Đó là các dự án: Cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh, đoạn Vinh - Nha Trang, đoạn Nha Trang - Sài Gòn, tuyến đường sắt khu vực đèo Khe Nét, cải tạo nâng cấp các ga trên các tuyến đường sắt phía Bắc, và nâng cấp cầu đường sắt Đuống (tuyến vận tải thủy sông Đuống)...
Trong giai đoạn 2021 - 2025, Chính phủ cho biết sẽ đầu tư 5.419 tỷ đồng để làm sáu dự án đường sắt.
Trong đó, đoạn tuyến Nha Trang – Sài Gòn và tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM sẽ phấn đấu khởi công vào cuối năm 2022.
Chính phủ đã có văn bản báo cáo Quốc hội về chính sách phát triển và sử dụng ngân sách nhà nước đầu tư giao thông vận tải đường sắt. Trong đó, giai đoạn trung hạn 2021 - 2025 từ nguồn ngân sách nhà nước bố trí 5.419 tỷ đồng thực hiện đầu tư sáu dự án đường sắt.
Đó là các dự án: Cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh, đoạn Vinh - Nha Trang, đoạn Nha Trang - Sài Gòn, tuyến đường sắt khu vực đèo Khe Nét, cải tạo nâng cấp các ga trên các tuyến đường sắt phía Bắc, và nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống).
Đối với công tác thực hiện đầu tư đối với đường sắt quốc gia, báo cáo của Chính phủ cho biết, trong bối cảnh nguồn lực đầu tư còn nhiều khó khăn, thời gian vừa qua các dự án chủ yếu tập trung vào mục tiêu cải tạo, nâng cấp, bảo đảm an toàn đồng thời từng bước nâng cao năng lực chạy tàu đối với các tuyến đường sắt hiện có, tập trung vào hai tuyến trọng yếu là Hà Nội – TP.HCM và Hà Nội - Lào Cai.
Đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, Bộ Giao thông vận tải đang khẩn trương hoàn thành đầu tư bốn dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM với tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng từ nguồn dự phòng kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.
Ngoài dự án nêu trên, Bộ Giao thông vận tải cũng đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư một số tuyến mới quan trọng, như: tuyến Vành đai phía đông Hà Nội, tuyến TP.HCM - Cần Thơ, tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu, tuyến Thủ Thiêm - Long Thành... Mục tiêu để kết nối các cảng cửa ngõ quốc tế, sân bay quốc tế, đầu mối giao thông, làm cơ sở xem xét đưa vào kế hoạch trung hạn giai đoạn tiếp theo.
Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Nhà Trang - Sài Gnf, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM sẽ được khởi công vào cuối năm 2022, với tổng vốn đầu tư 1.099 tỷ đồng.
Ban quản lý Dự án đường sắt cho biết, trong số sáu dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến đường sắt, Ban đang khẩn trương thực hiện các bước, phấn đấu khởi công dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Nha Trang – Sài Gòn và tuyến Hà Nội – TP.HCM vào cuối năm 2022. Các dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn tuyến còn lại dự kiến sẽ khởi công vào quý I hoặc quý II-2023. Riêng tuyến đường sắt khu vực đèo Khe Nét (tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM), hiện các đơn vị chức năng đang thẩm định thiết kế kỹ thuật, dự kiến sẽ khởi công trong năm 2023.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có Công văn số 893/TTg-CN gửi Bộ Giao thông vận tải về việc báo cáo Quốc hội về thực hiện chính sách phát triển giao thông vận tải đường sắt và việc sử dụng ngân sách nhà nước đầu tư cho giao thông vận tải đường sắt, do Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Văn Thành ký, ngày 05/10/2022.
Trong đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến của các thành viên chính phủ, hoàn thiện và chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung, số liệu báo cáo, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ và thay mặt Chính phủ ký báo cáo gửi Quốc hội.
Được biết, dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM đoạn Sài Gòn – Nha Trang với tổng mức đầu tư gần 1.099 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách nhà nước trung hạn 2021 – 2015, đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt vào giữa tháng 8/2022 vừa qua. Dự án có tổng chiều dài 411 km, có điểm đầu tại ga Nha Trang tại Km1314 930 và điểm cuối tại ga Sài Gòn tại Km1726 200. Tiến độ thực hiện dự án bắt đầu từ 2022 - 2025.
Bố trí kế hoạch vốn theo tiến độ thực hiện dự án như sau: Năm 2022 khoảng 80 tỷ đồng; năm 2023 khoảng 350 tỷ đồng; năm 2024 khoảng 400 tỷ đồng và năm 2025 là 269 tỷ đồng. Dự án được triển khai xây dựng trên địa bàn sáu tỉnh/thành phố có tuyến đường sắt đi qua, gồm: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM.
Dự án metro số 2 Bến Thành – Tham Lương bao giờ khởi công?
Sẽ có kết quả báo cáo nghiên cứu dự án khôi phục đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt vào tháng 12/2022
Tranh cãi về tốc độ, lộ trình đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sắp "ngã ngũ"?
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: