Chọn phương án xây cầu Mã Đà kết nối Bình Phước – Đồng Nai đi qua vùng đệm khu dự trữ sinh quyển thế giới
Xuân Thái
13/05/2022, 07:00
Xây cầu Mã Đà kết nối hai tỉnh Bình Phước và Đồng Nai, nhưng không đi qua vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai; thay vào đó, dự án sẽ đi qua vùng đệm của khu dự trữ...
Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai đã được Tổ chức UNESCO công nhận năm 2011.
Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, Bộ Giao thông vận tải vừa cho biết, trong bốn phương án được nêu ra tại buổi làm việc giữa các bộ, ngành trung ương và địa phương các tỉnh liên quan, đã thống nhất đề xuất chọn phương án nói trên.
Theo Viện này, sau cuộc họp lấy ý kiến các bộ, ngành và địa phương liên quan, trên cơ sở phân tích, so sánh các phương án, Viện đã kiến nghị lựa chọn phương án không làm đường đi xuyên vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai (Khu bảo tồn thiên nhiên – văn hóa Đồng Nai).
Để bảo đảm hài hòa cân bằng giữa phát triển kinh tế - xã hội và bảo tồn thiên nhiên..., tuyến giao thông kết nối giữa hai tỉnh Bình Phước - Đồng Nai sẽ theo phương án như sau: mở đường kết nối theo đường ĐT 753 với đường Đồng Phú thuộc tỉnh Bình Phước, và đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng thuộc tỉnh Bình Dương, đến đường Vành đai 4.
Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải phân tích, phương án này có ưu điểm kết nối hướng tuyến từ TP. Đồng Xoài (Bình Phước) đến đường Vành đai 4 thuận lợi, giảm tải cho các tuyến hướng từ Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên đến cảng biển ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Chiều dài tuyến đường này từ Đồng Xoài đến đường Vành đai 4 là 71 km.
Cũng theo Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, phương án mở đường đi qua vùng đêm thay vì vùng lõi, còn có ưu điểm là tận dụng được các đường hiện hữu là đường tỉnh 753, đường huyện 416 và đường tỉnh 746. Các tuyến Đồng Phú – Bình Dương đang được đầu tư xây dựng gồm bốn làn xe, quy hoạch tám làn xe. Đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng cũng đang được đầu tư xây dựng, quy mô rộng 40,5 m. Phương án này ít làm ảnh hưởng đến Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai đồng thời bảo đảm các yêu cầu về bảo vệ môi trường.
Theo Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, trong 4 phương án được đưa ra, phương án 2 đi qua "vùng đệm" Khu dự trữ sinh quyển thế giới kết nối với đường Vành đai 4 và được chọn.
Trước đó, ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn đã chủ trì buổi làm việc với các bộ, ngành và chính quyền các tỉnh Đồng Nai, Bình Phước về phương án đầu tư tuyến đường tỉnh 753 nâng cấp thành quốc lộ mới 13C và xây dựng cầu Mã Đà nối hai tỉnh Bình Phước và Đồng Nai.
Tại cuộc làm việc, đơn vị tư vấn đã đưa ra bốn phương án xây cầu Mã Đà và mở tuyến đường kết nối Bình Phước – Đồng Nai. Phương án 1, tuyến qua cầu Mã Đà và đi qua vùng lõi khu bảo tồn thuận tiện kết nối từ Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên về sân bay quốc tế Long Thành. Phương án 2, tuyến qua vùng đệm, vào đường Vành đai 4 sẽ kết nối từ Bình Phước đến quốc lộ 1 thuận tiện. Phương án 3, đầu tư tuyến qua vùng đệm, kết nối vào quốc lộ 1 nhưng sẽ phải xây dựng mới 22 km, vẫn tận dụng được 30 km đường tỉnh 753 đã đầu tư, cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải. Phương án 4, xây dựng tuyến qua vùng đệm quốc lộ 56B và kết nối quốc lộ 20 sẽ đáp ứng tốt nhu cầu vận tải.
Cũng tại cuộc họp, phía đoàn Đồng Nai đồng thuận phương án 2. Và theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, đây là phương án tối ưu nhất để kết nối với sân bay Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải.
Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải cho biết thêm, phương án 1 đi qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới có nhiều thuận lợi nhất nhưng gặp vướng mắc ảnh hưởng đến môi trường, đồng thời vướng mắc về các quy định Luật Bảo vệ môi trường, Luật Lâm nghiệp, Luật đa dạng sinh học, Luật Di sản văn hóa cùng các công ước quốc tế Việt Nam đã ký kết. Phương án 2 được sự đồng thuận của các bộ, ngành và địa phương nên Viện đã chọn phương án xây dựng là đi qua vùng đệm Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai.
Trước đó, ngày 20/3/2022, nhân chuyến làm việc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Bình Phước, tỉnh này đã kiến nghị Chính phủ xem xét đồng ý việc xây cầu Mã Đà bắc qua sông Mã Đà, nối Bình Phước và Đồng Nai. Tuyến đường này đi xuyên qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới nối đường tỉnh 753 của Bình Phước với đường tỉnh 761 của Đồng Nai và lập quốc lộ mới 13C.
Ngay sau đó, tỉnh Đồng Nai đã tổ chức các cuộc họp bàn với các sở, ban ngành và yêu cầu có giải pháp để bảo vệ Khu bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, vì đây là Khu dự trữ sinh quyển thế giới thứ 580, được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận.
Quan điểm của tỉnh Đồng Nai cùng các cơ quan chuyên môn, hội nghiên cứu (Khu bảo tồn, Hội Đất ngập nước Việt Nam, Ủy ban Quốc gia về Chương trình Con người và Sinh quyển Việt Nam…) là kiến nghị không xây dựng cầu Mã Đà và đường nối hai tỉnh Bình Phước và Đồng Nai đi qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới.
Việc xây dựng đường, cầu và các hạng mục phụ trợ sẽ kéo theo việc hình thành tuyến đường dài hơn 40 cây số đi xuyên qua vùng lõi của rừng đặc dụng, gây ra những tác động nghiêm trọng tới vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển thé giới Đồng Nai. Đó là gây chia cắt, phân mảnh hệ sinh thái, làm mất đi tính liên tục, liên kết hành lang đa dạng sinh học, ảnh hưởng đến sinh cảnh của các loài động vật, gây chết động vật hoang dã do các phương tiện lưu thông…
Mở rộng quốc lộ 13: Bình Dương khởi công, TP.HCM chờ vốn
Bình Phước kiến nghị xây dựng cầu Mã Đà nối với Đồng Nai
Tổ công tác đầu tư Vành đai 3, 4 TP. Hồ Chí Minh phải giải trình rõ suất đầu tư "khủng" 1.000 tỷ/km
Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị sớm ban hành cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ các dự án cao tốc. Đồng thời, các đơn vị khảo sát kỹ nguồn vật liệu ngay từ giai đoạn lập dự án nhằm chủ động nguồn cung…
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: