Đề xuất dùng đất đào dự án sân bay Long Thành làm vật liệu san lấp dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Thiên Ân
22/01/2024, 17:08
Do nguồn cung vật liệu san lấp dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu khan hiếm, tỉnh Đồng Nai đã đề nghị dùng lượng đất đào lên từ dự án sân bay Long Thành để thi công dự án cao tốc này...
Tỉnh Đồng Nai đề nghị dùng đất dôi du từ đạo hạ cốt nền dự án sân bay Long Thành làm vật liệu đắp nền dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: baodongnai online.
Theo ước tính, dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai, cần khoảng 5,7 triệu m3 đất đắp san lấp thi công. Trong khi đó, nguồn vật liệu đất đắp đang khai thác phục vụ dự án ước vào khoảng 1,7 triệu m3 và hụt khoảng 4 triệu m3.
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tổng chiều dài 53,7 km, tổng mức đầu tư 17.800 tỷ đồng, đi qua địa phận hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu; trong đó đoạn đi qua địa phận Đồng Nai dài khoảng 34 km. Dự án gồm 3 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 1 dài 16 km qua Đồng Nai, do Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản nhà nước về đầu tư; dự án thành phần 2 dài 18,2 km qua Bà Rịa - Vũng Tàu do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư; và dự án thành phần 3 dài 19,5 km qua Vũng Tàu do Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu làm chủ đầu tư.
Theo tính toán của Bộ Giao thông vận tải, tổng khối lượng đá cần cho dự án khoảng 1,89 triệu m3; tổng khối lượng cát khoảng 0,87 triệu m3 và tổng khối lượng đất đắp khoảng 6,4 triệu m3. Riêng nguồn cung vật liệu đất đắp, chủ đầu tư cho biết hiện đang bị thiếu hụt nguồn cung, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Cụ thể, theo tính toán của các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai và Ban quản lý Dự án 85 (Ban 85) là đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông vận tải và được Bộ này giao làm chủ đầu tư dự án thành phần 2 đoạn qua Đồng Nai, sau khi tiến hành khảo sát các mỏ vật liệu đất đắp phục vụ thi công đã cho thấy, trên địa bàn tỉnh hiện chỉ có 2 mỏ đất đắp thương mại đang khai thác là mỏ Tân Cang 7 và mỏ Núi Nứa với tổng trữ lượng còn lại khoảng 1,7 triệu m3 là có thể sử dụng được cho dự án.
Trong ngắn hạn, ngành chức năng chưa thể cấp phép mỏ vật liệu đất đắp phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 mà nguyên nhân là quy định pháp luật còn bất cập, chồng chéo. Tỉnh Đồng Nai và Ban 85 cũng cho biết sắp tới đây, các đơn vị sẽ đồng loạt triển khai đào đắp nền đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, nhu cầu đất đắp cho dự án vì vậy rất cấp bách.
Tại buổi làm việc với các đơn vị liên quan mới đây hôm 19/01/2024 về tình hình triển khai dự án và nguồn vật liệu san lấp thi công dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi tiếp tục nhắc lại đề xuất sử dụng nguồn đất đắp của khoảng 187 ha thuộc dự án sân bay Long Thành (trữ lượng khoảng 18 triệu m3) phục vụ thi công dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu. Theo ông Phi, điểm thuận lợi là hiện trữ lượng đất này do tỉnh Đồng Nai quản lý.
Dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu chậm tiến độ vì thiếu mặt bằng và vật liệu san lấp. Ảnh: Hoàng Nhị
Được biết, ngoài các vị trí mỏ đã có trong quy hoạch và sau khi Quốc hội khóa XV thông qua Nghị quyết số 106/2023/QH15 ngày 2811/2023 về thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ, các cơ quan chức năng phối hợp với các chủ đầu tư các dự án thành phần, các nhà thầu cũng đã tiến hành khảo sát, rà soát thêm một số vị trí mới để kiến nghị triển khai các thủ tục cấp phép khai thác nhằm phục vụ thi công dự án.
Ông Võ Văn Phi đã đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai phối hợp với Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai, Ban 85 và các địa phương trong tỉnh rà soát lại những vị trí mới được đề xuất, đối chiếu với các quy định pháp luật để triển khai thực hiện thủ tục cấp phép theo đúng quy định. Riêng đối với khu vực đề xuất trong dự án sân bay Long Thành, ông Phi đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, rà soát các thủ tục liên quan cần thực hiện để tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định phương án.
Trước đó, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải ngày 25/9/2023, quyền Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có ý kiến với Bộ Tài nguyên và Môi trường cho phép kéo dài cơ chế đặc thù trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đến hết năm 2024, nhằm phục vụ cung cấp vật liệu cho quá trình thi công dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.
Đến giữa tháng 10/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ cùng các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị xử lý khó khăn, vướng mắc trong khai thác vật liệu san lấp phục vụ cho các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Trong đó, đối với dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tiếp tục gia hạn 3 dự án hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi làm vật liệu san lấp trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ để phục vụ thi công dự án.
Tạm dừng lưu thông qua hầm chui cao tốc Long Thành, thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Đồng Nai: Duyệt khu tái định cư 31,5 ha cho cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị sớm ban hành cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ các dự án cao tốc. Đồng thời, các đơn vị khảo sát kỹ nguồn vật liệu ngay từ giai đoạn lập dự án nhằm chủ động nguồn cung…
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: