Đề xuất điều chỉnh hướng tuyến dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành, giảm gần 2.000 tỷ đồng chi phí đầu tư
Xuân Thái
13/09/2022, 07:28
Hướng tuyến dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Phước, theo đề nghị điều chỉnh sẽ đi cặp song song quốc lộ 14 và nằm về bên trái quốc lộ này, trùng với tuyến đường phía đông quốc lộ 14 nối Chơn Thành - Đắk Nông theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải của Bình Phước...
Bình Phước được giao là cơ quan nhà nước thẩm quyền đầu tư dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành.
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất thay đổi, điều chỉnh hướng tuyến của cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành đoạn đi qua địa bàn tỉnh này, có chiều dài 102 km trong tổng chiều dài 138 km toàn tuyến.
Dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành thuộc dự án cao tốc Bắc Nam phía tây, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Toàn tuyến có chiều dài gần 140 km, trong đó đoạn đi qua tỉnh Đắk Nông dài 38 km, còn lại thuộc địa bàn tỉnh Bình Phước.
Dự án có điểm đầu giao với đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14 cũ) tại Km1796 800 và điểm cuối giao với cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, quy mô 6 làn xe, thời gian đầu tư trước năm 2030. Hướng tuyến dược duyệt về cơ bản song song về bên phải quốc lộ 14 hiện hữu, hướng từ Đắk Nông đi Bình Phước.
Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước, phía đông nam của quốc lộ 14 (tức bên trái quốc lộ 14 hướng Đắk Nông đi Bình Phước) là nơi tập trung phát triển về hạ tầng hơn so với phía ngược lại, do tiếp giáp với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, những địa phương đang có tốc độ phát triển nhanh.
Trên cơ sở đó, tỉnh Bình Phước đề nghị điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành để phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cụ thể, hướng tuyến sẽ đi cặp song song với quốc lộ 14 và nằm bên trái quốc lộ 14 trùng với tuyến phía đông quốc lộ 14 nối Chơn Thành - Đắk Nông theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Bình Phước.
Chiều dài nghiên cứu điều chỉnh của tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, theo đề xuất của tỉnh Bình Phước dự kiến khoảng 101 km và gồm hai phân đoạn.
Đoạn 1 tại Km1827 tại ranh giới Đắk Nông và Bình Phước nối tiếp vào phương án tuyến cao tốc theo quy hoạch đã duyệt, sau đó đi theo hướng mới đông – nam, tức bên tay trái của quốc lộ 14 hướng Đắk Nông đi Bình Phước, tới ranh giới thành phố Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước). Chiều dài đoạn này 69,5 km.
Đoạn 2 bắt đầu từ ranh thành phố Đồng Xoài đi trùng vào đường Vành đai 2 thành phố Đồng Xoài, qua thị xã Chơn Thành rồi giao với tuyến cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, dài khoảng 29,5 km. Đoạn đường dẫn dài khoảng 2 km, nối từ cuối tuyến đến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa. Như vậy tổng chiều dài đoạn này là 31,5 km.
Hướng tuyến và sơ đồ tuyến của cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành theo dự kiến kế hoạch ban đầu.
Nhận định về hướng tuyến theo đề xuất này, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước cho rằng, dự án phần lớn đi qua khu vực có địa hình thuận lợi, ít bị chia cắt bởi đồi dốc phức tạp, lòng hồ, sông suối, giảm được suất đầu tư của dự án, tránh được nhiều điểm giao cắt với đường dây điện cao thế 500 kV. Đồng thời, ngoài việc tránh xâm thực vào rừng tự nhiên (dự kiến bị mất khoảng trên 2 ha) thì hướng tuyến mà tỉnh Bình Phước đề xuất sẽ đi ngang khu vực đất trồng nông nghiệp do các công ty cây cao su trồng và quản lý nên chi phí giải phóng mặt bằng sẽ giảm hơn…
Ngoài ra, theo hướng mới này, dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành sẽ tạo điều kiện phát triển cũng như giúp khai thác tiềm năng quỹ đất dọc tuyến phía đông nam quốc lộ 14, trong đó có trục phát triển Đồng Xoài – Đồng Phú – Chơn Thành.
Về kết nối hạ tầng giao thông, tỉnh Bình Phước cho rằng, hướng tuyến mới theo đề xuất giúp kết nối đồng bộ mạng lưới giao thông với các địa phương Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, như: Tuyến đường tỉnh 753, cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, tuyến Đồng Phú – Bình Dương nối Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng, đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa (là dự án cao tốc, dài 72,75 km, mới được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư vào đầu tháng 8/2022, tổng kinh phí 2.293 tỷ đồng),…
Được biết, nếu dự án được triển khai theo hướng tuyến đề xuất của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước, chi phí đầu tư cho đoạn qua tỉnh này giảm từ 14.067 tỷ đồng xuống còn 11.750 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư toàn dự án giảm 1.917 tỷ đồng, từ 28.548 tỷ đồng xuống còn 26.631 tỷ đồng.
Phát động "Chiến dịch 120 ngày đêm" với quyết tâm thông 4 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam trong năm 2022
Gần 2.300 tỷ đồng tái khởi động đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành - Đức Hòa sau 11 năm chờ vốn
Sớm quyết định chủ trương đầu tư cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành do loạt doanh nghiệp lớn đề xuất
Đọc thêm
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: