Đầu tư 1.180 km để "xoá trắng" cao tốc, tạo sức bật vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Ánh Tuyết
31/05/2022, 17:38
"Xoá trắng" cao tốc để tạo đột phá về hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long, theo quy hoạch đến năm 2050, tổng số km đường cao tốc toàn vùng sẽ đạt khoảng 1.180km, chiếm 14% tổng số km cao tốc cả nước, gấp gần 13 lần hiện nay...
Suất đầu tư đường bộ cao tốc cao hơn 1,5 lần so với các khu vực khác khiến hạ tầng giao thông tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vẫn là "vùng trũng" so với cả nước.
Ngày 31/5, phát biểu tại hội thảo “Xóa trắng cao tốc - Phát huy lợi thế Đồng bằng sông Cửu Long” được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm thẳng thắn nhìn nhận, mặc dù Đồng bằng sông Cửu Long đạt được nhiều thành tựu quan trọng nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế của vùng vẫn chưa cao, đời sống người dân còn khó khăn, tính kết nối nội vùng, giữa vùng với TP. Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam Bộ còn hạn chế.
“Một trong những nguyên nhân chủ yếu là hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông còn hạn chế, đặc biệt là hệ thống đường bộ cao tốc, chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải với khối lượng lớn, tốc độ nhanh và an toàn. Đến nay, toàn vùng mới hoàn thành khoảng 91km đường bộ cao tốc trên tổng số 1.239km của cả nước, chỉ chiếm 7%”, ông Lâm nhấn mạnh.
Cũng theo TS. Trần Du Lịch, Đồng bằng sông Cửu Long có diện tích hơn 40.000km2, dân số khoảng 19 triệu người với rất nhiều tiềm năng nhưng hạ tầng giao thông vẫn là "vùng trũng" so với cả nước.
Trong nhiệm kỳ vừa qua, đầu tư công dành cho Đồng bằng sông Cửu Long chiếm khoảng 17% tổng đầu tư công của cả nước.
"Tỷ lệ này dù được ưu tiên nhưng chỉ đạt mức trung bình, chưa tương xứng với tiềm năng và vai trò của vùng", ông Lịch đánh giá.
Theo tính toán, suất đầu tư đường bộ cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cao hơn 1,3 -1,5 lần so với các khu vực khác. Đây cũng là một phần lý do khiến số lượng công trình được đầu tư chưa được nhiều, đồng thời khả năng kêu gọi nguồn lực từ xã hội bị hạn chế.
Toàn cảnh hội thảo “Xóa trắng cao tốc - Phát huy lợi thế Đồng bằng sông Cửu Long”.
Hướng đến tập trung ưu tiên nguồn lực nhằm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thời gian tới, ông Nguyễn Duy Lâm cho hay, Bộ Giao thông vận tải đã tiến hành rà soát, đánh giá và căn cứ điều kiện đặc thù, lợi thế của các phương thức vận tải của từng vùng, miền, trong đó có Đồng bằng sông Cửu Long và triển khai lập đồng thời với 5 quy hoạch ngành quốc gia, từ đó, xác định mục tiêu và tính toán nguồn lực để nâng cấp hạ tầng giao thông khu vực này.
Đáng chú ý, riêng về quy hoạch đường bộ cao tốc hoạch định đến năm 2030 có khoảng 760km và sau năm 2030 tiếp tục đầu tư thêm khoảng 420km, nâng tổng số km đường cao tốc toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2050 lên khoảng 1.180km, trong tổng số 9.014km của cả nước, tương ứng với tỷ lệ 13%, tăng gần gấp đôi so với hiện nay.
Theo đó sẽ có 3 trục dọc kết nối các tỉnh, thành phố trong vùng với vùng Đông Nam Bộ và 3 trục ngang nhằm tăng cường kết nối với hệ thống cảng biển trong vùng với các cửa khẩu quốc tế.
Cụ thể, các trục dọc gồm tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (đoạn TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau) dài khoảng 245 km, quy mô 4 - 6 làn xe. Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây (đoạn Đức Hòa - Rạch Sỏi) dài khoảng 180 km, quy mô 6 làn xe. Tuyến cao tốc TP.HCM - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng dài khoảng 150 km, quy mô 4 làn xe.
Các trục ngang gồm tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài khoảng 191 km, quy mô 6 làn xe, hiện Chính phủ cũng đang chuẩn bị trình Quốc hội khóa XV chủ trương đầu tư tuyến cao tốc này tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng. Bên cạnh đó còn có tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu dài khoảng 212 km, quy mô 4 làn xe. Tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh dài khoảng 188 km, quy mô 4 làn xe.
Bộ Giao thông vận tải kiên quyết cắt chuyển khối lượng, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công
Thủ tướng đề nghị nghiên cứu dự án đường sắt nối TP. HCM - Cần Thơ - Cà Mau
Cần Thơ trở thành trung tâm nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị sớm ban hành cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ các dự án cao tốc. Đồng thời, các đơn vị khảo sát kỹ nguồn vật liệu ngay từ giai đoạn lập dự án nhằm chủ động nguồn cung…
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: