Đà Nẵng chấp thuận điều chỉnh đầu tư dự án Nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng
Ngô Anh Văn
12/06/2025, 16:56
UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định số 1697/QĐ-UBND ngày 03/6/2025 Chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư của dự án xây dựng Nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng với diện tích đất dự kiến sử dụng là 24.618 m2; tổng vốn đầu tư khoảng 631,2 tỷ đồng...
Cổng kiểm soát xuất nhập cảnh tự động sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: Ngô Anh Văn.
Nhà ga hàng hóa – Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã được UBND thành phố Đà Nẵng chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với nhà đầu tư tại Quyết định 1643/QĐ-UBND ngày 20 tháng 6 năm 2022; nay được điều chỉnh với nội dung điều chỉnh gồm: Quy mô dự án, với diện tích đất dự kiến sử dụng: 24.618,2 m2 (Lô đất Nhà ga hàng hóa là 14.206,4 m2 và lô đất bãi tập kết hàng hóa và bãi đỗ xe Nhà ga hàng hóa là 10.411,8 m2) và tổng vốn đầu tư là 631.288.461.000 bằng nguồn vốn góp của nhà đầu tư.
Về tiến độ góp vốn và huy động các nguồn vốn được sử dụng 100% vốn chủ sở hữu của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP và giải ngân theo tiến độ dự án.
Tiến độ thực hiện các mục tiêu hoạt động chủ yểu của dự án đầu tư đạt mục tiêu công suất nhà ga theo quy hoạch được duyệt (dự kiến đến năm 2030, sản lượng hàng hóa đạt khoảng 100.000 tấn/năm).
Dự kiến từ quý 2/2025 đến quý 4/2026 triển khai xây dựng cơ bản và đưa công trình vào hoạt động, khai thác vận hành đạt công suất 50.000 tẩn/năm (18 thtng); Từ quý 3/2028 đến quý 1/2029 sẽ được đầu tư bổ sung trang thiết bị và đưa công trình vào hoạt động, khai thác vận hành đạt công suất 100.000 tấn/năm.
Tại Quyết định 1697/QĐ-UBND ghi rõ trách nhiệm của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP phải thực hiện các thủ tục về quy hoạch, xây dựng, đất đai, đầu tư, môi trường theo đúng quy định tại Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Bảo vệ Môi trường, Luật Hàng không dân dụng và các quy định pháp luật khác có liên quan trong quá trình tổ chức triển khai dự án; Đảm bảo đủ nguồn vốn để đáp ứng yêu cầu mục tiêu, quy mô, tiến độ của dự án.
Phòng chờ thương gia Nhà ga quốc tế Đà Nẵng.
Đồng thời thực hiện các thủ tục nộp bổ sung tiền vào ngân sách nhà nước do phát sinh nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai, do điều chỉnh quy hoạch (nếu có) sau khi dự án được cấp chấp thuận điều chỉnh chủ trương đâu tư; các thủ tục điều chỉnh quyết định cho thuê đất trước khi thực hiện dự án theo đúng quy định (do chênh lệch giảm diện tích so với Quyết định cho thuê đất sau điều chỉnh) và thực hiện các nghĩa vụ tài chính đối với ngân sách nhà nước theo quy định.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam có trách nhiệm phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Trung và các cơ quan liên quan thực hiện hoàn thành các thủ tục về đất đai để triển khai dự án…
Đối với Cảng vụ hàng không miền Trung chịu trách nhiệm đối với việc giao đất, cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP thuê đất, xác định thời hạn sử dụng đất, quyết định thu hồi đất, chấm dứt hợp đồng thuê đất cảng hàng không, sân bay dân dụng đã được UBND thành phố Đà Nẵng giao cho Cảng vụ hàng không miền Trung theo quy định tại Luật Đất đai năm 2024 và Điều 96 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP ngàỵ 30/7/2024 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai để triển khai thực hiện dự án đầu tư; Chịu trách nhiệm đối với việc quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 05/2021/NĐ-CP ngày 25/01/2021 của Chính phủ, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006 và Luật sửa đổi, bổ sung một sổ điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam ngày 21/11/2014 và pháp luật khác có liên quan; thực hiện dự án đúng theo tiến độ được cấp tại chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư này, thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường; phải có giải pháp xử lý đảm bảo vệ sinh môi trường; phải áp dụng các biện pháp và phương án cụ thể đáp ứng các yêu cầu về phòng chống cháy nổ, an toàn lao động, tại địa điểm thực hiện dự án theo quy định của pháp luật hiện hành...
Cảnh quan sân bay quốc tế Đà Nẵng.
UBND thành phố Đà Nẵng cũng giao các cơ quan liên quan như các sở: Nông nghiệp và Môi trường, Xây dựng, Tài chính; Chi cục Thuế khu vực XII; Chi cục Hải quan khu vực XII; UBND quận Hải Châu và các đơn vị có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Trung hỗ trợ, hướng dẫn Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (Nhà đầu tư) hoàn thành các thủ tục về quy hoạch, đất đai, xây dựng, môi trường, thuế, hải quan và các thủ tục khác có liên quan theo quy định của pháp luật.
Thủ tướng đề nghị Pháp sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư EU - Việt Nam
Nghệ An: Chuẩn bị đầu tư cụm công nghiệp hơn 75ha tại Nghi Lâm
Rà soát kỹ lưỡng, đảm bảo hiệu quả đầu tư Dự án đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh
Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị sớm ban hành cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ các dự án cao tốc. Đồng thời, các đơn vị khảo sát kỹ nguồn vật liệu ngay từ giai đoạn lập dự án nhằm chủ động nguồn cung…
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: