Các chuyên gia cho rằng việc xử lí hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội cần được thực hiện kịp thời ngay khi phát hiện vi phạm, vì nếu để càng lâu, nợ càng khó thu hồi. Nhiều giải pháp mạnh hơn đang được tính đến như phong tỏa tài khoản, ngừng cấp hóa đơn, thậm chí khởi kiện…
Ảnh minh họa.
Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đề xuất thêm các biện pháp nhằm ngăn chặn kịp thời tình trạng gian lận, trục lợi, trốn đóng, chậm đóng, đặc biệt là tình trạng chậm đóng bảo hiểm xã hội thời gian dài dẫn đến không có khả năng thu, nộp.
CHẬM ĐÓNG, TRỐN ĐÓNG BẢO HIỂM XÃ HỘI SẼ TIẾP TỤC TĂNG
Theo số liệu báo cáo của cơ quan Bảo hiểm xã hội, số tiền chậm đóng, nợ đóng bảo hiểm xã hội giai đoạn 2016 - 2020 liên tục tăng, cụ thể năm 2016 là trên 9.500 tỷ đồng, năm 2017 là trên 9.700 tỷ đồng; năm 2019 là trên 10.000 tỷ đồng và năm 2020 trên 11.600 tỷ đồng. Trong đó, số nợ đóng bảo hiểm xã hội từ 3 năm trở lên chiếm trên 30% tổng số nợ đóng bảo hiểm xã hội.
Tổng số tiền chậm đóng bảo hiểm xã hội của các cơ quan, đơn vị bình quân giai đoạn 2016 - 2020 là khoảng trên 10.000 tỷ đồng. Xu hướng chậm đóng vẫn tiếp tục tăng trong các năm tới, đặc biệt là trong bối cảnh các đơn vị doanh nghiệp đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
Theo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, pháp luật về bảo hiểm xã hội cũng chưa có quy định cụ thể về việc giải quyết chế độ của người lao động trong trường hợp người sử dụng lao động chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, nay đã phá sản, dừng hoạt động.
Mặc dù Luật Doanh nghiệp, Luật Phá sản, Luật Hợp tác xã, Luật Các tổ chức tín dụng cũng đã có quy định về ưu tiên giải quyết các khoản tiền chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp nhưng không phải là khoản ưu tiên thanh toán đầu tiên (sau chi phí phá sản, nợ lương, trợ cấp thôi việc,...) khi thanh lý tài sản.
Mặt khác, phần lớn các doanh nghiệp phá sản, chấm dứt hoạt động thời gian qua khi thanh lý tài sản không thu hồi được hoặc thu hồi được rất ít so với các khoản tiền chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, nên người lao động không được ghi nhận đối với khoảng thời gian doanh nghiệp chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.
Vì vậy, Bộ cho rằng bên cạnh các giải pháp như tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, đặc biệt là thanh tra chuyên ngành về đóng bảo hiểm xã hội để tăng tính tuân thủ pháp luật về bảo hiểm xã hội, hạn chế tình trạng trốn đóng, chậm đóng bảo hiểm xã hội cần nghiên cứu, rà soát để sửa đổi, bổ sung trong luật.
Đơn cử như bổ sung quy định cơ quan Bảo hiểm xã hội có trách nhiệm xác định, khai thác và quản lý đối tượng thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội, các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm phối hợp.
Để quản lý được đối tượng tham gia, trước hết phải nhận diện đầy đủ được đối tượng thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, thông qua việc cơ quan Bảo hiểm xã hội tổ chức phối hợp với các cơ quan, ban ngành ở địa phương. Từ đó để điều tra, khảo sát xác định và nắm bắt được đầy đủ các đơn vị sử dụng lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc trên địa bàn.
Bên cạnh đó, có văn bản nhắc đóng bảo hiểm xã hội tối đa 3 lần, sau đó thành lập đoàn kiểm tra, tiếp tục vi phạm thì tổ chức thanh tra, thực hiện cưỡng chế theo quy định của pháp luật. Nếu tiếp tục vi phạm thì khởi kiện và phối hợp với các cơ quan tiến hành xử lý hình sự một số vụ trọng điểm để răn đe cho các chủ sử dụng lao động khác.
CÓ GIẢI PHÁP XỬ LÍ “MẠNH TAY” HƠN
Các biện pháp xử lí “mạnh tay” hơn cũng đang được cơ quan soạn thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đề xuất trong lần sửa đổi lần này, đơn cử, bổ sung quy định nhằm hạn chế các trường hợp chậm đóng kéo dài như ngừng cấp hóa đơn, phong tỏa tài khoản, hoãn xuất cảnh với chủ doanh nghiệp trốn đóng từ 12 tháng trở lên...
Thanh tra về đóng bảo hiểm xã hội. Ảnh - Thu Hiền.
Trao đổi về tình trạng chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội hiện nay, ông Lê Đình Quảng, Phó Trưởng ban Chính sách – Pháp luật (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) nhìn nhận, dù đã có nhiều giải pháp để xử lí tình trạng này song cũng còn những vướng mắc về cơ chế nên vẫn còn doanh nghiệp chây ì không thực hiện.
Vì vậy, ông Quảng cho rằng, tới đây khi sửa Luật cần có những quy định như đóng băng tài khoản, hạn chế tham gia vào các hoạt động kinh tế, đấu thầu khi doanh nghiệp trốn đóng, chậm đóng để khiến doanh nghiệp có trách nhiệm hơn trong thực thi pháp luật về bảo hiểm xã hội, thậm chí phải thực hiện khởi kiện.
“Thực tế có nhiều doanh nghiệp nợ nhưng vin vào cớ đang quá khó khăn. Chúng ta cũng chưa xử lí mạnh vì lo ngại doanh nghiệp khó khăn như vậy sẽ phải đóng cửa, từ đó ảnh hưởng đến môi trường sản xuất, kinh doanh chung. Vì vậy, có thể nói đây chính là những yếu tố làm cho tình trạng chậm đóng tiếp tục gia tăng và ngày càng khó giải quyết được quyền lợi cho người lao động”, ông Quảng phân tích.
Theo ông Quảng, một trong những bài học đó là trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước cần thực hiện nghiêm minh, kịp thời, khi phát hiện vi phạm cần xử lí ngay. Bởi “càng để lâu, nợ càng tích tụ lại khó thu hồi”, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của người lao động, chính doanh nghiệp cũng khó xoay sở vì số nợ tăng cao.
Với giải pháp đề xuất như phong tỏa tài khoản của doanh nghiệp trốn đóng, ông Quảng cho rằng, có thể sẽ nâng cao hơn ý thức tuân thủ pháp luật về bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, song cũng có ý kiến băn khoăn, nếu quy định thì cũng cần tính đến trường hợp sẽ có những doanh nghiệp trong cơ chế thị trường không tránh khỏi những lúc khó khăn dẫn đến bị chậm đóng. Vì vậy, việc áp dụng quy định này có thể đánh mất cơ hội để doanh nghiệp phục hồi là vấn đề cần cân nhắc.
“Tuy nhiên chúng tôi cho rằng, các chế tài về phong tỏa tài khoản, cấm tham gia một số hoạt động kinh tế cũng là một trong những giải pháp cần thiết nên đưa ra nghiên cứu để quy định trong bối cảnh hiện nay, khi tình trạng trốn đóng, chậm đóng bảo hiểm xã hội tăng rất cao và có những diễn biến phức tạp”, ông Quảng nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, để giải quyết được vấn đề thu hồi nợ bảo hiểm xã hội sẽ cần sự vào cuộc của rất nhiều cơ quan liên quan, từ quản lý nhà nước về lao động, bảo hiểm xã hội cũng như phối hợp với các đơn vị khác.
Tại Nghị quyết số 31/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023, Chính phủ cũng yêu cầu Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tiếp tục đôn đốc thu, giảm nợ bảo hiểm xã hội; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
Đề xuất ngừng sử dụng hóa đơn với doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm từ 6 tháng
Hai phương án về tiền lương đóng bảo hiểm xã hội trong doanh nghiệp
Lập hồ sơ đề nghị xử lí doanh nghiệp nợ đóng bảo hiểm xã hội
Quân đội chuẩn bị 5 máy bay, 15 tấn nhu yếu phẩm tiếp sức miền trung chống bão số 5
Tối ngày 25/8, Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia cho biết Bộ Quốc phòng đã huy động lực lượng lớn bộ đội, dân quân cùng hàng nghìn phương tiện các loại để kịp thời ứng phó với bão số 5 (bão Kajiki), bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân và Nhà nước.
Bão số 5 diễn biến phức tạp, yêu cầu siết chặt kiểm soát an toàn cho người dân
Ngay sau khi bão số 5 đổ bộ vào đất liền khu vực Nghệ An – Hà Tĩnh lúc khoảng 17h ngày 25/8, với sức gió mạnh cấp 11, giật cấp 13, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp lần thứ ba trong ngày của Ban Chỉ đạo tiền phương ứng phó bão số 5 vào lúc 18h, ngay sau cuộc họp lúc 14h cùng ngày.
Bắc Trung Bộ có nơi mưa tới 400 mm, cảnh báo thiên tai dồn dập
Chiều tối 25/8, bão số 5 đã suy yếu sau khi đi vào đất liền Nghệ An - Hà Tĩnh. Tuy nhiên, hoàn lưu bão kết hợp với mưa sau bão tiếp tục gây mưa to đến rất to ở khu vực Bắc Trung Bộ, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng diện rộng.
Bão số 5 càn quét làm hàng trăm ngôi nhà tốc mái, hơn 16.300 ha lúa bị ngập
Theo báo cáo nhanh của Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tính đến 19h ngày 25/8, bão số 5 đã gây thiệt hại lớn về tài sản tại nhiều tỉnh, thành phố từ Ninh Bình đến Huế.
Khẩn trương bảo đảm lương thực, nước uống cho khu vực nguy cơ cô lập do bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của bão số 5, Bộ Công Thương chỉ đạo các địa phương khẩn trương triển khai dự trữ và cung ứng lương thực, thực phẩm, nước uống cho những khu vực có nguy cơ bị cô lập, bảo đảm nhu cầu thiết yếu của người dân không bị gián đoạn.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: