“Cuốn kinh thánh màu xanh" của giới du lịch thay đổi trong kỷ nguyên số hóa
Tường Bách
18/11/2022, 16:08
Theo hãng CNN, ấn bản 2023 của Lonely Planet sẽ có định dạng khác hơn so với những năm trước. Thay vì một danh sách đơn giản, Lonely Planet đã phân loại các điểm đến thành các lĩnh vực bao gồm ăn uống, học hỏi, hành trình, thư giãn và kết nối…
Những điểm đến tốt nhất cho năm 2023 do Lonely Planet gợi ý. Ảnh: Daily Mail
Lonely Planet là nhà xuất bản tư nhân chuyên về du lịch lớn nhất thế giới, với hơn 600 ấn phẩm. Lonely Planet là cái tên quá quen thuộc với những người thuộc "chủ nghĩa xê dịch", với những cuốn sách chia sẻ kinh nghiệm du lịch rất chi tiết và hữu ích. Tuy nhiên, khi tất cả mọi hoạt động của cuộc sống đã dần được chuyển lên internet, ấn phẩm này cũng đã tăng cường sự hiện diện online của mình.
Lonely Planet là một trong những cái tên đầu tiên giới thiệu blog du lịch. Công ty cũng tiên phong trong việc đưa sách hướng dẫn lên PalmPilots, thiết bị trợ giúp cá nhân (PDA) ăn khách đầu tiên trong lịch sử. Thorn Tree, diễn đàn trực tuyến ra mắt năm 1996, cũng sớm trở thành một trang bất cứ người đi du lịch nào phải xem qua. Ngày nay, website của tạp chí luôn có những danh sách "tốt nhất" nhắm vào các đối tượng khách du lịch khác nhau. Bạn có thể truy cập những đường link từ các danh sách trên vào nội dung trực tuyến về các địa danh mà Lonely Planet gợi mở ý tưởng.
Sau khi bán được hơn 100 triệu bản, ngày càng tiếp cận công chúng nhiều hơn trên các kênh kỹ thuật số, thương hiệu này vẫn ngày một phát triển. "Năm nay chúng tôi muốn mang đến điều gì đó mới mẻ. Chúng tôi đã thấy thị hiếu của du khách về điểm đến đã thay đổi và xu hướng tìm đến du lịch trải nghiệm nhiều hơn", theo bà Nitya Chambers, Biên tập viên kiêm phó Chủ tịch cấp cao của Lonely Planet.
Ông Luis Cabrera, CEO Lonely Planet đã nói với Forbes: “Thời gian gần đây, chúng tôi đã đầu tư vào công nghệ cá nhân hóa để có thể hiểu khách hàng của mình, không chỉ là thị trường mà còn là cá nhân. Bởi du lịch là vấn đề cá nhân, không có du khách nào giống nhau nên điều quan trọng là chúng tôi phải kết hợp những hiểu biết về xu hướng thị trường với dữ liệu người tiêu dùng cụ thể hơn để thể cung cấp các trải nghiệm có ý nghĩa nhất cho du khách”.
Sau khi bán được hơn 100 triệu bản, ngày càng tiếp cận công chúng nhiều hơn trên các kênh kỹ thuật số, Lonely Planet vẫn ngày một phát triển.
Theo đó, năm 2023, Lonely Planet tiếp cận với mạng lưới cộng tác viên khắp thế giới và yêu cầu các đề cử điểm đến mà họ tin rằng nên có trong danh sách. Vì vậy, danh sách điểm đến đã hướng đến những quốc gia mới, chẳng hạn như Malta hoặc Guyana – những điểm đến còn ít người biết đến. Yếu tố đầu tiên mà Lonely Planet đặt ra là ẩm thực. Sẽ không hề ngạc nhiên khi Lima là một trong số những điểm đến đáp ứng được nhu cầu ăn uống của du khách. Thủ đô Peru liên tục nằm trong danh sách là một trong 50 nơi phục vụ ẩm thực tốt nhất thế giới trong nhiều năm. Hay Uruguay cũng được biết đến là điểm đến dành cho những tín đồ rượu vang với giá cả phải chăng.
Yếu tố thứ hai là hành trình. Bởi du khách mong muốn một bữa ăn hoàn hảo hay chiêm ngưỡng cảnh quan thành phố tuyệt đẹp nên du lịch cũng giống như hành trình khám phá điều mới. Với ý tưởng này, LoneLy Planet đã ghi nhận 6 điểm đến đáp ứng tiêu chí "hành trình" dành cho những du khách thích phiêu lưu..
Thứ ba, du lịch là kết nối. Khi thế giới nới lỏng các hạn chế sau đại dịch Covid-19, nhiều du khách cảm thấy như cơ hội kết nối với mọi người. Boise, thủ đô của Idaho, là nơi sinh sống của cộng đồng người Basque lớn nhất thế giới bên ngoài Tây Ban Nha đã lọt vào danh sách "kết nối" của Lonely Planet. Một số người dân địa phương vẫn nói tiếng Basque, học các điệu nhảy truyền thống và làm paella như một cách để giữ gìn văn hóa truyền thống.
Thứ tư, khái niệm đi để học hỏi cũng là một ý tưởng cho du lịch. Lonely Planet đưa ra lời khuyên với khách du lịch có thể thoải mái trải nghiệm từ các điểm đến để nâng cao kiến thức của bản thân. Danh sách này đã kể đến New Mexico (Mỹ) được ví như "Vùng đất mê hoặc", nơi du khách có thể tìm hiểu về lịch sử của người Mỹ bản địa và di sản Tây Ban Nha qua những trái ớt đỏ xanh hay bánh quy thơm ngon.
Lonely Planet đột ngột kết thúc ấn bản bìa mềm bằng tiếng Trung cho thấy những thách thức mà ngành xuất bản phải đối mặt.
Đặc biệt, ấn bản được những người đam mê xê dịch trên toàn thế giới mệnh danh là "cuốn kinh thánh màu xanh" hôm 15/11 đã đột ngột thông báo ngừng sản xuất phiên bản tiếng Trung Quốc. Theo tờ Sixth Tone, công ty do Australia thành lập cho biết sẽ không gia hạn hợp đồng tạp chí với SinoMaps Press - nhà xuất bản địa phương được ủy quyền sản xuất nội dung - trong khi hoạt động kinh doanh sách hướng dẫn sẽ không thay đổi, trong bối cảnh ngành công nghiệp sách bìa mềm chứng kiến doanh số giảm mạnh và đang chuyển hướng sang kỹ thuật số.
Sau thông báo hôm 15/11, nhiều độc giả trung thành của Lonely Planet đã bày tỏ sự thất vọng trên mạng xã hội. Một số người nói rằng Lonely Planet đã trở thành niềm an ủi của họ trong thời gian phong tỏa vì đại dịch. "Những dòng chữ đã giải phóng tôi khỏi công việc căng thẳng và đưa tôi đến những địa điểm mơ ước khi tôi không thể rời nhà do Covid-19", một người dùng bình luận.
Thực tế, việc Lonely Planet đột ngột kết thúc ấn bản bìa mềm bằng tiếng Trung cũng cho thấy những thách thức mà ngành xuất bản phải đối mặt. Nhiều sách, tạp chí và tờ báo ở Trung Quốc đã quyết định cắt giảm số lượng xuất bản bìa mềm do lượng đăng ký và doanh thu quảng cáo giảm mạnh.
160 năm lịch sử của Louis Vuitton hiện diện tại Sydney
Dubai “giàu càng thêm giàu” nhờ World Cup Qatar 2022
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: