Ngày 20/3, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn TP Bắc Giang – thị trấn Chũ...
Ảnh minh họa.
Theo cáo trạng, Dương Thanh Hải (SN 1970, giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Long Thành) có quen biết anh Lâm Văn P. (Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Phương Vinh) thông qua các mối quan hệ xã hội.
Khoảng đầu năm 2015, Hải có cho anh P. xem văn bản Thỏa thuận liên danh đề ngày 21/10/2014 giữa 5 công ty, trong đó có công ty của Hải.
Các pháp nhân tham gia liên danh gồm Công ty cổ phần Đầu tư khai thác cảng, Tổng công ty Xây dựng và phát triển hạ tầng, Công ty cổ phần Licogi16, Công ty cổ phần Đầu tư Quốc tế Long Thành và Công ty cổ phần Tập đoàn quốc tế Đông Á để thực hiện đầu tư dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn TP Bắc Giang – thị trấn Chũ qua địa phận tỉnh Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT (còn gọi là dự án BOT31).
Bị cáo tại tòa.
Hải hứa hẹn sẽ cho công ty của anh P. thi công mặt đường dự án. Tin tưởng Hải nên hai bên đã ký hợp đồng nguyên tắc giao thầu số 29 ngày 29/1/2015 giữa Công ty Phương Vinh và Công ty Long Thành. Sau 60 ngày, hai bên sẽ ký hợp đồng kinh tế.
Các ngày 30/01/2015 và 02/02/2015, Công ty Phương Vinh đã giao cho Hải 750 triệu đồng. Việc giao nhận tiền có viết phiếu thu. Song quá 60 ngày theo cam kết, Công ty Long Thành không thực hiện việc ký hợp đồng kinh tế. Công ty Phương Vinh đã gửi các văn bản yêu cầu đối tác phải hoàn trả lại tiền đặt cọc Công ty Long Thành mới trả được 20 triệu đồng.
Qua tìm hiểu thông tin, anh P. biết thời điểm ký hợp đồng nguyên tắc thì Công ty Long Thành không phải là nhà đầu tư thực hiện dự án BOT31. Do đó, anh P. tố giác hành vi chiếm đoạt tiền của Hải. Quá trình điều tra, gia đình Hải đã khắc phục 150 triệu đồng.
Xác minh về quá trình hình thành dự án BOT31 thấy rằng, ngày 9/4/2015, Bộ Giao thông Vận tải có quyết định số 1242 về việc phê duyệt dự án. Ngày 4/8/2015, Bộ Giao thông Vận tải có quyết định số 2785 về việc phê duyệt kết quả sơ tuyển nhà đầu tư thực hiện dự án là Công ty Khai thác Cảng và Công ty Đông Á (không có Công ty Long Thành).
Ngày 25/01/2016, Bộ Giao thông Vận tải có quyết định số 256 về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư trúng thầu là Công ty Khai thác Cảng và Công ty Đông Á. Hình thức hợp đồng dự án là Hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (BOT). Thời hạn và tiến độ dự án thực hiện công trình khởi công năm 2016.
Tiếp đến, tháng 10/2016, dự án đã dừng triển khai thực hiện. Do dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường độc đạo, hiện hữu, vì vậy ngày 4/1/2018, Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép dừng triển khai dự án và được chấp thuận.
Xác minh tại các ngân hàng thì thấy, từ tháng 10/2014 đến tháng 10/2016 không phát sinh các chứng từ có liên quan đến việc Công ty Long Thành chuyển tiền vào tài khoản của Công ty Khai thác Cảng. Tiếp tục sao kê giao dịch tại ngân hàng khác từ ngày 1/10/2014 đến ngày 30/10/2016, không thấy phát sinh giao dịch ghi nợ từ tài khoản Công ty Long Thành đến tài khoản Công ty Khai thác Cảng.
Tại cơ quan điều tra, Hải trình bày, Công ty Long Thành có liên danh với Công ty cổ phần đầu tư toàn cầu Pacific Blue Việt Nam để thực hiện dự án BOT31, nhưng lại không cung cấp được thỏa thuận liên danh. Hải khai rằng, việc Công ty cổ phần đầu tư toàn cầu Pacific Blue Việt Nam bị hủy bỏ liên danh với 4 công ty, để thực hiện dự án thì Hải không biết nên vẫn ký thỏa thuận với Công ty Phương Vinh.
Tuy nhiên, giám đốc Công ty cổ phần đầu tư toàn cầu Pacific Blue Việt Nam khẳng định không có mối quan hệ làm ăn với Hải.
Hải cũng khai nhận đã chi 750 triệu đồng vào việc xin dự án nhưng không có chứng từ chứng minh.
Hiện Công ty Phương Vinh yêu cầu Hải phải bồi thường số tiền còn lại là 580 triệu đồng.
Tại phiên tòa sáng nay, 20/3, do thấy cần phải triệu tập thêm người liên quan nên Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn tòa và chưa ấn định ngày xét xử.
Theo Điều 174 Bộ luật Hình sự, người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 500 triệu đồng trở lên thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.
Kỳ án “nữ trưởng phòng” bẫy "chạy dự án", đổi tiền mới
Doanh nghiệp bị lừa tiền tỷ vì “chạy dự án”
“Bôi trơn” để chạy dự án: “Lỗi đó thuộc về doanh nghiệp!”
Bão số 5 gây thiệt hại cho Nghệ An hơn 846 tỷ đồng
Bão số 5 đi qua đã để lại nhiều thiệt hại nặng nề cho Nghệ An, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân sinh, sản xuất nông nghiệp và hạ tầng, với tổng ước tính thiệt hại hơn 846 tỷ đồng...
Ưu tiên sửa chữa nhà ở, trường học cho người dân vùng bão
Ngày 26/8, ngay sau khi chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo tiền phương ứng phó với bão số 5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã trực tiếp đến Hà Tĩnh thăm hỏi nhân dân, động viên lực lượng tại chỗ và kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả tại nhiều địa bàn bị thiệt hại nặng.
Thủ tướng lưu ý tạo sinh kế để người dân "lạc nghiệp" sau "an cư"
Đối với các hộ đã được hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát, Thủ tướng lưu ý, đây mới chỉ là nền tảng bước đầu để “an cư”. Thời gian tới, các Bộ, ngành, địa phương cần có chính sách đột phá hỗ trợ để các hộ này “lạc nghiệp”, nhất là trong đào tạo nghề, giải quyết sinh kế, việc làm...
Ký ức trận lụt năm 2008 tái hiện với người Hà Nội
Trước, trong và sau bão số 5, miền Trung, miền Bắc đang căng mình đối phó với mưa lũ. Những hình ảnh Thủ đô ngập lụt những ngày này khiến nhiều người nhớ lại trận lụt lịch sử tại Hà Nội năm 2008...
Bắc Trung Bộ: Bão chưa qua, lũ đã đến
Mưa lớn kèm gió mạnh do bão số 5 gây ra từ ngày 25 đến sáng ngày 26/8 đã khiến cho nhiều địa phương tại các tỉnh Bắc Trung Bộ bị thiệt hại nặng nề, nhiều nay hiện nay ngập sâu, nước lũ ập đến gây chia cắt cục bộ. Dưới đây là hình ảnh cập nhật tại một số địa phương.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: