Cầu Đại Ngãi có thể rút ngắn tiến độ khoảng 7 tháng
Xuân Nghi
08/11/2022, 09:35
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi, gồm Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2 nằm trên địa phận hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng, vừa được chủ đầu tư đề xuất nhiều cơ chế đặc thù để có thể sớm bắt tay xây dựng và bảo đảm tiến độ dự án…
Phối cảnh cầu Đại Ngãi bắc qua sông Hậu, nối Trà Vinh qua Cù lao Dung với Sóc Trăng. Ảnh: Ban QLDA 85, Bộ GTVT.
Ban quản lý Dự án 85 (Ban 85), đơn vị chủ đầu tư, mới đây đã có kiến nghị Cục quản lý Đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông vận tải đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù triển khai dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên quốc lộ 60.
Đây là công trình hạ tầng quan trọng có quy mô lớn, cấp bách về hạ tầng giao thôngở vùng đồng bằng sông Cửu Long, kết nối các địa phương trên tuyến quốc lộ 60 (bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng…) đi các tỉnh/thành khác của miền Tây Nam Bộ.
Theo Quyết định số 878/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (điều chỉnh) dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi, thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến hết năm 2026, được xây dựng trên cơ sở dự án thuộc Chương trình Phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được áp dụng cơ chế đặc thù về chỉ định thầu để rút ngắn thời gian thực hiện.
Theo kiến nghị của Ban 85, dự án nếu được áp dụng cơ chế đặc thù chỉ định thầu trong hai năm 2022 và 2023 (đối với các gói thầu tư vấn, xây lắp và các gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư) sẽ giúp rút ngắn được thời gian thực hiện các thủ tục, dự kiến được khoảng 7 tháng.
Cũng theo Ban 85, công tác thiết kế, cắm cọc giải phóng mặt bằng nếu triển khai theo quy định (trên cơ sở hồ sơ thiết kế kỹ thuật/bản vẽ thi công được duyệt), thời điểm triển khai thiết kế và cắm cọc giải phóng mặt bằng để bàn giao cho địa phương dự kiến sớm nhất bắt đầu từ tháng 5/2023, dự kiến hoàn thành và bàn giao mặt bằng thi công đợt 1 sớm nhất quý I/2024 thì không đáp ứng được yêu cầu tiến độ thực hiện dự án (khởi công gói thầu đầu tiên vào quý II/2023).
Liên quan đến chỉ định thầu, Ban 85 cho biết, theo Quyết định 878/QĐ-TTg, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và người có thẩm quyền tổ chức thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, xây lắp và các gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư.
Về khai thác khoáng sản phục vụ dự án, cụ thể là vật liệu san lấp, Ban 85 cho rằng dự án cầu Đại Ngãi được triển khai cùng thời điểm khi khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang và chuẩn bị triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông lớn (các dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông – NV), do đó nguy cơ xảy ra khan hiếm vật liệu xây dựng (cát, đất, đá) là hiện hữu, có thể ảnh hưởng lớn đến giá thành, tiến độ triển khai dự án.
Vì vậy, theo Ban 85, các mỏ cát, sỏi lòng sông đã cấp phép và đang hoạt động, còn thời hạn khai thác thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long, ủy ban nhân dân cấp tỉnh được phép quyết định nâng công suất không quá 50% công suất ghi trong giấy phép khai thác nhằm mục đích phục vụ cho dự án (không tăng trữ lượng đã cấp phép) mà không phải lập dự án đầu tư điều chỉnh, đánh giá tác động môi trường hoặc giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường.
Dự án cầu Đại Ngãi trong tổng thể các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long.
Đối với gói thầu xây lắp, không bao gồm gói thầu xây lắp phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư, việc chỉ định thầu kèm theo yêu cầu tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu (không bao gồm chi phí dự phòng).
Trường hợp công tác thiết kế, cắm cọc giải phóng mặt bằng được triển khai theo quy định tại Quyết định số 883 ngày 08/4/2013 của Bộ Giao thông vận tải (trên cơ sở hồ sơ thiết kế cơ sở được duyệt), thời gian thực hiện công tác giải phóng mặt bằng có thể rút ngắn được khoảng 5 tháng rưỡi (thời điểm triển khai thiết kế và cắm cọc giải phóng mặt bằng bắt đầu từ tháng 12/2022). Quá trình triển khai thuận lợi, vì thế dự kiến có thể hoàn thành và bàn giao mặt bằng thi công đợt 1 sớm nhất cuối quý II/2023.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi có tổng chiều dài thiết kế toàn tuyến 15,2 km; trong đó, phần cầu dài 3,42 km gồm cầu Đại Ngãi 1 nối Trà Vinh qua Cù lao Dung dài 2,56 km và cầu Đại Ngãi 2 nối Cù lao Dung qua Sóc Trăng dài 0,86 km; phần đường dẫn (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến) dài 11,78 km. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 8.014 tỷ đồng.
Dự án cầu Đại Ngãi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại quyết định số 1478/QĐ-TTg ngày 28/10/2019, với vốn đầu tư bằng nguồn ODA của Nhật Bản. Sau đó, dự án được điều chỉnh chủ trương tại quyết định số 878/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 là đầu tư hoàn toàn bằng vốn ngân sách nhà nước.
Đầu tư gần 5.000 tỷ đồng làm đường thông kết nối các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long
Thông xe cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ trước 30/4/2023
Thí điểm dùng cát biển làm vật liệu san lấp làm dự án cao tốc ở đồng bằng sông Cửu Long
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: