Cảng hàng không Măng Đen, Kon Tum được quy hoạch là sân bay cấp 4E theo tiêu chuẩn ICAO, là sân bay dân dụng kết hợp mục đích quân sự, quốc phòng với nguồn vốn đầu tư dự kiến khoảng 4.000 tỷ đồng...
Rừng thông Măng Đen nổi tiếng, nơi quốc lộ 24 nối Quảng Ngãi - Kon Tum đi qua
Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Măng Đen vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum cho biết, dự án sân bay Măng Đen dự kiến xây dựng tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, có độ cao cách mực nước biển khoảng 1.200 m.
Theo lãnh đạo tỉnh Kon Tum, thị trấn Măng Đen có một số vị trí thuận lợi để xây dựng sân bay như quỹ đất sạch do địa phương quản lý, giao thông kết nối thuận lợi, gần quốc lộ 24 nối Quảng Ngãi với Kon Tum, tốc độ gió thấp. Mặt bằng nơi dự án thuận tiện cho việc bố trí đường cất hạ cánh.
Kế hoạch dự kiến, sân bay Măng Đen có công suất thiết kế từ 3 - 5 triệu hành khách/năm, diện tích đất thực hiện dự án khoảng 350 ha. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 4.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong 4 năm, từ năm 2023 - 2027.
Chính quyền tỉnh Kon Tum cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao địa phương này làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Ông Lê Ngọc Tuấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum, cho biết Kon Tum là tỉnh miền núi cao biên giới, nằm về phía bắc Tây Nguyên, có vị trí tọa lạc tại khu vực ngã 3 Đông Dương, trong vùng lõi tam giác phát triển Việt Nam – Lào – Campuchia. Kon Tum còn giáp Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, kết nối trực tiếp với hành lang kinh tế Đông Tây gồm Myanmar - Thái Lan – Lào – Campuchia - Việt Nam.
Vẫn theo người đứng đầu chính quyền tỉnh này, Kon Tum cũng là điểm khởi đầu của trục phát triển kinh tế Bờ Y – Pleiku - Quy Nhơn, cách Thành phố Đà Nẵng chừng 300 km, cách các khu kinh tế Chu Lai, Dung Quất, Nhơn Hội từ 110 - 160 km. Với vị trí địa lý cùng những đặc thù lợi thế đó, có thể nói Kon Tum có vị trí chiến lược hết sức quan trọng về quốc phòng, an ninh và là khu vực bảo vệ môi trường sinh thái quan trọng của cả nước.
Mặc dù vậy, địa hình nhiều khu vực ở Kon Tum bị chia cắt mạnh do núi cao và sông suối, giao thông đi lại vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong khi hệ thống giao thông đường bộ chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu di chuyển của người dân trong khu vực. Cùng với đó, hạ tầng giao thông kết nối đến các địa phương ở Kon Tum chủ yếu bằng đường bộ, vì vậy rất khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội kết hợp với bảo đảm quốc phòng an ninh.
Cách trung tâm tỉnh lỵ Kon Tum 48 km về phía nam là sân bay Pleiku, tỉnh Gia Lai...
Trên cơ sở đó, tỉnh Kon Tum đề xuất đầu tư xây dựng sân bay Măng Đen đồng thời đề xuất bổ sung vào Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không toàn quốc như đã nói. Tỉnh Tây Nguyên này cũng cho rằng, sân bay Măng Đen được xây dựng và đi vào hoạt động sẽ là động lực quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, kết nối tỉnh Kon Tum và các tỉnh trong khu vực với các trung tâm, các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước cũng như trên thế giới…
Mặt khác, theo ý tưởng quy hoạch tỉnh Kon Tum thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thì địa phương này dự kiến sẽ tập trung đầu tư phát triển du lịch tại khu du lịch Măng Đen. Thủ tướng Chính phủ cũng đã chấp thuận chủ trương lập quy hoạch chung xây dựng khu du lịch Măng Đen, huyện Kon Plông.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum cũng đã có Quyết định số 533/QĐ-UBND ngày 29/8/2022 thành lập Ban chỉ đạo lập quy hoạch chung xây dựng khu du lịch Măng Đen, Quy hoạch chung thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.
Được biết, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum cách thành phố Pleiku, - nơi có sân bay Pleiku, tỉnh Gia Lai khoảng 48 km về phía Nam.
Xem xét đầu tư cảng hàng không Lai Châu 8.000 tỷ đồng theo hình thức PPP
Qua những ngày “u ám”, lợi nhuận ngành hàng không hứa hẹn hồi phục hoàn toàn cuối năm 2023
Đóng cửa sân bay 9 tháng, vẫn có thể tới Côn Đảo bằng đường hàng không?
Đọc thêm
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: