Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã đến dự và phát lệnh khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 bắc qua sông Tiền, nối Tiền Giang và Bến Tre đi các tỉnh Miền Tây Nam Bộ vào sáng nay 29/3/2022, tại xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre...
Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đến dự và phát lệnh khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối Tiền Giang và Bến Tre, sáng 29/3/2022.
Đây là cây cầu thứ 2 có quy mô lớn bắt qua sông Tiền nối liền hai tỉnh Bến Tre và Tiền Giang, giúp giảm tải cho cầu Rạch Miễu hiện hữu đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội các tỉnh Miền Tây Nam Bộ.
Phát biểu tại buổi lễ khởi công, Phó thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng, đồng bằng sông Cửu Long là vùng có rất nhiều tiềm năng lợi thế và điều kiện tự nhiên, có diện tích rộng, đất đai trù phú, lực lượng lao động dồi dào, rất thuận lợi trong việc phát triển nông nghiệp chất lượng cao, nuôi trồng thủy hải sản quy mô lớn.
Phó thủ tướng Lê Minh Khái, Bộ Giai thông vận tải, lãnh đạo hai tỉnh Bến Tre và Tiền Giang khởi công dự án.
Trong những năm qua, Chính phủ rất quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng cho vùng đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, theo Phó thủ tướng Lê Minh Khái, hiện tại kết cấu hạ tầng giao thông nơi đây vẫn còn nhiều hạn chế, thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội. Một trong những điểm nghẽn chủ yếu về hạ tầng giao thông là tuyến quốc lộ 60.
Quốc lộ 60 là trục hành lang ven biển kết nối các tỉnh duyên hải phía Nam với TP.HCM và các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ, là tuyến trục dọc có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của cả khu vực.
Để công trình sớm hoàn thành đưa vào khai thác, tại lễ khởi công, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu “Bộ Giao thông vận tải đôn đốc Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận (Ban Mỹ Thuận), các nhà thầu, các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ, tổ chức các giải pháp thi công khoa học; huy động trang thiết bị công nghệ hiện đại thi công dự án, phấn đấu rút ngắn thời gian hoàn thành dự án so với kế hoạch, không để chậm tiến độ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả công trình và phải tuyệt đối an toàn. Đồng thời kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện; chủ động xử lý các vướng mắc phát sinh trong triển khai dự án”.
Ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre, cho biết Dự án cầu Rạch Miễu 2 kết nối tỉnh Bến Tre và Tiền Giang phù hợp với quy hoạch mạng lưới mạng lưới đường bộ quốc gia và quy hoạch các tỉnh đã được phê duyệt; từng bước hoàn thiện mạng lưới đường giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trên quốc lộ 60. Dự án đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Bến Tre, Tiền Giang nói riêng và khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung. “Dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ giảm tải cho cầu Rạch Miễu hiện hữu, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông; rút ngắn khoảng cách giao thông đường bộ giữa TP.HCM với các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau”, ông Tam nói.
Các phương tiện cơ giới chuẩn bị động thổ, khởi công dự án
Trên trục quốc lộ 60, ngoài cầu Rạch Miễu hiện hữu, còn có cầu Cổ Chiên nối Bến Tre và Trà Vinh, cầu Đại Ngãi nối Trà Vinh và Sóc Trăng. Cầu Cổ Chiên từ khi đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện lưu thông trên quốc lộ 60 tăng đột biến, và cầu Rạch Miễu trở thành “nút thắt” giao thông, thường xuyên xảy ra tắc nghẽn giao thông. Khi, tuyến quốc lộ 60 qua tỉnh Bến Tre sẽ trở thành tuyến giao thông huyết mạch thứ hai kết đồng bộ liên vùng: Duyên hải đồng bằng sông Cửu Long – TP.HCM – Đông Nam Bộ. Lúc ấy, lượng phương tiện tham gia giao thông sẽ tiếp tục tăng nhanh. Cầu Rạch Miễu 2 sẽ giải đáp số cho bài toán hạ tầng giao thông này.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 được Bộ Giao thông vạn tải phê duyệt với tổng mức đầu tư 5.175,45 tỷ đồng. Cầu Rạch Miễu 2 được xây dựng tại vị trí cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 3,8km về phía thượng lưu. Dự án có điểm đầu tại ngã tư Đồng Tâm, ở nút giao quốc lộ 1 với đường tỉnh 870, thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang; điểm cuối kết nối với quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông, thuộc TP.Bến Tre, tỉnh Bến Tre. Chiều dài toàn tuyến khoảng 17,6km (chiều dài các cầu dẫn khoảng 2km, rộng 20,5m; cầu vượt luồng chính sông Tiền được thiết kế cầu dây văng nhịp chính dài 270m, mặt cầu rộng 17,5m). Quy mô 6 làn xe (4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ); vận tốc thiết kế 80km/h.
Gần 2.500 tỷ vốn đầu tư công trung hạn ưu tiên đầu tư 2 dự án qua Bến Tre
Tỉnh Bến Tre thúc tiến độ bàn giao mốc giải phóng mặt bằng dự án cầu Rạch Miễu 2
Cầu Rạch Miễu 2 gần 5.200 tỷ sẽ khởi công trong quý 1/2022
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: