Tỷ lệ kết hôn suy giảm trên toàn cầu đang tái định hình hành vi tiêu dùng, đặc biệt là trong lĩnh vực nuôi thú cưng. Xu hướng này đang tạo ra một hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ cao cấp, từ thức ăn hữu cơ, thời trang xa xỉ đến các chuyến đi nghỉ dưỡng cao cấp...
Ảnh minh họa.
Theo một nghiên cứu năm 2024 của Công ty bảo hiểm kỹ thuật số Lemonade, thế hệ Gen Z chi trung bình 178 USD mỗi tháng cho thú cưng, cao hơn so với mức chi của thế hệ Millennials (146 USD), Gen X (115 USD) và Baby Boomers (90 USD). Điều này đồng nghĩa với việc Gen Z đang chi tiêu nhiều cho thú cưng hơn thế hệ Baby Boomers tới 88 USD mỗi tháng - tương đương 17.952 USD trong suốt vòng đời trung bình 17 năm của một chú mèo hay chó nhà.
Một trong những lý do khiến Gen Z sẵn sàng chi mạnh tay cho thú cưng là bởi việc sở hữu và chăm sóc thú cưng dễ hơn nhiều so với việc sở hữu một ngôi nhà hay lập kế hoạch sinh con. Lần đầu tiên vào năm 2024, số lượng thú cưng ở Trung Quốc đã vượt qua số lượng trẻ em dưới 4 tuổi, theo một báo cáo của Goldman Sachs.
Dự kiến đến năm 2030, số lượng thú cưng sẽ gần như gấp đôi số trẻ em thuộc nhóm tuổi này ở quốc gia đông dân nhất thế giới. Còn tại Mỹ, mỗi năm người tiêu dùng Gen Z chi trung bình 6.000 USD cho thú cưng, thậm chí một số còn chấp nhận vay mượn để vật nuôi có cuộc sống tốt hơn.
ĐA DẠNG SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ
Nghiên cứu từ Euromonitor International cho thấy, khoảng 71% người nuôi thú cưng trên toàn cầu coi chúng như một thành viên trong gia đình. Xu hướng này ngày càng thúc đẩy nhu cầu về các sản phẩm và dịch vụ cao cấp, từ giường ngủ thiết kế riêng cho đến các sản phẩm chăm sóc thú cưng chuyên biệt, khi chủ nuôi ngày càng đầu tư vào các mặt hàng chất lượng cao tương tự như thị trường xa xỉ dành cho con người.
Các sản phẩm xa xỉ dành cho thú cưng đang trở thành một lĩnh vực tăng trưởng mạnh.
Theo báo cáo của Market.us, thị trường phụ kiện thú cưng cao cấp toàn cầu dự kiến sẽ đạt 6,7 tỷ USD vào năm 2033, tăng từ 4,0 tỷ USD năm 2023, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 5,3% trong giai đoạn 2024 - 2033. Các sản phẩm xa xỉ dành cho thú cưng, từ phụ kiện thiết kế riêng đến thực phẩm gourmet, đang trở thành một lĩnh vực tăng trưởng mạnh.
Đặc biệt, nền tảng Taobao (Alibaba) ghi nhận mức tăng trưởng gần 60% so với cùng kỳ năm 2024 trong doanh số bán các sản phẩm Tết Nguyên đán dành cho thú cưng tại Trung Quốc, phản ánh xu hướng giới trẻ mạnh tay chi tiêu cho vật nuôi.
Những dịch vụ dành cho thú cưng cũng ngày càng trở nên sang trọng, với sự gia tăng của các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, câu lạc bộ và các tour du lịch được thiết kế đặc biệt nhằm mang đến sự thư giãn và thoải mái cho những “người bạn bốn chân” này.
The Country Dog Hotel & Spa tại Somerset, Vương quốc Anh, cung cấp nhiều dịch vụ chăm sóc như liệu pháp dưỡng lông với bơ shea, tinh dầu hoa hồng và dừa, cùng với các liệu trình tắm bùn trẻ hóa và bể sục nước nóng được làm ấm bởi nguồn suối tự nhiên. Tại D Pet Hotels ở Scottsdale, Arizona, sự sang trọng được nâng lên một tầm cao mới với các phòng ngủ ban đêm có giường nằm, công viên chó và các dịch vụ spa như tắm vitamin, massage thư giãn.
Đặc biệt, Critterati ở Gurugram, Ấn Độ, được công nhận là khách sạn thú cưng cao cấp đầu tiên của đất nước này, với giường nhung, ban công riêng để thư giãn, quán cà phê phục vụ các món ăn tinh tế, và các liệu trình spa. Tại Posh Pet Hotel ở Palm Beach, bang Florida, các khu vực lưu trú có phòng riêng cho thú cưng có thể thưởng thức TV màn hình phẳng trong phòng và tận hưởng các dịch vụ spa như tắm tinh dầu và chăm sóc móng. Ngoài việc lưu trú, các quán cà phê và câu lạc bộ xã hội dành cho thú cưng đã trở thành điểm đến phổ biến, nơi chủ nuôi và thú cưng có thể giao lưu trong một môi trường thân thiện.
Những dịch vụ dành cho thú cưng cũng ngày càng trở nên sang trọng, với sự gia tăng của các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, câu lạc bộ và các tour du lịch...
Với xu hướng vật nuôi tăng mạnh ở Hàn Quốc, các công ty công nghệ đang phát triển công nghệ nhận dạng chó bằng cách sử dụng “dấu vân” trên mũi của chúng, tương tự như dấu vân tay của con người hoặc chạy đua để tạo ra các loại đồ chơi công nghệ. LG U đã tạo ra một loại đồ chơi có tên là “Pet Toy” có thể bắn bóng ngẫu nhiên.
SK Telecom đã ra mắt “Excalibur”, một dịch vụ chẩn đoán hình ảnh thú y dựa trên AI. KT đang bán một loại máy cho ăn tự động. Ngoài ra còn có nhiều công ty nhỏ khác như Fitpet đã tung ra bộ dụng cụ kiểm tra sức khỏe đơn giản cho thú cưng và thu hút tới 55,3 tỷ won đầu tư.
Tại chương trình giới thiệu Triển lãm Petfair Vietnam 2025 vừa diễn ra tại Hà Nội, ông Lê Quang Thông, Chủ tịch Chi hội Thú y - Thú nhỏ Việt Nam (VSAVA), nhận định rằng ngành công nghiệp thú cưng tại Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ nhờ tác động của nhiều yếu tố kinh tế - xã hội. Sự gia tăng thu nhập, tỷ lệ sinh giảm, cùng với số lượng gia đình đơn thân và người cao tuổi ngày càng nhiều đã góp phần đưa thú cưng trở thành một phần không thể thiếu trong nhiều gia đình hiện đại.
Theo khảo sát của Công ty Cổ phần Truyền thông số TGM (TGM), có đến 56% người Việt coi chó mèo như một thành viên trong gia đình. Hiện tại, cứ 5 hộ gia đình Việt Nam thì có 1 hộ nuôi chó, cứ 7 hộ thì có 1 hộ nuôi mèo, và số lượng này vẫn tiếp tục gia tăng hàng năm. Năm 2023, cả nước có khoảng 12 triệu chó và mèo, trong đó 5,58 triệu là mèo và 6,48 triệu là chó. Dự báo đến năm 2027, con số này sẽ đạt 16 triệu...
Nội dung đầy đủ của bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 8-2025 phát hành ngày 24/2/2025. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Thị trường xa xỉ Trung Quốc dịch chuyển về các thành phố nhỏ
Labubu hạ nhiệt nhưng cơn sốt “hộp mù” vẫn tiếp diễn?
Thương hiệu xa xỉ đầu tư vào thị trường dành cho thú cưng
Đọc thêm
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ
Trong tháng 8/2025, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 498.000 lượt, ghi nhận mức tăng trưởng 17,5%...
“Thời trang yêu nước” rộn ràng trước thềm sự kiện A80
Trào lưu “thời trang yêu nước” là cách để thế hệ trẻ nhắc nhớ về chặng đường đấu tranh kiên cường của cha ông. Mỗi một bộ trang phục giờ đây trở thành thông điệp sống động về tình yêu với Tổ quốc trong ngày Tết độc lập của dân tộc…
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: