Điểm danh 9 dự án giao thông chuẩn bị khởi công, 12 dự án trọng điểm sắp hoàn thành trong tháng 12
Anh Tú
26/11/2021, 17:35
Thông tin tại hội nghị giao ban tháng 11, phương hướng nhiệm vụ tháng 12/2021 diễn ra ngày 26/11, Bộ Giao thông vận tải cho biết, trong tháng cuối năm, Bộ sẽ rốt ráo hoàn thành các thủ tục đầu tư để khởi công 9 dự án, hoàn thành 12 dự án...
Dự án "Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc" gần 5.500 tỷ sắp được khởi công sau nhiều lần trễ hẹn.
Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải cho biết, sẽ tập trung chỉ đạo khởi công một số dự án trọng điểm như dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc; tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên; luồng Sông Hậu; kênh Chợ Gạo giai đoạn 2; tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua TP. Cà Mau; Quốc lộ 1A tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng…
Trong đó, thứ nhất là dự án "Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc" có tổng mức đầu tư gần 5.340 tỷ đồng kết nối giao thông 3 tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Dự án do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Chính phủ Úc tài trợ, được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 2034 ngày 17/9/2018 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 1630 ngày 30/8/2019. Thời gian thực hiện dự án 5 năm, kể từ khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (04/6/2019).
Tuyến đi qua khu vực có điều kiện địa chất, địa hình phức tạp và do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên công tác triển khai thiết kế bị chậm so với dự kiến, dẫn đến chưa thể tổ chức khởi công vào quý 2/2021.
Thứ hai là dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên dài 15,3km, đi qua địa phận TP. Cần Thơ và tỉnh An Giang, được đầu tư với bề rộng mặt đường 11m có 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Dự án cũng được ADB tài trợ vốn vay trên 2.100 tỷ đồng để thực hiện đầu tư.
Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào cuối tháng 12/2016, được kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc, hạn chế tai nạn, từng bước hoàn chỉnh kết nối mạng lưới hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Thứ ba là dự án đầu tư xây dựng luồng Sông Hậu 2 có tổng mức đầu tư giai đoạn 2 là 2.596,17 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Đầu tháng 11, đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang dẫn đầu đi khảo sát thực tế dự án từ cửa biển Định An, tỉnh Trà Vinh đi dọc theo tuyến sông Hậu về Cần Thơ.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang khảo sát thực tế tuyến sông Hậu đầu tháng 11.
Sau khi hoàn thành dự án luồng Sông Hậu 2 sẽ phát huy hiệu quả tổng thể toàn dự án tối đa, thu hút tàu có trọng tải đến 20.000 tấn đầy tải lưu thông thường xuyên trên tuyến luồng, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng hàng hóa thông qua khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Thứ tư là xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1, đoạn qua thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau, với tổng mức đầu tư của dự án dự kiến trên 1.728 tỷ đồng được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước.
Nhờ đó, giảm tải cho Quốc lộ 1 đi qua trung tâm thành phố Cà Mau, giảm thiểu ùn tắc và hạn chế tai nạn giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh quốc phòng của tỉnh Cà Mau nói riêng và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nói chung…
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải đặc biệt tập trung chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành một số dự án trọng điểm như cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn; Đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; Quốc lộ 24; Quốc lộ 25; Quốc lộ 53…
Đáng chú ý, sau gần 2 năm thi công, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn với tổng mức đầu tư dự án là 1.162 tỷ đồng, nối Nam Định - Ninh Bình dài hơn 15,2km đang dần được hoàn thành. Chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện những hạng mục cuối cùng của dự án để thông xe vào cuối năm.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được khởi công ngày 1/7/2020. Giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành xây dựng đường cất hạ cánh 25R và đưa vào khai thác từ ngày 10/1/2021, đến nay tiếp nhận hơn 32.800 chuyến cất hạ cánh, bình quân 250 chuyến/ngày đêm, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Hiện, các đơn vị liên quan đang triển khai giai đoạn 2, phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác toàn bộ dự án.
Lũy kế 11 tháng, Bộ Giao thông vận tải ước giải ngân 31.869 tỷ đồng, đạt 73,4% kế hoạch. Bộ Giao thông vận tải cùng các đơn vị đang nỗ lực giải ngân thêm khoảng 9.932 tỷ đồng, đạt tối thiểu 96% kế hoạch vốn cả năm.
Chưa nâng cấp Quốc lộ 37 qua Sơn La, ưu tiên rót 1.700 tỷ xây cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu
Không đủ căn cứ đóng tuyến tránh BOT Cai Lậy để sửa chữa
Thái Nguyên mong sớm được bố trí vốn nâng cấp Quốc lộ 1B dài 45km
Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị sớm ban hành cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ các dự án cao tốc. Đồng thời, các đơn vị khảo sát kỹ nguồn vật liệu ngay từ giai đoạn lập dự án nhằm chủ động nguồn cung…
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: