Đề xuất nâng công suất sân bay Pleiku lên 5 triệu khách/năm, tạo đà phát triển cho Gia Lai
Ánh Tuyết
28/06/2022, 07:00
Lo Cảng hàng không Pleiku vượt công suất thiết kế, Cục Hàng không đề xuất điều chỉnh quy hoạch nâng công suất cảng này lên 5 triệu hành khách/năm đến năm 2050, tạo động lực phát triển cho khu vực Tây Nguyên và tỉnh Gia Lai...
Với công suất chỉ 600.000 hành khách/năm không đáp ứng yêu cầu khai thác trong tương lai của Cảng hàng không Pleiku.
Cục Hàng không Việt Nam đang lấy ý kiến dự thảo báo cáo giữa kỳ điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Pleiku (Gia Lai).
Gia Lai là tỉnh miền núi, nằm ở phía bắc Tây Nguyên, có vị trí quốc tế quan trọng trong khu vực tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia; phía Bắc giáp tỉnh Kon Tum, phía Nam giáp tỉnh Đắk Lắk, phía Tây giáp Campuchia với 90km đường biên giới quốc gia, phía Đông giáp các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên.
Vì vậy, Cảng hàng không Pleiku cùng các tuyến giao thông đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh và kết nối với các vùng kinh tế trọng điểm trong cả nước cũng như các quốc gia láng giềng.
Cảng hàng không Pleiku được xây dựng vào năm 1960, dùng làm sân bay căn cứ quân sự. Sau năm 1975, Cảng hàng không Pleiku là căn cứ của Không quân Việt Nam. Từ năm 1992, Hàng không dân dụng bắt đầu đưa Cảng hàng không Pleiku vào khai thác sử dụng.
Cảng hàng không Pleiku hiện là cảng hàng không nội địa cấp cấp 4C, sân bay quân sự cấp II. Cảng hàng không gồm 1 đường cất hạ cánh hướng 09-27, hệ thống đường lăn sân đỗ đồng bộ.
Nhà ga hành khách – Cảng hàng không Pleiku có tổng diện tích sử dụng 3.174,53m2, gồm 2 tầng, 2 cửa ra tàu bay, đáp ứng 300 hành khách/giờ cao điểm, có khả năng phục vụ với công suất 600.000 lượt hành khách/năm.
Hiện Cảng hàng không Pleiku đang khai thác các máy bay tầm trung như A320, A321 với các đường bay quốc nội đến các trung tâm văn hóa chính trị lớn của cả nước.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Cục Hàng không, do Cảng hàng không Pleiku trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, gắn với mỗi thời kỳ lại có các yêu cầu khai thác sử dụng khác nhau và các quá trình cải tạo, xây dựng khác nhau. Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng hiện tại cũng tăng cao cần đáp ứng nhiều tiện ích. Các công trình xây mới không đồng bộ với các công trình đã xây dựng lâu năm mặc dù đã được cải tạo, nâng cấp thường xuyên.
"Công suất nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ chỉ đáp ứng 300 hành khách/giờ cao điểm, công suất 600.000 hành khách/năm không đáp ứng yêu cầu khai thác trong tương lai", Cục Hàng không khẳng định.
Đáng chú ý, tim đường cất hạ cánh và đường lăn song song hiện hữu cách nhau 90m không đáp ứng khoảng cách tối thiểu khai thác máy bay code C theo khuyến cáo của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) tối thiểu là 158m.
Để Cảng hàng không Pleiku phát triển thành một cảng hàng không hiện đại, hoàn chỉnh, Cục Hàng không, cho rằng cần phải quy hoạch và đầu tư xây dựng các công trình một cách đồng bộ, đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C, sân bay quân sự cấp II, đáp ứng tốt các yêu cầu khai thác hiện tại và trong tương lai cũng như nhiệm vụ đảm bảo an ninh – quốc phòng, sẵn sàng cho các tình huống khẩn cấp, hoàn thiện kết cấu hạ tầng trên toàn mạng cảng hàng không, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội cho khu vực Tây Nguyên nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng
Theo đề xuất của tư vấn, thời kỳ 2021-2030, giữ nguyên chiều dài đường cất hạ cánh dài 2.400m hiện hữu đảm bảo khai thác máy bay code C tối đa tải trọng thương mại với các tuyến bay nội địa.
Đồng thời, cải tạo, nâng cấp và mở rộng khu hàng không dân dụng đáp ứng khai thác 2 triệu hành khách/năm. Bên cạnh đó, mở rộng sân đỗ máy bay đảm bảo tiếp nhận 8 vị trí đỗ máy bay code C và tương đương.
Điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Pleiku Pleiku thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Sau năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, tư vấn đề xuất kéo dài đường cất hạ cánh lên 3.000m đảm bảo khai thác máy bay code C có khả năng tiếp nhận máy bay code E; xây dựng đường lăn song song và khu hàng không dân dụng mới về phía Bắc.
Bên cạnh đó, quy hoạch nhà ga hành khách mới đáp ứng 5 triệu hành khách/năm, có khả năng mở rộng trên 10 triệu hành khách/năm; tiếp tục tận dụng nhà ga hành khách thời kỳ 2021-2030 làm nhà ga hàng hóa.
Vietjet chia sẻ kinh nghiệm vượt đại dịch tại hội nghị hàng không toàn cầu
"Bùng nổ" sau dịch, tốc độ phục hồi thị trường hàng không nội địa Việt Nam nhanh nhất thế giới
Giải "bài toán" quá tải, Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc xây mới loạt hạng mục
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: