Điều gì cản trở doanh nghiệp Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Pháp?
Song Hà
25/01/2022, 10:00
“Điểm yếu xây dựng hình ảnh hàng hóa Việt Nam cũng như thâm nhập sâu hơn vào thị trường Pháp là do phần lớn các doanh nghiệp chỉ nhắm đến đối tượng khách hàng là người Việt và người châu Á tại Pháp…”
Khai trương Tuần lễ Tết Việt Nam tại siêu thị Carrefour.
Đó là nhận định của ông Nhất Thành Khiêm, Tổng giám đốc TT Foods (nhà cung cấp các sản phẩm lương thực thực phẩm châu Á cho các nhà hàng, siêu thị tại Pháp) khi nói về cơ hội tiếp cận thị trường Pháp đối với nông sản và thực phẩm Việt Nam.
Ông Khiêm cho rằng, hạn chế lớn nhất của những nhà sản xuất Việt Nam là chưa biết nhiều về thị trường phân phối ở Pháp. Vì thế các nhà sản xuất lương thực thực phẩm Việt Nam luôn chọn thị trường truyền thống là xuất khẩu để phục vụ cho người châu Á ở châu Âu.
Chính điều này cản trở hàng hóa Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường sở tại. Các doanh nghiệp Việt Nam cần phải tính đến phương án tiếp thị và tuyên truyền phù hợp với người tiêu dùng sở tại khi lên kế hoạch thâm nhập thị trường nước ngoài.
Cũng như muốn 60 triệu người Pháp quan tâm tới sản phẩm Việt Nam, doanh nghiệp phải tìm hiểu kỹ lưỡng về thị trường, thị hiếu tiêu dùng của người Pháp, từ đó có cách tiếp cận khác, chiến lược marketing khác…
Để tiến sâu hơn vào thị trường Pháp, ông Vũ Anh Sơn, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Pháp, cho biết trong khuôn khổ Đề án "Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp các mạng lưới phân phối nước ngoài" mà Bộ Công Thương đang triển khai, Thương vụ Pháp đã xây dựng cách tiếp cận phù hợp với thực tế tại địa bàn của mình.
Cụ thể, đối với đối tác là các tập đoàn phân phối lớn chưa có chính sách phát triển tại Việt Nam, Thương vụ đã áp dụng cách tiếp cận thực tiễn, mang lại lợi ích cho tất cả các bên, chính là mô hình hợp tác 3 bên giữa Thương vụ - nhà nhập khẩu và nhà phân phối bán lẻ.
Đơn cử như ngày 20/01/2022, tập đoàn bán lẻ Carrefour Pháp đã lần đầu tiên vinh danh Tết Việt Nam trong khuôn khổ “Tuần lễ Tết Nguyên đán 2022” trên chuỗi các đại siêu thị của mình tại Pháp, nhằm quảng bá tới đông đảo người tiêu dùng Pháp về văn hóa Tết và ẩm thực Việt Nam.
Khai trương Tuần lễ Tết Việt Nam tại siêu thị Carrefour.
“Thông qua sự kiện này hàng hoá Việt Nam xây dựng được thương hiệu, hình ảnh của mình tại thị trường Pháp thông qua hơn 3.400 siêu thị của Carrefour, đặc biệt trong đó là 216 đại siêu thị trên toàn nước Pháp”, ông Sơn nhấn mạnh.
Không chỉ vậy, theo ông Sơn, lợi ích đối với các doanh nghiệp Việt Nam còn rõ ràng hơn khi có cơ hội tiếp cận với đông đảo người tiêu dùng Pháp khi thâm nhập được hệ thống phân phối đại siêu thị là phân khúc thị trường đại trà, số lượng lớn với những yêu cầu chặt chẽ và khó khăn nhất.
"Những cơ hội này cũng chính là thử thách đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Các doanh nghiệp muốn thành công bắt buộc phải có cách tiếp cận chuyên nghiệp và chiến lược dài hạn. Không chỉ đơn thuần tập trung vào hoạt động mua và bán như đa số các doanh nghiệp đang làm hiện nay".
Ông Vũ Anh Sơn, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Pháp
Ông Đinh Toàn Thắng, Đại sứ Việt Nam tại Pháp cho rằng, Carrefour là tập đoàn bán lẻ hàng đầu, đặc biệt được ưa chuộng tại Pháp. Với bàn đạp là Hiệp định thương mại tự do Việt Nam -châu Âu (EVFTA) và điểm tựa là các siêu thị, chuỗi phân phối bán lẻ như Carrefour, các doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội để tiếp cận diện rộng tới phân khúc khách hàng phổ thông tại Pháp.
Giám đốc điều hành chuỗi đại siêu thị Carrefour Pháp, ông Bruno Lebon cũng đồng tình, đây là một sự kiện quan trọng, đánh dấu mối quan hệ tốt đẹp giữa Carrefour và Việt Nam. Đồng thời là cơ hội để người tiêu dùng Pháp khám phá sâu hơn nữa nghệ thuật ẩm thực và các món ăn Việt Nam, vốn không còn xa lạ với người Pháp.
“Thương vụ sẽ tiếp tục báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Công Thương nhằm đẩy mạnh mô hình hợp tác này để mở rộng hợp tác tới các hệ thống phân phối bán lẻ khác tại Pháp, tạo đầu ra nhiều hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam tại Pháp”, ông Sơn cho hay.
Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Pháp, hiện nay, nhiều đối tác là các siêu thị, chuỗi phân phối bán lẻ tại Pháp đã có kế hoạch gia tỷ lệ tăng hàng hóa Việt Nam trong hệ thống phân phối của mình.
Đây là một cơ hội tốt để hàng hóa Việt Nam tiếp cận được lượng khách hàng Pháp đầy tiềm năng, tạo tiền đề xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam và thâm nhập thị trường châu Âu nói chung.
Thủ tướng Jean Castex nhất trí tạo điều kiện cho vải thiều, xoài, thanh long Việt Nam vào thị trường Pháp
Đầu tư vào thị trường Pháp và cơ hội của doanh nghiệp Việt
Thương mại điện tử đang thiếu nhân lực ở nhiều vị trí chủ chốt
Nhu cầu nhân lực cho thương mại điện tử tăng trưởng 30–40% mỗi năm nhưng chỉ khoảng 30% nhân lực hiện được đào tạo chính quy. Khoảng cách này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc xây dựng chương trình đào tạo hiện đại, gắn kết thực tiễn…
Aristino lan tỏa tinh thần dân tộc qua thời trang và trách nhiệm xã hội
Mừng đại lễ, thương hiệu thời trang Aristino không chỉ mang đến những sản phẩm chất lượng mà còn lan tỏa tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc qua loạt hoạt động ý nghĩa, thể hiện cam kết mạnh mẽ với cộng đồng và xã hội.
Ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết Quốc hội về dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2
Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN) tổ chức đàm phán hoàn tất các quy trình, thủ tục và tiến hành, ký kết điều ước quốc tế với các đối tác về hợp tác đầu tư xây dựng 2 dự án. Phấn đấu hoàn thành trong tháng 9/2025 đối với dự án Ninh Thuận 1 và tháng 12/2025 đối với dự án Ninh Thuận 2…
Sản xuất hữu cơ: Hướng đi bền vững của ngành chè Việt Nam
Trong bối cảnh áp lực cạnh tranh ngày càng lớn, các chuyên gia cho rằng để cải thiện kết quả xuất khẩu, ngành chè Việt Nam cần tập trung vào chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm, đặc biệt thúc đẩy sản xuất theo quy trình hữu cơ nhằm nâng cao giá trị gia tăng và mở rộng thị trường bền vững…
Thịt trâu thải loại, giá rẻ từ Ấn Độ nhập khẩu về Việt Nam ngày càng nhiều
Theo số liệu từ Cục Hải Quan, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu tới 103 nghìn tấn thịt trâu từ Ấn Độ, tăng 14,2% về khối lượng với cùng kỳ năm trước. Điều đáng nói, thịt trâu Ấn Độ vốn từ giống trâu Murrah chuyên nuôi để lấy sữa, thịt không ngon, nhưng lại bán chạy ở Việt Nam…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: