến bay bị huỷ lớn, lần lượt là: 67 và 43. Các hãng còn lại có số các chuyến bay bị huỷ ở mức thấp như: Pacific Airlines và VASCO có 1 chuyến bay; Vietravel có 4 chuyến bay bị huỷ.
Thời gian qua, thị trường hàng không Việt Nam phải xoay xở trong bối cảnh thiếu hụt máy bay và giá thuê tàu bay tăng cao. Tính đến cuối tháng 6/2024, nguồn lực tàu bay toàn thị trường giảm 40-45 tàu bay so với mức trung bình năm 2023, tương đương mức sụt giảm bình quân 20%.
Vì vậy, các hãng phải tăng thời gian sử dụng đội tàu bay, có hãng tăng tới 30% giờ bay bình quân/tàu bay/tháng trong nửa đầu năm 2024.
Hồi đầu tháng 7/2024, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản gửi các hãng hàng không nội địa, yêu cầu các hãng tích cực làm việc với các đối tác cho thuê tàu bay trên thế giới để tìm kiếm tàu bay, bổ sung lực lượng vận tải và nghiên cứu tăng tải cung ứng trên các đường bay nội địa, các đường bay phục vụ du lịch.
Vì vậy, các hãng bay nội địa đã và đang nỗ lực đón thêm máy bay nhằm tăng tải cung ứng trong bối cảnh nguồn cung vé nội địa suy giảm mạnh do khan hiếm máy bay.
Theo đại diện Bamboo Airways, hãng hiện không còn nợ tiền thuê máy bay và đã thuê thêm 3 máy bay A320 từ đầu năm đến nay, hướng tới tăng quy mô đội bay lên 12 chiếc trong năm 2024.
Vietnam Airlines cũng vừa đón thêm 1 máy bay A320 trong đầu tháng 7/2024. Pacific Airlines thông báo nhận thêm một máy bay Airbus A321 thuê của Vietnam Airlines để đưa vào khai thác.
Trên cơ sở đội tàu được bổ sung từ nay đến cuối năm, các hãng tích cực tăng cường khai thác các đường bay nội địa và quốc tế. Vietnam Airlines tăng cường khai thác trên các đường bay nội địa như Hà Nội - Đà Lạt, Hà Nội - Phú Quốc, TP.HCM - Thanh Hóa, TP.HCM - Chu Lai…
Pacific Airlines tập trung khai các đường bay giữa TP.HCM và Hà Nội, Đà Nẵng, Chu Lai.
Bamboo Airways cũng dự kiến tăng tần suất các đường bay đang khai thác trong giai đoạn từ nay đến cuối năm, mở lại một số đường bay nội địa đắt khách như: TP.HCM - Đà Lạt, TP.HCM - Thanh Hóa, TP.HCM - Phú Quốc… Đồng thời, nghiên cứu tái khai thác một số đường bay thường lệ quốc tế như TP.HCM - Bangkok (Thái Lan) nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Gần đây nhất, hãng hàng không Tre Việt vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và công bố các thông tin về kết quả hoạt động năm 2023, định hướng hoạt động năm 2024. Trong đó, hãng đưa ra nhiều thông tin đáng chú ý về sự phục hồi sau nỗ lực tái cấu trúc mạnh mẽ trong thời gian vừa qua.
Nổi bật là doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ năm 2023 tăng 6% so với 2022, đạt hơn 12.300 tỷ đồng dù đội máy bay của Bamboo Airways giảm 19% so với năm 2022 do việc tái cấu trúc đội tàu bay. Tổng nợ phải trả giảm khoảng 2.000 tỷ đồng, tỷ lệ lỗ giảm xuống mức 29%. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của Bamboo Airways năm 2023 đã đưa về mức dương gần 237 tỷ đồng, đảo chiều so với mức lỗ sâu năm trước.
Hãng phấn đấu sẽ kinh doanh hòa vốn trong năm 2025 và tiến đến có lãi trong các năm tiếp theo. Ngoài ra, hãng bay cũng thông qua các giải pháp huy động vốn từ các tổ chức tín dụng và nhà đầu tư trong và ngoài nước theo quy định pháp luật.
Cơ sở lưu trú hợp tác với ngành hàng không nhằm hút khách bay đêm
Petrolimex Aviation chính thức cung cấp Jet A-1 tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc
Hai "ông lớn" hàng không ngày càng bành trướng thị phần
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: