Nhóm hàng hóa ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe như thực phẩm, thuốc chữa bệnh... thường được người tiêu dùng quan tâm sâu sắc hơn vì gây cảm giác bất an. Tuy nhiên, với quần áo bị làm giả, nhiều người không mấy quan tâm vì cho rằng vô hại…
Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra hàng hóa có dấu hiệu vi phạm tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn Hà Nội.
Quần áo, phụ kiện thời trang là sản phẩm tiêu dùng phổ biến, có nhu cầu tiêu thụ lớn. Đây cũng là một trong những mặt hàng bị giả mạo nhãn hiệu nhiều nhất do công nghệ sản xuất đơn giản, thường chỉ cần in, thêu trực tiếp lên sản phẩm. Trong khi đó, mạng lưới kinh doanh hiện không đơn thuần là các cửa hàng, chợ truyền thống mà còn mở rộng trên không gian mạng.
Theo thông tin từ Công an TP. Hà Nội, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP. Hà Nội mới đây đã phát hiện một kho hàng tại địa chỉ số 99 ngõ 2 đường Phan Bá Vành, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, có dấu hiệu kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu của các thương hiệu nổi tiếng như Nike, Adidas, Puma với số lượng lớn.
Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 35.300 bộ quần áo thể thao giả mạo các nhãn hiệu Nike, Adidas, Puma. Tổng giá trị số hàng vi phạm ước tính hơn 6,6 tỷ đồng. Đây là một trong những vụ việc điển hình trong đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhằm tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn Thủ đô.
Số lượng lớn quần áo "fake" bị lực lượng chức năng phát hiện tại cơ sở.
Thực tế khảo sát tại các khu chợ dân sinh, chợ sinh viên như chợ Nhà Xanh, chợ Phùng Khoang, chợ Đồng Xuân, chợ Ninh Hiệp… tại Hà Nội cho thấy đây là những “thiên đường” cho hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Dạo một vòng qua các khu chợ nổi tiếng này, không khó để người tiêu dùng bắt gặp những gian hàng phủ kín các sản phẩm quần áo, giày dép, túi xách, nước hoa… gắn nhãn mác "đồ hiệu".
Theo giới thiệu của các chủ cửa hàng, sản phẩm thời trang ở đây có giá “rất mềm”. Đơn cử như chiếc quần jean mang thương hiệu CK giá chỉ từ 120.000 - 350.000 đồng, áo phông được gắn mác nhãn hiệu D&G giá chỉ 100.000 đồng... Trong khi đó, sản phẩm thương hiệu cùng loại trên thị trường được bán tại các Trung tâm thương mại có giá từ 2 - 3 triệu đồng/sản phẩm.
Tại TP.HCM, đầu tháng 6 vừa qua, lực lượng chức năng đã kiểm tra các ki-ốt tại trung tâm mua sắm Saigon Square, phát hiện và thu giữ hàng nghìn sản phẩm hàng nhái gồm quần áo, túi, kính, đồng hồ gắn nhãn hiệu xa xỉ như Rolex, Patek Philippe, Louis Vuiton, Gucci, Dior, Chanel, Hermès…
Tương tự, tại chợ Bến Thành (TPHCM), khách hàng có thể dễ dàng sở hữu những món hàng thời trang thuộc những thương hiệu nổi tiếng thế giới với giá chỉ vài trăm nghìn đồng, từ túi xách, quần áo… cho đến khăn quàng, mắt kính, đồng hồ, giày dép… Tại một quầy kinh doanh túi xách thời trang, người tiêu dùng dễ dàng trả giá những chiếc túi LV, Dior từ 700.000 - 800.000 đồng xuống còn phân nửa, tầm 300.000 - 400.000 đồng/cái.
Không chỉ tại trung tâm thương mại hay chợ đầu mối, nhiều cửa hàng thời trang tại khu vực quận 3, quận 10 cũng bán các sản phẩm quần áo nhái các thương hiệu lớn như Burberry, Gucci, Louis Vuitton… Những chiếc áo sơ mi nhái thương hiệu Burberry được gọi là áo “siêu cấp” - tức là nhái giống hệt sản phẩm thật được bán với giá chỉ 1-2 triệu đồng/chiếc. Trong khi sản phẩm chính hãng có giá không dưới 7 triệu đồng/chiếc.
Đại diện Adidas Việt Nam chia sẻ trong những năm qua, thương hiệu này cũng phối hợp cùng cơ quan chức năng phát hiện hàng chục ngàn sản phẩm giả thương hiệu Adidas. Nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng giả ở TP.HCM, Hà Nội, Phú Thọ, Đắk Lắk, Đồng Tháp… đã bị xử phạt. Tuy nhiên, vấn nạn hàng giả thương hiệu Adidas vẫn đang rất nhức nhối.
Ngoài ra, với tốc độ phát triển bùng nổ, các mạng xã hội hiện cũng đang trở thành kênh mua sắm trực tuyến phổ biến. Cùng với sự tiện lợi và giá rẻ, các nền tảng này đang bị lợi dụng để tiêu thụ hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng một cách tràn lan... Điển hình, mặc dù đã có nhiều chính sách về việc nghiêm cấm bán các sản phẩm không an toàn và kém chất lượng, nhang “hàng fake” vẫn xuất hiện trên nền tảng Tiktok shop.
Chỉ cần gõ từ khóa như: “đồng hồ nam cao cấp chính hãng”, “túi LV”, “giày Gucci”, “dép Adidas”, “mỹ phẩm”, “đồ dùng điện tử”… người tiêu dùng sẽ nhanh chóng nhìn thấy hàng loạt kết quả với nhiều mức giá rẻ đến bất ngờ. Điều đáng nói, những sản phẩm này đều là hàng “nhái” nhưng được quảng cáo, mô tả nội dung về sản phẩm như hàng thật.
Những điều này cho thấy sự tồn tại của cái gọi là “văn hóa tiêu thụ hàng fake” tồn tại ở nước ta trong rất nhiều năm qua. Thay cho câu hỏi “Làm sao để ngăn chặn hàng giả?”, chúng ta nên đặt câu hỏi căn bản hơn: “Tại sao hàng giả vẫn còn đất sống, thậm chí ngày càng thịnh hành?”. Rõ ràng câu trả lời không chỉ nằm ở phía những kẻ kinh doanh bất lương hay lực lượng quản lý yếu kém, mà ở sự lựa chọn của người tiêu dùng.
Tâm lý “sính hàng hiệu nhưng ngại chi tiền thật” là mảnh đất màu mỡ cho hàng giả phát triển. Nhiều người mua hàng giả cực kỳ hiểu biết về hàng thật, biết rõ món đồ chính hãng có những chi tiết gì, đặc điểm gì, và họ thậm chí sử dụng kiến thức đó để săn hàng “supper fake”.
Mặt khác, nhiều người tiêu dùng Việt vẫn giữ suy nghĩ: “Tôi không đủ tiền mua hàng thật nên dùng đồ "fake" cũng được”... Họ quên mất rằng việc mua bán, sử dụng hàng giả là phạm pháp và tiếp tay cho hành vi phạm pháp. Món đồ giả họ sử dụng liên quan đến việc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, trốn thuế, phát triển ngành “công nghiệp đen"…
Theo Luật sư Nguyễn Thế Truyền (Đoàn Luật sư TP Hà Nội): ''Đầu tiên, hàng giả, hàng nhái tạo sự bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp và các thương hiệu cũng như những người sản xuất hàng thật. Thứ hai, ảnh hưởng đến uy tín thị trường của Việt Nam. Nếu một thị trường toàn hàng giả thì rất khó thu hút nhà đầu tư tâm huyết, làm ăn nghiêm túc…
Người tiêu dùng dù biết là hàng giả nhưng vẫn mua là tiếp tay cho hành vi phạm pháp và chính mình phải gánh hậu quả nếu sản phẩm gây hại. Nguy hiểm hơn, điều này khiến thị trường thật – giả lẫn lộn, khó kiểm soát”.
Ở một số nước, hành vi mua và sử dụng hàng giả có thể bị phạt tiền hoặc xử lý hình sự. Tuy nhiên, pháp luật Việt Nam hiện chưa quy định chế tài xử phạt người mua hàng giả, trừ trường hợp có yếu tố thương mại rõ ràng. Vì thế, lựa chọn của người tiêu dùng mang theo trách nhiệm đạo đức và pháp lý. Đã đến lúc cuộc tấn công chống hàng giả cần phải nhắm đến cả những người mua tự nguyện.
Ngoài chế tài mạnh, cần có giải pháp thay đổi tư duy tiêu dùng bằng việc tuyên truyền, giáo dục, để mỗi người sống thật với khả năng chi trả của mình, tự hào với việc dùng sản phẩm vừa túi tiền, tự hào "người Việt mua hàng Việt" thay vì đồ hiệu giả. Chỉ khi mỗi người tiêu dùng đều ý thức được rằng dùng hàng thật chính là tự trọng, chúng ta mới có được thị trường “sạch”.
Nếu người tiêu dùng “khó tính” hơn, hàng giả sẽ hết đất sống
Tận mắt "nhận diện" hàng giả, trong đó có nhiều "đồ hiệu"
Mỹ phẩm nhập khẩu cũng cần “thanh lọc” nghiêm túc
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: