Cơ hội phát triển logistics cho TP.HCM từ lợi thế phát triển cảng biển
Xuân Nghi
14/11/2024, 07:29
Các doanh nghiệp, chuyên gia kỳ vọng trong thời gian tới, TP.HCM sẽ đầu tư hạ tầng, thúc đẩy nhanh kế hoạch xây dựng những siêu cảng trung chuyển như cảng Cần Giờ, nhằm thu hút nguồn hàng từ nhiều quốc gia. Lợi thế về cảng biển sẽ tạo cơ hội cho TP.HCM phát triển mạnh và đồng bộ dịch vụ logistics...
Lợi thế về cảng của TP.HCM sẽ tạo cơ hội cho địa phương này phát triển mạnh và đồng bộ dịch vụ logistics. Ảnh minh họa.
Hội nghị thường niên về vận tải logistics toàn cầu lần thứ 22, do Hiệp hội Vận chuyển Hàng dự án Quốc tế (WWPC) tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam vừa diễn ra tại TP.HCM, đã thu hút hàng trăm chuyên gia, doanh nghiệp đến từ 60 nước trong lĩnh vực giao nhận, vận tải hàng hải, hàng siêu trường, siêu trọng.
Sự kiện lần này tập trung vào cơ hội đầu tư, phát triển logistics tại Việt Nam. Theo đánh giá của WWPC, trong giai đoạn hiện nay, Việt Nam đang có điều kiện chính trị và kinh tế thuận lợi, chi phí sản xuất cạnh tranh và lực lượng lao động trẻ nên nhận được sự quan tâm từ nhiều quốc gia, trong nhiều lĩnh vực như năng lượng tái tạo, công nghệ và xe điện,… Đây chính là cơ hội để phát triển logistics.
Phát biểu tại hội nghị, bà Trần Thị Hải Yến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Nam, Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho biết Hội nghị là cơ hội lớn để TP.HCM và các tỉnh lân cận quảng bá môi trường đầu tư để đưa các tập đoàn, công ty hàng đầu quốc tế trong lĩnh vực logistics vào đầu tư tại Việt Nam. Những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam, TP.HCM và các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai chủ trương đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển mạnh mẽ, trên cơ sở đó sẽ thu hút được nguồn hàng, nguồn đầu tư từ những doanh nghiệp trên thế giới, thúc đẩy ngành logistics phát triển và vươn tầm.
Bà Trần Thị Hải Yến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Nam (Bộ KH&ĐT): Hội nghị là cơ hội lớn để TP.HCM và các tỉnh lân cận có cơ hội để quảng bá môi trường đầu tư để đưa các tập đoàn, công ty hàng đầu quốc tế trong lĩnh vực logistics vào đầu tư tại Việt Nam.
Theo đánh giá của WWPC, Việt Nam có nhiều lợi thế, tiềm năng phát triển vận tải biển, nhất là vận tải hàng siêu trường, siêu trọng. Xét về vị trí địa lý, TP.HCM nói riêng, Việt Nam nói chung, nằm ở khu vực lợi thế, nơi trung chuyển hàng hóa từ các khu vực, phù hợp với loại hàng siêu trường, siêu trọng lên đến hàng nghìn tấn.
Ông Wolfgang Karau, Chủ tịch WWPC nhấn mạnh hàng năm, WWPC tổ chức hội nghị ở mỗi quốc gia khác nhau. Năm nay, lần đầu tiên sự kiện được tổ chức tại Việt Nam, các doanh nghiệp vận tải hàng hải trên toàn thế giới sẽ nhận biết được sự phát triển và cơ hội đầu tư trong lĩnh vực hàng siêu trường, siêu trọng tại Việt Nam. Gần đây, Việt Nam đang phát triển và có kế hoạch xây dựng nhiều cảng biển mang tầm quốc tế. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông được đầu tư, đáp ứng nhu cầu vận chuyển những kiện hàng lớn phục vụ cho ngành công nghiệp.
Cùng nhận định như WWPC rằng Việt Nam và TP.HCM có lợi thế nằm ở khu vực trung chuyển hàng hóa từ các nơi trên thế giới, phù hợp với vận tải hàng siêu trường siêu trọng lên đến hàng nghìn tấn, ông Huỳnh Vi Phúc, Tổng giám đốc Công ty cổ phần vận tải và dịch vụ Á Mỹ, cũng đồng thời thừa nhận nhiều tồn tại như cơ sở hạ tầng đường sá còn hạn chế, cảng biển chưa phát triển đúng với tiềm năng… Tuy nhiên, ông cũng cho rằng trong thời gian tới, cảng biển Việt Nam hoàn toàn đủ sức cạnh tranh nguồn hàng siêu trường, siêu trọng với những quốc gia khác trong khu vực như Singapore, Indonesia,…
Cũng theo ông Phúc, các doanh nghiệp, chuyên gia kỳ vọng trong thời gian tới, TP.HCM sẽ đầu tư hạ tầng, thúc đẩy nhanh kế hoạch xây dựng những siêu cảng trung chuyển như cảng Cần Giờ, nhằm thu hút nguồn hàng từ nhiều quốc gia. Ông cho biết thêm đến nay, Chính phủ Việt Nam liên tục cải cách và đơn giản hóa thủ tục với hàng hóa xuất nhập khẩu để thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, hàng loạt dự án về hạ tầng ra, vào cảng biển được một số hãng tàu lớn như BBC Chartering Wallenius Wilhelmsen, Air Canada Cargo,… quan tâm.
Chủ tịch WWPC Wolfgang Karau: Việt Nam đang phát triển và có kế hoạch xây dựng nhiều cảng biển mang tầm quốc tế.
Trước đó, tại Đại hội Thế giới Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận vận tải Quốc tế (FIATA World Congress – FWC) diễn ra từ 23 – 27/9/2024 tại Panama, ban tổ chức đã chính thức trao quyền tổ chức FWC-2025 cho Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA). Đại diện VLA đã nhận quyền trượng từ chủ tịch FIATA để tổ chức FWC-2025 sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 06 - 10/10/2025. Chủ đề của FWC-2025 là “Logistics xanh và thích ứng nhanh” với các cuộc thảo luận quan trọng về tương lai của ngành logistics trong một thế giới ngày càng nhận thức rõ hơn về trách nhiệm bảo vệ môi trường của mình.
Việc FWC-2025 sẽ được tổ chức tại Hà Nội nói lên rằngViệt Nam không chỉ là điểm đến cho doanh nghiệp logistics, mà còn là nơi các cơ hội nảy nở, các nền văn hóa kết nối nhằm hướng đến một tương lai tươi sáng hơn, bền vững hơn được xây dựng, như cam kết của Chủ tịch VLA Đào Trọng Khoa nhân dịp đón nhận quyền trượng tổ chức FWC-2025: “Tính bền vững là ưu tiên cốt lõi của Việt Nam. Cam kết của chúng tôi về một tương lai không phát thải ròng đã được thể hiện trong cam kết tại COP26, và chúng tôi đang tiếp tục nỗ lực xây dựng một nền kinh tế vừa xanh vừa bền vững”.
Khởi công nhà ga hàng hóa sân bay Long Thành vào đầu năm 2025
Hút các “đại bàng” bán dẫn đến xây tổ: Loạt chính sách đột phá được đề xuất
Phát triển kinh tế và thu hút đầu tư với chuỗi cung ứng thông minh
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc trọng điểm phía Bắc
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đề nghị các bộ, ngành, cơ quan và địa phương cần phải chủ động giải quyết các nhiệm vụ được giao theo đúng tiến độ, cũng như giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các dự án...
Hà Nội đẩy mạnh thu hút nhà đầu tư chiến lược qua các cơ chế ưu đãi mới
Là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư FDI, thành phố Hà Nội đang tích cực xây dựng cơ chế ưu đãi đầu tư, tập trung ưu đãi mạnh cho dự án R&D, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực công nghệ cao...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: