Một đường hầm vượt sông dự kiến rộng 22 m, gồm 2 làn xe mỗi bên và có 2 làn thoát hiểm, có “tuổi thọ” vĩnh cửu, có thể chịu được động đất 6 độ richter… nối liền hai quận Ninh Kiều và Cái Răng, TP. Cần Thơ sẽ được xây dựng...
TP. Cần Thơ được xác định giữ vị trí và vai trò trung tâm trong liên kết, phát triển vùng ĐBSCL.
Đó là những thông tin ban đầu về kế hoạch xây dựng đường hầm vượt sông Cần Thơ, vừa được Uỷ ban nhân dân TP. Cần Thơ phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Trung tâm Văn hóa Tây Đô.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Cần Thơ vừa ban hành Quyết định số 1074/QĐ-UBND (ngày 28/4/2023) do Phó chủ tịch thường trực Dương Tấn Hiển ký, phê duyệt Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 Trung tâm Văn hóa Tây Đô, TP. Cần Thơ.
Theo đồ án nói trên, Trung tâm Văn hóa Tây Đô và Khu hành chính tập trung TP. Cần Thơ sẽ được xây dựng tại phường Hưng Phú, quận Cái Răng với quy mô diện tích gần 70 ha. Phía bắc và phía tây khu hành chính giáp sông Cần Thơ, phía đông giáp đường Quang Trung (từ sông Cần Thơ đến nút giao IC3 vào cao tốc Cần Thơ – Cà Mau), phía nam giáp đường Võ Nguyên Giáp (từ sông Cần Thơ đến nút giao IC3).
Riêng Khu hành chính tập trung gần 11 ha, đáp ứng nhu cầu làm việc của 21 cơ quan, đơn vị, bố trí các cụm công trình liên hoàn, kết nối thuận tiện với các dịch vụ cho nhân viên. Khu trung tâm văn hóa Tây Đô rộng gần 23 ha tập trung chủ yếu ở khu vực phía sông Cần Thơ, phát huy tối đa đặc trưng văn hóa vùng sông nước.
Quy hoạch Khu trung tâm hành chính TP. Cần Thơ có tổng vốn đầu tư dự tính khoảng 2.000 tỷ đồng, trong đó 1.000 tỷ đồng từ ngân sách trung ương, nhằm thay thế dự án 22 tầng được Thành phố quy hoạch trước đây. Khu hành chính khi hoàn thành sẽ đáp ứng đủ cho 1.300 cán bộ, nhân viên. Chính quyền TP. Cần Thơ thống nhất các công trình phải qua thi tuyển thiết kế để bảo đảm về mặt kiến trúc.
Theo Đồ án nói trên, TP. Cần Thơ sẽ làm một đường hầm vượt sông Cần Thơ. Hầm có chức năng kết nối Khu hành chính tập trung và toàn bộ khu vực thông qua quảng trường hành chính giáp với đường Quang Trung. Cụ thể, tuyến sẽ đi ngầm dưới đường số 3.
Cầu Cần Thơ kết nối đi các tỉnh vùng ĐBSCL.
Theo Ủy ban nhân dân TP. Cần Thơ,kế hoạch xây dựng hầm vượt sông Cần Thơ không phải được làm cùng lúc với Khu hành chính tập trung TP. Cần Thơ và Trung tâm Văn hóa Tây Đô mà là định hướng trong tương lai xa.
Ông Dương Tấn Hiển giải thích: Khi triển khai thực hiện dự án nào đó, đều phải tính đến vấn đề giao thông về sau cũng như các phát sinh có liên quan. Đối với việc xây dựng Khu hành chính tập trung TP. Cần Thơ và Trung tâm Văn hóa Tây Đô, Ủy ban nhân dân TP. Cần Thơ có dành lại một vị trí để sau này, nếu được sẽ làm đường hầm vượt sông Cần Thơ.
“Nếu được thực hiện trong tương lai, đường hầm qua sông Cần Thơ sẽ có điểm đầu ở chợ Xuân Khánh, quận Ninh Kiều và điểm cuối là bên kia sông tại vị trí được quy hoạch xây dựng khu hành chính tập trung của Thành phố. Lúc đó sẽ kết nối một tuyến đường duy nhất từ sân bay quốc tế Cần Thơ đến đường Mậu Thân, qua chợ Xuân Khánh rồi qua hầm vượt sông Cần Thơ để đến Khu hành chính tập trung, không phải qua cầu Hưng Lợi hay cầu Quang Trung như hiện nay”, ông Hiển chia sẻ.
Về quy hoạch giao thông, Khu vực hành chính tập trung và Trung tâm Văn hóa Tây Đô sẽ có các tuyến đường từ đường số 1 đến đường số 15, với mặt cắt rộng từ 11 – 47 m và 2 bãi đỗ xe chung nhiều tầng hoặc hầm, kết hợp các bãi đỗ xe được bố trí tại các công trình theo quy định, và khu công viên cây xanh.
Ủy ban nhân dân TP. Cần Thơ giao Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ triển khai lập dự án đầu tư trên cơ sở đồ án được phê duyệt.
Cần Thơ đã có đủ 3,5 triệu m3 cát san lấp cho hai dự án cao tốc qua địa bàn
Tiếp tục gia hạn cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ đến cuối 2023
Phê duyệt dự án thành phần 1 cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng với 43 gói thầu
Đọc thêm
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: