Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ khó thông xe đúng tiến độ
Xuân Nghi
26/10/2022, 13:36
Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, theo kế hoạch sẽ thông xe vào trước 30/4/2023, song vẫn còn nhiều lo ngại về tiến độ thi công, hoàn thành mặc dù nhà thầu liên tục được nhắc nhở, phê bình thậm chí cảnh cáo…
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ trong lý trình toàn tuyến TP.HCM - Cần Thơ. Ảnh: Ban Mỹ Thuận.
Cục quản lý Đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông vận tải mới đây cho biết, mặc dù việc giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ hiện đã cơ bản hoàn thành nhưng vẫn chậm so với tiến độ đặt ra.
Nguyên nhân là do các nhà thầu chưa kịp bố trí vốn và khó khăn trong tìm kiếm vật liệu san lấp phục vụ thi công dự án.
Theo Cục quản lý Đầu tư xây dựng, mục tiêu đặt ra của dự án là phần đường sẽ phấn đấu hoàn thành xử lý nền đất yếu trước ngày 31/12/2022; thi công móng cấp phối đá dăm trước ngày 28/02/2023, thảm bê tông nhựa và thông xe trước ngày 30/4/2023.
Tuy nhiên, trong thời gian qua, nhiều nhà thầu liên tục chậm tiến độ làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận (Ban Mỹ Thuận), đại diện chủ đầu tư, cảnh cáo các nhà thầu thi công chậm bằng văn bản đồng thời yêu cầu các nhà thầu này phải tăng cường thêm các mũi thi công để bù vào khối lượng các hạng mục bị chậm.
Vừa qua, Ban Mỹ Thuận đã có văn bản số 2821 cảnh cáo nhà thầu gói thầu XL-03 là Công ty cổ phần xây dựng Tân Nam vì thi công chậm tiến độ. Cụ thể, văn bản do ông Trần Văn Thi, Trưởng Ban Mỹ Thuận ký gửi Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc Công ty Tân Nam, nêu rõ: Khối lượng thi công cầu Ông Bầy thuộc gói thầu XL-03 còn lại rất lớn, chưa thi công bản mặt cầu, mới thi công được 6/11 bản đáy cống hộp dọc, 5/11 đốt cống hộp mới hoàn thành phần tường, chưa thi công bản nắp (còn 11 bản nắp).
Mặc dù đã nhiều lần được nhắc nhở, đôn đốc tiến độ và yêu cầu hoàn thành toàn bộ phần cầu trước ngày 30/9/2022 nhưng Công ty Tân Nam vẫn liên tiếp chậm tiến độ và phải lùi mốc thời gian hoàn thành công trình. Việc này đã làm ảnh hưởng đến ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch giải ngân và thời gian hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Hàng loạt nahf thầu chính và phụ của dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ bi phê bình, cảnh cáo vì thi công chậm. Ảnh: Cửu Long.
Ban Mỹ Thuận đã cảnh cáo nhà thầu Tân Nam và yêu cầu khẩn trương lập tiến độ thi công các hạng mục còn lại của cầu Ông Bầy, bảo đảm hoàn thành toàn bộ cầu Ông Bầy trước ngày 31/12/2022.
Ban Mỹ Thuận cũng đã ra văn bản cảnh cáo ba nhà thầu khác của dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, gồm Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Huy, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng ĐMA.
Cụ thể, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn bị cảnh cáo vì chậm tiến độ thi công gói thầu XL-02. Trước đó, nhà thầu này cam kết mốc hoàn thành đắp gia tải giai đoạn 2 trước ngày 15/10/2022; hoàn thành bê tông xà mũ cầu Xẻo Lò ngày 09/10/2022, bắt đầu lao dầm ngày 18/10/2022; hoàn thành bản mặt cầu ba nhịp vào ngày 20/11/2022. Tuy nhiên, từ giữa tháng 9/2022 đến nay, tiến độ thi công vẫn không chuyển biến đáng kể, khối lượng đắp gia tải giai đoạn 2 trên tuyến chính thi công cầm chừng; cầu Xẻo Lò chưa hoàn thành bê tông xà mũ… Tiến độ thi công các hạng mục chậm bốn tháng so với kế hoạch.
Nhà thầu phụ gói thầu XL-02 là Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Huy bị cảnh cáo vì chậm hoàn thành các hạng mục cầu kênh 19/5 và đắp gia tải trong tháng 9/2022 như đã cam kết, tiến độ thi công không chuyển biến đáng kể.
Nhà thầu phụ khác của gói thầu XL-02 là Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng ĐMA bị cảnh cáo vì thi công chậm tiến độ. Trước đó, Công ty ĐMA cam kết hoàn thành đắp gia tải giai đoạn 1 đường đầu cầu vượt An Khánh trước ngày 20/9/2022; hoàn thành đắp gia tải giai đoạn 2 trước ngày 15/10/2022; hoàn thành bê tông mặt cầu Đìa Rúng trước ngày 30/9/2022. Tuy nhiên, từ ngày 10/9/2022 đến nay, tiến độ thi công vẫn không chuyển biến đáng kể, cầu Đìa Rúng lao dầm xong ngày 25/9/2022 nhưng chưa tổ chức thi công dầm ngang và bản mặt cầu.
Các nhà thầu khác cũng liên tục bị phê bình, cảnh cáo vì thi công chậm, như Tổng công ty 36, Công ty Nhạc Sơn,…
Thi công ca 3 tại một trụ tháp của dự án cầu Mỹ Thuận 2. Ảnh: Nam Long.
Theo báo cáo của Ban Mỹ Thuận, sản lượng thi công của dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ đến thời điểm hiện tại đạt 49,8% giá trị hợp đồng, chậm 1,83% so với kế hoạch. Tất cả ba gói thầu đều bị chậm tiến độ.
Gói thầu XL-01 do liên danh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C - Công ty TNHH Nhạc Sơn - Tổng công ty 319 – Bộ Quốc phòng thực hiện, đang chậm 0,95% tiến độ.
Gói thầu XL-02 do liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO 4, thi công chậm 3,11%.
Gói thầu XL-03 do liên danh Công ty cổ phần Đầu tư xay dựng Đèo Cả - Công ty cổ phần Xây dựng Tân Nam - Tổng công ty 36 thực hiện, chậm tiến độ 0,3%.
Các nhà thầu thi công chậm và bị cảnh cáo, được yêu cầu bổ sung thêm các mũi thi công bù lại khối lượng các hạng mục chậm, hoàn thành công tác gia tải giai đoạn 2 trong cuối tháng 10/2022, hoàn thành các cầu, đường đầu cầu trên tuyến chính để thông toàn bộ tuyến vào cuối tháng 11/2022 phục vụ thi công móng mặt đường.
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là dự án thành phần Dự án đầu tư xây đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông, có chiều dài 23 km, đi qua hai tỉnh Vĩnh Long (12,53 km) và Đồng Tháp (10,44 km), được đầu tư quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, chiều rộng nền đường 32,25 m. Giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe, rộng mặt đường 17 m. Dự án gồm ba gói thầu xây lắp là XL-01, XL-02 và XL-03. Tổng mức đầu tư dự án là 4.826 tỷ đồng, được khởi công năm 2021, dự kiến hoàn thành năm 2023.
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 song song với cầu Mỹ Thuận hiện hữu, bắc qua sông Tiền kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ. Dự án có tổng chiều dài khoảng 6,6 km, tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2023, cùng với dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ.
Ngành giao thông vận tải phấn đấu về đích sớm các công trình giao thông nông thôn giai đoạn 2021-2025
VEC đề xuất tự cân đối vốn đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây
Mới xây xong đã quá tải, đề xuất làm cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2 bằng vốn ngân sách
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: