Doanh nghiệp chưa nhìn nhận đúng giá trị dữ liệu khách hàng
Ngô Huyền
13/08/2024, 15:20
Việc các doanh nghiệp để lộ lọt dữ liệu và tình trạng buôn bán chia sẻ dữ liệu hiện nay diễn ra ngày càng phổ biến và phức tạp. Các chuyên gia cho rằng doanh nghiệp Việt Nam hiện vẫn chủ quan trong việc thiết lập hệ thống bảo mật an toàn đối với dữ liệu khách hàng. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ giá trị của loại dữ liệu này...
Trong số các nhóm ngành thường xuyên bị tin tặc nhắm đến, các tổ chức trong ngành BFSI (ngân hàng – dịch vụ tài chính – bảo hiểm) luôn được xem là những “miếng mồi béo bở” đối với tin tặc - Ảnh minh họa.
Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng số các cuộc tấn công ransomware tại Việt Nam đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ, các sự cố lộ lọt dữ liệu và hành vi buôn bán chia sẻ dữ liệu lộ lọt gia tăng 22,22%. Bên cạnh đó, theo Công ty An ninh mạng Việt Nam (VSEC), việc buôn bán các dữ liệu cá nhân bị dòng mã độc InfoStealer (phần mềm độc hại được thiết kế để đánh cắp dữ liệu nhạy cảm từ hệ thống bị xâm nhập) đánh cắp cũng gia tăng hơn 1,3 lần.
Các chuyên gia cảnh báo doanh nghiệp dù ở quy mô hay ngành nghề nào cũng đều có nguy cơ đối mặt với các cuộc tấn công dữ liệu và thiệt hại để lại sau các vụ tấn công ngày càng nghiêm trọng.
LỘ LỌT DỮ LIỆU KHÁCH HÀNG GÂY THIỆT HẠI CHO DOANH NGHIỆP
Trên thực tế, thông tin khách hàng dù không được định giá cụ thể, các chuyên gia khẳng định đây được coi là loại tài sản vô cùng quan trọng đối với tất cả các doanh nghiệp. Bởi vậy, việc bị lộ lọt dữ liệu khách hàng có thể khiến doanh nghiệp phải chịu những thiệt hại tài chính, đồng thời kéo theo nhiều tổn hại khác đối với tổ chức.
Lấy ví dụ về trường hợp doanh nghiệp bị lộ lọt dữ liệu sang công ty đối thủ do chủ quan trong quản lý dữ liệu, gây hậu quả thất thoát doanh thu, luật sư Trần Thanh Tùng, Công ty Luật Global Vietnam Lawyers, cho biết: “Có một công ty từng đến gặp chúng tôi và muốn kiện đối thủ vì nhân viên bán hàng cũ của họ sau khi nghỉ việc đã mang toàn bộ dữ liệu khách hàng sang đối thủ cạnh tranh. Mặc dù đây có thể coi là một hành vi cạnh tranh không lành mạnh, nhưng gốc gác là do doanh nghiệp không bảo vệ được thông tin. Doanh nghiệp vẫn có thể kiện đối thủ cạnh tranh, nhưng để theo đuổi vụ kiện này sẽ mất rất nhiều thời gian và vô cùng khó khăn”.
Để không rơi vào tình huống tương tự, theo ông Tùng, doanh nghiệp cần xem lại cách ứng xử đối với tất cả các loại dữ liệu. “Một trong những giải pháp đơn giản nhất để tăng cường bảo mật dữ liệu cho doanh nghiệp là phân loại các luồng thông tin theo từng phòng ban và mức độ bảo mật. Chỉ cần làm được điều này đã góp phần nâng cao bảo mật dữ liệu cho tổ chức”, ông Tùng chia sẻ.
Bảo vệ dữ liệu luôn là quá trình lâu dài đòi hỏi sự kết hợp của nhiều yếu tố. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nỗ lực này trước hết phải bắt đầu từ tư duy sẵn sàng xây dựng hệ thống kiểm soát thông tin từ sớm của doanh nghiệp thay vì đợi tin tặc tấn công xảy ra thì mới tìm hướng xử lý tổn thất. Ở góc độ của người làm pháp lý, ông Tùng cho rằng những vụ tấn công mặc dù có thể tìm ra thủ phạm để đòi lại công lý, nhưng thiệt hại tài chính cũng như uy tín của doanh nghiệp gần như không thể bù đắp.
“Những tổ chức có tư duy bảo vệ dữ liệu, thiết kế hệ thống bảo mật cũng như đào tạo nhân sự từ sớm sẽ khiến cho hệ thống dữ liệu của họ kiện toàn về mặt an toàn thông tin xác suất họ bị tấn công vẫn có nhưng chắc chắn sẽ giảm đi đáng kể”, ông Trương Đức Lượng, Chủ tịch VSEC, lưu ý.
TRÁCH NHIỆM BẢO MẬT DỮ LIỆU CÁ NHÂN KHÁCH HÀNG
Luật An ninh mạng và Nghị định 13/2023/NĐ-CP cho thấy Chính phủ Việt Nam đang rất quan tâm đến việc bảo vệ dữ liệu người dùng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp thực thi có đảm bảo an toàn thông tin khách hàng hay chưa là một chuyện khác.
Luật sư Trần Thanh Tùng khẳng định: thông tin của khách hàng là một loại tài sản vô hình nhưng nó có khả năng sinh ra tiền. Tuy nhiên, tại Việt Nam, dữ liệu của khách hàng vẫn chưa được doanh nghiệp nhìn nhận đúng với giá trị. Về phía người dùng, họ cũng chưa có ý thức bảo vệ dữ liệu cá nhân, dễ dàng cung cấp trong quá trình chuyển giao, trao đổi phục vụ hoạt động kinh doanh...
Ông Trương Đức Lượng cho biết: “Nhìn chung, dữ liệu cá nhân khách hàng tại Việt Nam tương đối rẻ. Các doanh nghiệp dễ dàng có được thông tin của khách hàng và người dùng cũng không có quyền lựa chọn trong việc tiết lộ thông tin, vì nếu không cung cấp thì họ không thể sử dụng dịch vụ họ cần”.
Theo các chuyên gia, các doanh nghiệp mặc dù luôn muốn thu thập dữ liệu người dùng để khai thác hành vi, thói quen nhằm phục vụ cho việc kinh doanh của họ, nhưng thực tế cho thấy khi có được thông tin, các doanh nghiệp gần như không có trách nhiệm trong việc bảo vệ hay giữ an toàn dữ liệu khách hàng của họ. “Họ coi đó như một loại tài sản được nhận miễn phí, vì vậy họ không có thái độ bảo vệ tốt”, ông Lượng cho biết.
Trong khi đó, tại các nước Âu – Mỹ, nếu dữ liệu khách hàng không được bảo mật theo quy định, doanh nghiệp có thể chịu mức phạt lên đến hàng triệu USD và mức phạt có thể cao hơn tùy thuộc vào mức độ vi phạm. Ông Lượng lấy ví dụ: Google từng phải bồi thường cho người dùng tại Mỹ của họ 80 USD vì vi phạm an toàn an ninh mạng gây ảnh hưởng đến dữ liệu người dùng. Nếu doanh nghiệp nhận thức được trách nhiệm pháp lý của họ đối với thông tin khách hàng và khách hàng nhận thức được giá trị thông tin cá nhân của chính họ, dữ liệu tại Việt Nam sẽ được bảo vệ tốt hơn nhiều.
Tại các chợ đen, dữ liệu cá nhân hiện đang được mua bán sôi động và có mức giá không hề thấp. Đối với mỗi thông tin hộ chiếu, mức giá được giao bán có thể lên đến 1.000 – 2.000 USD trên các chợ đen, hay các dữ liệu về sức khỏe cá nhân cũng được chào bán lên đến 1.000 USD... Điều quan trọng là khi các dữ liệu cá nhân đã lọt vào tay tin tặc, việc lấy lại hay xóa bỏ dữ liệu là điều gần như không thể và thông tin cá nhân sẽ còn được tội phạm tiếp tục tận dụng để sử dụng cho nhiều mục đích xấu khác.
ĐỐI TƯỢNG LÀ CÁC DOANH NGHIỆP THUỘC NHÓM BFSI
Trong số các nhóm ngành thường xuyên bị tin tặc nhắm đến, các tổ chức trong ngành BFSI (ngân hàng – dịch vụ tài chính – bảo hiểm) luôn được xem là những “miếng mồi béo bở” đối với tin tặc. Điều này, theo Chủ tịch VSEC Trương Đức Lượng, xuất phát từ nhiều lý do.
Thứ nhất, tài chính vẫn luôn là động cơ quan trọng nhất khi tin tặc thực hiện tấn công. Điều này cũng sẽ định hình mục tiêu tấn công của tin tặc vào các ngân hàng, chứng khoán hay bảo hiểm, công ty fintech vì họ dồi dào về tài chính.
Thứ hai, dữ liệu của các tổ chức cung cấp dịch vụ tài chính mang tính đặc thù quan trọng nên khi tin tặc tấn công thành công, xác suất để các doanh nghiệp chấp nhận bỏ tiền chuộc dữ liệu sẽ khả thi hơn rất nhiều so với tấn công doanh nghiệp ở các lĩnh vực khác. Đây là điều đã được thực tế chứng minh và xu hướng vẫn luôn như vậy...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 33-2024 phát hành ngày 12/08/2024. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Đảm bảo an toàn thông tin cho hạ tầng số, dữ liệu số và kinh tế số
Các trang tin hàng đầu Hoa Kỳ quyết tâm ngăn chặn SearchGPT của OpenAI khai thác dữ liệu
Ba lầm tưởng về bảo vệ dữ liệu đang gây tổn hại cho doanh nghiệp hiện nay
Đọc thêm
AI tái định nghĩa chiến lược kinh doanh từ gốc
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, các doanh nghiệp Việt Nam đang chứng kiến một cuộc cách mạng trong cách tiếp cận khách hàng và vận hành nhờ vào sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ số...
Đổi mới sáng tạo: Động lực cho phát triển bền vững
Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam đang tăng tốc, khẳng định vị thế là một trong những thị trường năng động bậc nhất khu vực. Trước ngưỡng cửa của kỷ nguyên mới, doanh nghiệp Việt được kỳ vọng sẽ bứt phá với ba trụ cột “Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa”, chìa khóa để rút ngắn hành trình vươn tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững...
Việt Nam công bố 3 mạng lưới công nghệ chiến lược
Việc thành lập 3 Mạng lưới Đổi mới sáng tạo và chuyên gia ngành công nghệ chiến lược, bao gồm: Lượng tử (VNQuantum), An ninh mạng (ViSecurity) và Hàng không, vũ trụ, thiết bị bay không người lái (UAV Việt Nam) sẽ góp phần đưa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu trong các ngành công nghệ cao, công nghệ chiến lược…
Chân dung nhà khoa học đã giúp Trung Quốc chinh phục không gian
Từ tham gia chế tạo tên lửa sơ khai, vệ tinh đầu tiên, đến tổng công trình sư của tàu vũ trụ Thần Châu (Shenzhou) – dự án giúp Trung Quốc trở thành quốc gia thứ ba trên thế giới (sau Liên Xô và Mỹ) đưa được người lên quỹ đạo, Qi Faren, là nhà khoa học đã dành một đời để gắn bó với ngành công nghệ hàng không vũ trụ nước này…
Đồng tiền số lớn thứ hai thế giới sắp giảm giá trong tháng 9?
Kể từ năm 2016, cứ sau khi tăng giá mạnh trong tháng 8, thì sang tháng 9, đồng tiền số lớn thứ hai thế giới, Ether (ETH) thường quay đầu giảm. Năm nay, liệu kịch bản có lặp lại?
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: