Chương mới đầy mãn nhãn của Jonathan Anderson tại Dior
Minh Anh
01/07/2025, 08:08
Jonathan Anderson đã sẵn sàng “chuyển hóa” nhà mốt Dior với bộ sưu tập thời trang Nam giới Xuân - Hè 2026 đầu tiên cho thương hiệu…
Ảnh: Dior Homme
Một kỷ nguyên mới đang bắt đầu tại Dior, khi Jonathan Anderson chính thức đảm nhiệm vai trò Giám đốc Sáng tạo duy nhất cho cả dòng thời trang nữ và nam. Cấu trúc này đưa nhà mốt trở lại mô hình tổ chức từng có từ thời Christian Dior và áp lực thì không hề nhỏ.
Chủ tịch kiêm CEO Dior – bà Delphine Arnault – đang đặt cược lớn vào Jonathan Anderson, trao cho ông toàn quyền định hình thời trang nữ, nam, phụ kiện và cả couture (thời trang cao cấp). Đây là một bước đi chiến lược trong bối cảnh ngành hàng xa xỉ đang chững lại giữa những bất ổn toàn cầu.
Theo ước tính của HSBC, doanh thu của Dior đã giảm xuống còn 8,7 tỷ Euro trong năm 2024, từ mức 9,5 tỷ Ruro của năm trước đó. Trong quý đầu năm nay, doanh số mảng thời trang và đồ da thuộc tập đoàn mẹ LVMH – bao gồm cả Dior – đã giảm 5%.
Ngày 27/6 vừa qua, bộ sưu tập Dior Nam giới Xuân - Hè 2026 của Jonathan Anderson chính thức được ra mắt. Là một sự kiện được kỳ vọng sẽ “tái định nghĩa” các mã di sản của thương hiệu thời trang Paris trứ danh, bộ sưu tập lần này thu hút sự quan tâm sát sao của ngành công nghiệp thời trang.
Giới chuyên môn đang dõi theo cách mà Jonathan Anderson – với phong cách nghệ thuật độc đáo cùng kỹ thuật chế tác hiện đại – sẽ dung hòa cùng di sản thanh lịch và kỹ nghệ may đo chuẩn xác đã làm nên tên tuổi của Dior.
Bộ sưu tập ra mắt của Jonathan Anderson được đánh giá là một màn chơi đùa với lịch sử và sự giàu có, khi vị giám đốc sáng tạo này lựa chọn giải mã ngôn ngữ thiết kế của quý ngài Dior trước khi bắt tay vào việc viết lại nó.
“Cuộc đối thoại với lịch sử và kho lưu trữ là điều diễn ra liên tục,” ông Jonathan chia sẻ với Vogue Business. Ông nói thêm: “Những mẫu váy couture mang tính biểu tượng như Delft, Caprice và Cigale từ kho lưu trữ đã được sử dụng làm nền tảng để tạo hình quần hoặc áo khoác.
Chiếc quần short Delft đã định hình nên phom dáng chủ đạo, mở màn cho buổi trình diễn. Ngoài ra còn có áo khoác Bar – chúng tôi thực hiện mẫu thiết kế này với chất liệu vải tweed Donegal, nhấn mạnh tính nam tính cổ điển của một thiết kế vốn là điểm khởi đầu để quý ngài Dior tạo nên những mẫu trang phục nữ tính bậc nhất”.
Khi bộ sưu tập dần hé lộ, mọi ánh mắt đều dõi theo cách Jonathan Anderson diễn giải các nguyên lý thiết kế nền tảng của Dior—từ phom dáng New Look biểu tượng, kỹ thuật may đo chuẩn xác đến sự sang trọng tinh tế—qua lăng kính độc đáo của riêng ông.
Một chủ đề xuyên suốt bộ sưu tập là sự phá cách trong nghi thức trang phục: cà vạt được đeo ngược ra sau, áo khoác dáng choàng như áo choàng kết hợp với quần short và tất thể thao dạng ống. Áo sơ mi tuxedo và áo gi-lê được phối cùng denim, thậm chí đi kèm khăn quàng cổ lụa dành cho buổi tối.
Những yếu tố lịch sử được "làm mới", mang đến một diện mạo đương đại cho thời trang nam Pháp thế kỷ 18 và 19. Ngay cả phụ kiện cũng truyền tải nhiều thông điệp: chiếc túi Dior Book Tote mang diện mạo nam tính hơn, được in bìa các tác phẩm văn học kinh điển như Les Fleurs du Mal của Charles Baudelaire hay In Cold Blood của Truman Capote.
Những chiếc áo len pastel thông minh, giày lười mũi tròn mang logo CD, dép nhung in nổi biểu tượng thương hiệu và sandal thanh lịch thể hiện sự sẵn sàng tiếp cận thị trường. Một số chi tiết khác gợi nhớ đến dấu ấn của Jonathan Anderson tại Loewe, như phom dáng rộng của áo khoác và quần, cùng với kiểu sandal đặc trưng.
Các nhà mua hàng đã khen ngợi bộ sưu tập vì sự cân bằng hoàn hảo giữa phong cách cá nhân của Anderson và di sản của Dior. “Bộ sưu tập là sự giao thoa hoàn hảo giữa vũ trụ Dior và Jonathan Anderson,” Arthur Lemoine, Giám đốc mua hàng của Galeries Lafayette nhận định. “Chúng tôi cảm nhận rõ ràng được toàn bộ sự sáng tạo và năng lượng của anh ấy.”
“Jonathan đã vượt xa mong đợi,” Simon Longland, Giám đốc mua hàng thời trang tại Harrods, nhận xét. “Anh ấy mang đến cho Dior sự rõ ràng và tinh thần thoải mái đặc trưng của mình, tạo nên một bộ sưu tập kết hợp mọi điều chúng tôi yêu thích ở anh ấy với tất cả những gì chúng tôi mong đợi từ Dior: sự tinh tế, tính ứng dụng và sự tự tin nhẹ nhàng.
Đây là những thiết kế khiến người ta khao khát, muốn sở hữu và trân trọng giữ gìn. Một tầm nhìn mới đầy sức mạnh về người đàn ông Dior: thanh lịch nhưng thư thái, đơn giản nhưng khác biệt”.
Richard Johnson, Giám đốc Kinh doanh của LuxExperience — công ty mẹ của Mytheresa và Yoox Net-a-Porter (mới được mua lại), nhận định: “Jonathan Anderson đã trả lời câu hỏi thời trang nam của Dior đại diện cho điều gì, theo cách của riêng anh ấy — không cần các màn bắt tay hợp tác”. Một nhà mua hàng bình luận thêm: “Cảm giác như đây là màn khởi động cho mùa ra mắt các bộ sưu tập của các giám đốc sáng tạo vào tháng 9 - tháng 10 tới".
Hàng xa xỉ "nhái" đang ngày càng trở nên tinh vi
Đầu tư vào trang sức xa xỉ "hời" hơn là túi xách?
“Vương triều” Anna Wintour trị giá bao nhiêu?
Đọc thêm
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: