Chú trọng mô hình TOD trong phát triển mạng lưới đường sắt đô thị
Minh Kiệt
17/02/2025, 09:58
Hiện nay tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã có 3 tuyến đường sắt đô thị nhưng xây dựng phát triển mô hình TOD song hành dẫn tới thiếu sự kết nối giữa các phương tiện giao thông, khiến tình trạng tắc đường vẫn chưa thể giải quyết triệt để…
Ảnh minh hoạ
Chiều 15/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường của Quốc hội, các đại biểu thảo luận về những cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo đó, các đại biểu đều đồng tình với việc cần thiết phải ban hành cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt để triển khai các dự án đường sắt đô thị tại hai thành phố lớn. Với thực trạng triển khai các tuyến đường sắt đô thị như hiện nay sẽ không có đủ thời gian để kịp với mục tiêu đã đề ra. Không những thế, việc thiếu các cơ chế, chính sách khiến các dự án đường sắt đô thị không thể phát huy hết tác dụng.
BIẾN CÁC NHÀ GA THÀNH MỘT ĐIỂM TOD
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết hiện nay, Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đã có 3 tuyến đường sắt đô thị nhưng chưa quan tâm đến phát triển mô hình TOD (Transit-Oriented Development). Điều đó đồng nghĩa với việc thiếu sự quan tâm đến các vị trí nhà ga, quỹ đất hay các vấn đề ổn định cho đời sống người dân.
Quang cảnh nghị trường phiên làm việc chiều ngày 15/2.
Theo GS.TS Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội), việc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra trong điều kiện khu vực đô thị đã có, do đó khi phát triển mạng lưới phải tiến hành song song với việc chỉnh trang đô thị.
Đại biểu đoàn Hà Nội cho rằng với phần lớn ga ngầm trong khu vực nội đô không thuộc khu vực phải bảo tồn nên cần phải trở thành một điểm trung tâm kết nối các phương tiện công cộng để giải quyết đồng thời nhu cầu vận tải hành khách lẫn cải tạo, chỉnh trang đô thị, đồng thời tạo nguồn lực đường sắt.
Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) chỉ ra rằng thực tế hiện nay, tuyến Cát Linh - Hà Đông và tuyến Nhổn - ga Hà Nội chưa kết nối nội bộ trong hệ thống mà thông qua hệ thống xe bus, dừng lại ở nhiều trạm giữa ga Cát Linh và ga Cầu Giấy, làm tăng thời gian và chi phí đi lại của người dân.
Dựa trên kinh nghiệm quốc tế, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cho biết thông thường để vận chuyển hành khách trong hệ thống thì các quốc gia khác sử dụng dạng xe bus con thoi, thường chỉ đi lại giữa 2 điểm, hành khách không phải thanh toán thêm hay bị kiểm soát gì khi lên xuống dạng xe bus này.
Trên cơ sở đó, đại biểu đoàn Bình Định đề nghị cần sớm bổ sung một số xe bus con thoi để đi lại giữa ga Cầu Giấy của tuyến Nhổn - ga Hà Nội và ga Cát Linh của tuyến Cát Linh - Hà Đông. Theo đó, khi khách xuống tàu, có thể đi thẳng đến xe bus mà không cần ra khỏi ga để đón xe bus. Bên cạnh đó, xe bus cũng không dừng lại nhận khách hay trả khách ở các tuyến dọc đường như hiện nay.
ĐẨY MẠNH PHÂN QUYỀN CHO ĐỊA PHƯƠNG, RÚT NGẮN THỜI GIAN PHÊ DUYỆT
Bên cạnh phát triển mô hình TOD thì một trong số những điểm nghẽn khiến các dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ liên quan đến những quy định về pháp luật. Theo Bộ trưởng Trần Hồng Minh, trong Luật Đầu tư công có quy định các dự án thông thường phải lập báo cáo tiền khả thi nhằm xác định sơ bộ sự cần thiết, quy mô hướng tuyến, tính toán nguồn vốn, thời gian thực hiện, sau đó mới lập báo cáo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật thi công, triển khai đấu thầu.
Từ thực tiễn triển khai, có thể thấy thường mất từ 3-5 năm cho công tác phê duyệt chủ trương đầu tư, thậm chí có dự án mất tới hơn 5 năm. Trình tự khởi công một dự án theo đúng quy trình cũng có khi mất tới 6-7 năm.
Vì vậy, nếu thành phố phải thực hiện đúng quy định về thủ tục, các tuyến đường sắt đô thị sẽ không thể kịp thời về thời gian, yêu cầu, trong khi nhu cầu xây dựng là cần thiết, các dự án cũng đủ điều kiện xác định quy mô, hướng tuyến, khả năng cân đối.
Trên cơ sở đó, Bộ trưởng cho biết sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để rút ngắn thời gian sẽ giảm từ 3-5 năm, rút ngắn trình tự phê duyệt theo nguyên tắc địa phương quyết, địa phương làm và chịu trách nhiệm. Ngoài ra, khi các thành phố chỉ định thầu sẽ giúp rút ngắn thời gian lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư từ 18-25 tháng.
Đại biểu Nguyễn Phi Thường (Đoàn Hà Nội) thống nhất với sự cần thiết phải khẩn trương ban hành Nghị Quyết của Quốc hội về vấn đề này, nhằm giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc về thể chế đã được nhận diện trong thực tiễn tại Thành phố Hà Nội và Thành phố khi Hồ Chí Minh tổ chức thực hiện đầu tư phát triển mạng lưới đường sắt đô thị.
“Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh được xem xét thông qua lần này sẽ đáp ứng được kỳ vọng huy động tối đa nguồn lực đầu tư, tháo gỡ nút thắt trong đầu tư, tạo đột phá trong đầu tư phát triển đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, hiện thực hóa các mục tiêu phát triển đất nước theo tinh thần của Nghị Quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII của Đảng,” ông Thường nói.
Thực tế đã có một số công trình giao thông được triển khai trong thời gian vừa qua được Quốc hội cho phép thực hiện theo phương thức chỉ định thầu với yêu cầu tiết kiệm 5% so với dự toán và đã phát huy hiệu quả
Chính sách đặc thù gỡ điểm nghẽn phát triển đường sắt đô thị
Tránh khoảng trống pháp lý trong triển khai huy động vốn dự án đường sắt đô thị
Thông qua đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội thí điểm cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP HCM
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: