Doanh nghiệp lữ hành kỳ vọng một mùa du lịch hè “bùng nổ”
Tường Bách
28/05/2022, 16:40
Theo các doanh nghiệp, mùa cao điểm hè thông thường chiếm tới 70% doanh thu cả năm của ngành du lịch. Tập trung khai thác tối đa du lịch hè sẽ giúp các đơn vị lữ hành, vận tải phục hồi hoạt động kinh doanh toàn diện sau giai đoạn “đóng băng” vì Covid-19…
Theo thông tin từ ngành du lịch các địa phương, trong tháng 5, lượng du khách đến các điểm du lịch theo tour hoặc qua các chuyến du lịch tự túc tăng đáng kể, báo hiệu mùa cao điểm du lịch hè trong các tháng 6, 7 và 8 sẽ có sự “bùng nổ” về số lượng du khách. Các doanh nghiệp lữ hành hiện đã sẵn sàng với nhiều sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách du lịch và kích thích hoạt động du lịch sôi động trở lại.
DU LỊCH BIỂN ĐẢO ĐANG “HOT”
Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp cho biết đã bước vào khai thác các sản phẩm du lịch hè sau 2 - 3 tháng chuẩn bị trước đó. Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc truyền thông Công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour, thông tin hiện các sản phẩm được khách quan tâm nhiều nhất vẫn là chùm tour biển đảo với các tuyến như Phú Quốc, Côn Đảo, Phú Yên, Quy Nhơn… Với các tour tuyến Đà Lạt, miền Tây, các tỉnh phía Bắc…, người tiêu dùng chủ yếu quan tâm đến tour trọn gói dành cho gia đình.
Tương tự, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết dự kiến phục vụ hơn 280.000 lượt khách trong mùa hè 2022. Con số này có thể cao hơn do nhu cầu của thị trường về du lịch đang tăng mạnh. Theo ông Trần Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc Saigontourist, mùa hè là mùa cao điểm nhất trong năm nên doanh nghiệp này sẽ tập trung mọi nguồn lực nhằm đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, đầu tư làm mới hầu hết sản phẩm phù hợp nhu cầu.
Trong khi đó, tại Bà Rịa - Vũng Tàu, địa phương với những điểm đến du lịch nghỉ dưỡng gắn liền với biển, đảo, đại diện nhiều cơ sở lưu trú, điểm đến cho biết: Lượng khách đến du lịch đang tiếp tục tăng, công suất phòng vào dịp cuối tuần của nhiều cơ sở đạt 80% - 95%, hứa hẹn trong khoảng thời gian cao điểm của du lịch hè, từ tháng 6 đến tháng 8, lượng khách sẽ tiếp tục tăng cao với các dòng du khách chủ yếu như du khách MICE (loại hình du lịch kết hợp sự kiện, hội nghị), du khách gia đình, nhóm nhỏ.
Hiện các sản phẩm được du khách quan tâm nhiều nhất vẫn là chùm tour biển đảo.
Với TST tourist, tour du lịch khám phá TP.HCM bằng trực thăng, du thuyền là một trong những điểm nhấn mới của công ty, với lượng khách đặt tour tăng mạnh. Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông - Marketing Công ty TST tourist đánh giá, số lượng người dân, du khách vui chơi mùa hè này sẽ tăng trưởng tốt, thậm chí cao hơn cả mùa hè 2019. Đây chính là cơ hội để phục hồi ngành du lịch TP.HCM nói riêng, du lịch Việt Nam nói chung.
"Không chỉ dừng lại ở tour ngắn từ 2 - 3 ngày mà các tour từ 5 ngày trở lên cũng bắt đầu tăng. Tour đoàn tăng mạnh ở cả trong và ngoài nước, bao gồm tour Phú Quốc, tour Đông Bắc, Tây Bắc, Đà Nẵng, Dubai, Thái Lan, châu Âu... Giá tour năm nay có dấu hiệu ổn định, tỷ lệ tăng ở mức 10% so với cùng kỳ đối với một số thị trường. Trong đó giá vé máy bay và các dịch vụ đều có động thái tăng theo giá nguyên liệu," ông Nguyễn Minh Mẫn nói.
GIÁ TOUR TĂNG THEO GIÁ XĂNG
Đại diện các doanh nghiệp lữ hành cho biết, giá các sản phẩm du lịch hiện tăng khoảng 5 - 10% tùy tuyến, có tuyến không tăng. Nguyên nhân tăng có thể do chi phí vận chuyển tăng và các dịch vụ cũng được làm mới, cập nhật, cải tiến, không phải là sản phẩm hoàn toàn giống như trước dịch. Đại diện Vietravel cũng cho biết với tình hình xăng dầu tăng giá khá cao như hiện nay, mức giá tour chưa thể đạt được như kỳ vọng so với cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước dịch). Đây là khó khăn của ngành du lịch nói chung.
Do du lịch đang trong giai đoạn phục hồi, cần kích cầu tiếp nên các doanh nghiệp sẽ phải cân đối giá tour ở mức độ hợp lý nhất. Nếu phải tăng giá, doanh nghiệp sẽ hết sức cân nhắc, tính toán tăng ở mức nào để thị trường có thể chấp nhận được.
Du lịch nước ngoài vốn là nhu cầu rất lớn của các tín đồ du lịch Việt. Sau gần 2 năm bị cùm chân vì dịch bệnh, khách hàng rất quan tâm đến tour outbound. Dự kiến, lượng khách du lịch đi nước ngoài trong tháng 6, tháng 7 này sẽ tăng mạnh hơn do thị trường khách lẻ, khách gia đình bước vào cao điểm hè. Tuy nhiên, khi quy định nhập cảnh của các nước được nới lỏng, nhu cầu tăng cao, vé máy bay tới các điểm du lịch quốc tế cũng bắt đầu nóng dần.
Chẳng hạn với thông tin Nhật Bản sẽ bắt đầu thí điểm mở cửa cho khách du lịch nước ngoài từ cuối tháng 5, Hàn Quốc cấp lại visa du lịch cho khách Việt từ 1/6… đã khiến giá vé máy bay tới các nước này tăng lên từng ngày. Nhiều chặng bay giá vé tăng 3 - 5 triệu đồng chỉ sau 1 tuần. Khảo sát trên website của Vietnam Airlines, Vietjet, Jeju Air, Asiana Airlines... không chỉ giá vé tăng mà còn xuất hiện một số chuyến bay thông báo hết chỗ. Đơn cử, ngày 6/6, Vietjet đã thông báo hết chỗ chuyến từ TP.HCM - Seoul. Những ngày còn lại, giá vé chặng khứ hồi cho hành trình khởi hành từ tháng 6 khoảng 12 - 13,5 triệu đồng.
Một phó giám đốc thương mại của hãng bay cho biết, những chặng bay quốc tế đi khu vực Đông Bắc Á đang "vào mùa" đi lại. Chẳng hạn vào dịp tháng 8, mùa rừng thay lá đỏ, nhiều du khách muốn đến tham quan Nhật Bản, Hàn Quốc. Bên cạnh đó, dù mở cửa nhưng một số nước vẫn giới hạn khách trên mỗi chuyến bay đến, khiến nhu cầu đi lại của hành khách chưa thể trở lại bình thường.
Chưa kể, giá nhiên liệu biến động theo mức tăng, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của hàng không. "Sắp tới các hãng hàng không sẽ tung chương trình kích cầu đường bay quốc tế. Để mua được vé khuyến mãi giá tốt, hành khách cần mua sớm trước ngày khởi hành từ 4 – 8 tuần," vị này gợi ý.
Với tình hình xăng dầu tăng giá khá cao như hiện nay, mức giá tour chưa thể đạt được như kỳ vọng so với cùng kỳ năm 2019
Cho thị trường nội địa, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines vừa phát đi thông báo từ ngày 1/6 – 15/8, Vietnam Airlines Group (bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO) dự kiến cung cấp gần 6,3 triệu chỗ, tăng 6% so với năm 2019. Các chặng giữa Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và các điểm du lịch sẽ tăng chỗ gần 30% so với cuối tháng 3.
Mỗi ngày cũng sẽ có hàng trăm chuyến bay kết nối các điểm du lịch nổi tiếng trên toàn quốc như Phú Quốc, Cam Ranh, Đà Lạt, Huế, Quy Nhơn, Đồng Hới, Tuy Hòa, Côn Đảo… Tổng cộng, Vietnam Airlines Group sẽ khai thác xấp xỉ 430 chuyến bay nội địa mỗi ngày trong dịp cao điểm hè.
Bamboo Airways cũng dự kiến tăng 15% số chỗ so với hiện tại, tập trung tăng cường chuyến bay tới các điểm du lịch Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn... và đường bay trục Hà Nội - TP.HCM - Đà Nẵng. “Tân binh” Vietravel Airlines cũng lên kế hoạch sẽ tăng mỗi ngày thêm các chuyến bay chặng từ Hà Nội - TP.HCM/Đà Nẵng/Quy Nhơn và từ TP.HCM - Đà Nẵng/Quy Nhơn/Phú Quốc…
Quy hoạch Phú Quốc trở thành đô thị loại 1 và thành phố du lịch quốc tế
Mở cửa du lịch: Thủ tục vẫn cản đường ngành lữ hành
Du khách Việt có thể tới Hàn Quốc bằng visa du lịch từ 1/6
Không có hóa đơn đầu vào, hộ kinh doanh làm thế nào để tuân thủ quy định kê khai từ năm 2026?
Hàng triệu hộ kinh doanh đang đứng trước yêu cầu chuyển đổi mạnh mẽ từ cách làm truyền thống, quen với tính khoán đơn giản, sang kê khai chi tiết minh bạch dòng tiền…
Tôn cao cấp siêu bền Hoa Sen Mag Shield đã có mặt tại Hệ thống Hoa Sen Home
Tập đoàn Hoa Sen đã chính thức đưa dòng sản phẩm tôn siêu bền Hoa Sen Mag Shield vào phân phối rộng rãi tại Hệ thống Hoa Sen Home toàn quốc. Khách hàng, người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận và lựa chọn sản phẩm này phục vụ nhu cầu xây dựng, sửa chữa công trình.
“Ông lớn” năng lượng Mỹ muốn rót hơn 10 tỷ USD vào dự án lọc hóa dầu tại Khánh Hòa
Một “ông lớn” năng lượng toàn cầu vừa có chuyến làm việc và khảo sát thực địa tại Nam Vân Phong (Khánh Hòa), mở ra kỳ vọng về một tổ hợp lọc hóa dầu công nghệ cao quy mô hàng chục tỷ USD…
Tháo gỡ vướng mắc để sớm khởi công nhà máy điện khí LNG hơn 2 tỷ USD tại Quảng Ninh
Mặc dù được khởi động từ năm 2021 nhưng đến nay dự án vẫn chưa thể khởi công vì gặp nhiều khó khăn...
Các hãng bay nội địa đồng loạt khai thác tại ga T3 Tân Sơn Nhất
Hầu hết các hãng hàng không nội địa đã chuyển sang khai thác tại nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, giúp hành khách làm thủ tục nhanh hơn và thuận tiện di chuyển trong dịp cao điểm Quốc khánh 2/9…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: