Công bố kết quả kiểm tra ban đầu vụ mưa gây ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
Thiên Ân
11/08/2023, 09:45
Mặc dù không phải là lỗi cố ý, nhưng việc không lường trước hết các khó khăn, kịch bản có thể xảy ra, là trách nhiệm của đơn vị tư vấn dự án…
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đoạn tuyến tại lý trình Km 25+419 bị ngập úng nặng, xe cộ chết máy nằm la liệt vào đêm 29 và sáng 30/7/2021. Ảnh: Anh Thế.
Bộ Giao thông vận tải đã xác nhận như vậy khi công bố kết quả kiểm tra ban đầu tình trạng ngập cục bộ trên tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, xảy ra vào cuối tháng 7 vừa qua.
Ngay sau khi xảy ra tình trạng một đoạn dài cao tốc trên tuyến Phan Thiết – Dầu Giây bị ngập sâu trong nước sau mưa kéo dài từ đêm 29 đến sáng 30/7/2023, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các đơn vị liên quan vào cuộc kiểm tra. Bộ cũng đã cử đoàn công tác đến trực tiếp kiểm tra hiện trường, đánh giá chi tiết các điều kiện địa hình, thủy văn thượng và hạ lưu khu vực bị ngập, rà soát hồ sơ thiết kế,…
Theo báo cáo ngay sau khi xảy ra sự cố của Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long), chủ đầu tư dự án, tại lý trình Km 25 419, nước từ hạ lưu không thoát kịp, chảy ngược lại phía thượng lưu, tràn ra đường cao tốc gây ngập cục bộ, làm cho xe cộ không lưu thông được ở cả hai chiều. Vùng hạ lưu cống Km 25 419 có mương, suối hiện hữu (nằm ngoài phạm vi dự án) thoát nước ra cầu sông Phan tại Km 24 384.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, để xác định mực nước thiết kế, đơn vị tư vấn thiết kế đã thực hiện điều tra khảo sát mực nước lũ lịch sử cao nhất vào năm 1992 tại vị trí cống là 43,14 m và tính toán khẩu độ cống. Tại lý trình Km 25 419, khẩu độ cống 2,5 x 2,5m là đáp ứng yêu cầu thoát nước của lưu vực tự nhiên phía thượng lưu cao tốc. Tuy nhiên, Bộ này cũng chỉ rõ, tại thời điểm xảy ra ngập, dù lượng mưa chưa đạt tới tần suất tính toán nhưng cao độ đã lên đến 45,23 m. Đây là yếu tố bất thường cần phải nghiên cứu, làm rõ.
Trên các cơ sở phân tích, Bộ Giao thông đã đưa ra kết luận ban đầu về sự cố ngập nước tại lý trình Km 25 419. Theo đó, đoạn tuyến ngập nằm sát sông Phan, về phía thượng lưu có đập sông Phan nằm cách vị trí ngập khoảng 8,6 km. Các đập sau khi đưa vào sử dụng thì dòng chảy có sự biến đổi. Từ vị trí cống về phía hạ lưu cầu sông Phan, lòng sông và suối có hệ thực vật xâm lấn, bồi lắng làm thu hẹp dòng chảy, gây dềnh ứ nước cục bộ, dẫn đến mực nước tại khu vực cống dâng cao, gây ra ngập đường.
Đơn vị tư vấn chưa lường hết được việc thu hẹp dòng chảy phía hạ lưu cống dẫn đến dềnh ứ nước cục bộ. “Việc tính toán cao độ thiết kế theo tần suất 1% tại vị trí cống mà chưa xét đến mực nước dềnh là trách nhiệm của đơn vị tư vấn, mặc dù không phải lỗi cố ý”, Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.
Để khắc phục tình trạng này, các chuyên gia của Bộ Giao thông vận tải đề nghị triển khai một số giải pháp trước mắt. Cụ thể, tiến hành phát quang, dọn dẹp các chướng ngại vật ở lòng sông từ vị trí cống phía hạ lưu cầu sông Phan nhằm tăng khả năng thoát nước đồng thời hạ thấp cao độ mực nước dềnh tại vị trí cống. Chi phí do bên tư vấn chịu trách nhiệm.
Bộ GTVT: Giải pháp trước mắt đề phòng ngập úng là phát quang, khơi dòng chảy sông Phan. Ảnh internet.
Về giải pháp lâu dài, các chuyên gia cho rằng vì chế độ thủy văn khu vực hạ lưu sông Phan, các đập thường rất phức tạp nên Ban Thăng Long cần thuê một đơn vị tư vấn đầu ngành tiến hành khảo sát, tính toán, xây dựng mô hình toán cho toàn bộ khu vực; từ đó xác định mực nước tương ứng với tần suất thiết kế của dự án.
Song song, căn cứ cao độ mực nước tính toán và các số liệu - bảo đảm toàn diện, khoa học, có tính chính xác cao - sẽ xem xét, quyết định giải pháp, trách nhiệm thực hiện cụ thể. Trường hợp cần thiết, có thể nâng cao độ đường đỏ (cao độ mặt đường) khu vực ngập nếu cao độ tính toán cao hơn cao độ tuyến hiện tại.
Quan điểm nhất quán của Bộ Giao thông vận tải là “Không đánh đổi chất lượng công trình vì bất cứ lý do gì. Bộ sẽ xử lý nghiêm các chủ thể liên quan nếu để xảy ra các tồn tại ảnh hưởng đến chất lượng theo đúng hợp đồng đã ký kết”, báo cáo kết quả kiểm tra khẳng định.
Lo sạt lở, sụt lún đất khiến giao thông tê liệt, Bộ Giao thông vận tải ban hành công điện khẩn
Thu phí sử dụng đường bộ cao tốc sẽ đảm bảo sự chi trả của người dân
36 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam đã có giấy phép để kêu gọi đầu tư
Đọc thêm
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: