Đề nghị bố trí vốn cho cao tốc Bắc – Nam đi qua Bình Định, Phú Yên
Tuyết Nhi
29/05/2021, 06:00
Tỉnh Bình Định vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải sớm bố trí kinh phí để thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2, dài 137km đoạn qua tỉnh Bình Định và Phú Yên, sớm nối thông toàn tuyến...
Ảnh minh hoạ
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 4733/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định về đề xuất sớm bố trí kinh phí để triển khai thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Bình Định và Phú Yên.
Trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định, Bộ Giao thông vận tải cho hay, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn tỉnh Bình Định có tổng chiều dài khoảng 137km, gồm các đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Tuy Hòa.
Tuyến đường này nằm trong quy hoạch phát triển mạng đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại các Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 21/01/2010 và số 326/QĐ-TTg ngày 01/3/2016.
Về bố trí kinh phí để triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua tỉnh Bình Định và Phú Yên, hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đã cho phép lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông các đoạn còn lại, bao gồm đoạn qua tỉnh Bình Định và Phú Yên, để dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025.
Tại Văn bản số 419/TTg-KTTH ngày 02/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ về dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông vận tải được dự kiến phân bổ 252.694 tỷ đồng, bao gồm 221.428 tỷ đồng vốn trong nước và 31.267 tỷ đồng vốn nước ngoài.
Sau khi bố trí đầy đủ vốn xử lý các khoản nợ đọng thuộc trách nhiệm của ngân sách nhà nước và hoàn thành các dự án chuyển tiếp, số vốn còn lại được phân bổ để đầu tư nối thông toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp với các Bộ, ngành để triển khai các trình tự, thủ tục đầu tư theo quy định, sớm thực hiện dự án.
Trước đó, để hoàn thiện hệ thống hạ tầng đường cao tốc Bắc - Nam, Bộ Giao thông vận tải đã làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi về dự án đầu tư xây dựng cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Dự án có tổng chiều dài 88 km, trong đó 62 km thuộc tỉnh Quảng Ngãi, 26 km thuộc tỉnh Bình Định.
Dự kiến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế từ 100 - 120 km/h. Tổng vốn đầu tư dự kiến của dự án là 16.000 tỷ đồng.
Bộ Giao thông vận tải đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2) dài 762km trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Dự án này sẽ nối thông từ Lạng Sơn đến Cà Mau, gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị, Quảng Ngãi - Nha Trang và Cần Thơ - Cà Mau. Toàn bộ dự án sẽ được chia thành 12 dự án thành phần, thực hiện theo phương thức đối tác công tư PPP, loại hợp đồng BOT; lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.
Khởi công dự án BOT cao tốc Bắc – Nam đầu tiên, nối Nghệ An - Hà Tĩnh
Thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư: Lợi bất cập hại?
Năm 2025, cơ bản hoàn thành cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị sớm ban hành cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ các dự án cao tốc. Đồng thời, các đơn vị khảo sát kỹ nguồn vật liệu ngay từ giai đoạn lập dự án nhằm chủ động nguồn cung…
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: