Vài tuần gần đây, nhiều hãng bán lẻ lớn của Mỹ đồng loạt giảm giá. Họ muốn lôi kéo khách hàng chi tiêu nhiều hơn vào cả nhu yếu phẩm và hàng không thiết yếu như quần áo, đồ trang trí… trong bối cảnh người tiêu dùng đổ xô đi săn sale…
Ảnh: CNN
Vài năm qua, các hãng bán lẻ Mỹ phải tăng giá do lạm phát. Tuy nhiên, gần đây họ bắt đầu gặp khó, khi người tiêu dùng không mua sắm nhiều như trước. Giá tăng buộc họ lựa chọn giữa thứ mình muốn và thứ mình cần. Cuối cùng, các hãng bán lẻ đã phải nhượng bộ.
Đây không chỉ là vấn đề với người tiêu dùng và các hãng bán lẻ lớn, mà còn là của cả nền kinh tế Mỹ. Một năm qua, người Mỹ bắt đầu giảm chi, khi giá cả tăng 20 - 30% so với 3 năm trước. “Trong khi đó, thu nhập lại không theo kịp”, Sarah Wyeth Giám đốc nghiên cứu bán lẻ và tiêu dùng tại S&P Global Ratings nhận định. “Mà khoảng hai phần ba GDP Mỹ là đến từ tiêu dùng”.
Theo CNN, Target thông báo trong mua hè này sẽ giảm giá cho 5.000 mặt hàng từ sữa đến khăn giấy nhằm duy trì tính cạnh tranh. Hôm 20/5, Target cho biết đợt giảm giá sắp tới sẽ áp dụng cho một loạt mặt hàng tiêu dùng gia đình, từ mức giảm 5% cho một pound bơ đến mức giảm 14% cho khăn giấy thơm Clorox. “Chúng tôi biết người tiêu dùng đang cảm thấy áp lực tận dụng tối đa ngân sách”, Rick Gomez, Giám đốc bộ phận thực phẩm, nhu yếu phẩm và chăm sóc sắc đẹp của Target, nói.
arget thông báo trong mua hè này sẽ giảm giá cho 5.000 mặt hàng nhằm duy trì tính cạnh tranh.
Thông báo của Target nhấn mạnh đợt giảm giá sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm hàng triệu đô la đối với các mặt hàng thiết yếu trong gia đình và các mặt hàng tiêu dùng hàng ngày như sữa, trái cây tươi, tã lót và thậm chí cả thức ăn cho thú cưng. Thông báo trên của Target được đưa ra vài ngày sau khi Walmart tiết lộ đang thực hiện đợt giảm giá tạm thời với quy mô lớn bất thường trong vòng khoảng 90 ngày.
Trong tháng 4, số lượng các mặt hàng tạp hóa được Walmart giảm giá tạm thời như vậy tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái. John Furner, CEO phụ trách thị trường Mỹ của Walmart, cho biết các siêu thị của Walmart hiện có gần 7.000 mặt hàng được giảm giá. Ông kỳ vọng, chính sách giảm giá sẽ giúp doanh số bán thực phẩm tăng lên trong thời gian còn lại của năm.
Ngay cả hệ thống cửa hàng thực phẩm Amazon Fresh (thuộc Amazon) cũng gia nhập danh sách các chuỗi bán lẻ tại Mỹ giảm giá sản phẩm. Amazon Fresh cho biết mỗi ngày sẽ giảm giá lên tới 30% với 4.000 mặt hàng. Chính sách này áp dụng với cả mua tại cửa hàng và mua trực tuyến. Amazon cho biết nhiều sản phẩm, từ thịt, hải sản, đồ đông lạnh, sữa đến snack đều sẽ rẻ hơn trước. "Tăng số khuyến mãi trong tuần với hàng nghìn sản phẩm là cách chúng tôi cạnh tranh và giúp khách hàng tiết kiệm", Claire Peters, Phó giám đốc phụ trách toàn cầu tại Amazon Fresh cho biết.
Quyết định giảm giá bán của hai trong số các chuỗi siêu thị bách hóa lớn nhất của Mỹ cho thấy giá bán lẻ đang chững lại, nếu không muốn nói là suy giảm, sau nhiều năm tăng do tác động của tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng thời đại dịch Covid-19 và thị trường lao động Mỹ vững mạnh.
Amazon Fresh cho biết mỗi ngày sẽ giảm giá lên tới 30% với 4.000 mặt hàng.
Tương tự, hãng đồ nội thất Thụy Điển Ikea gần đây cũng hạ giá hàng trăm đồ nội thất và trang trí nhà cửa. Chuỗi cửa hàng thực phẩm Aldi cũng áp dụng khuyến mãi với hơn 250 đồ thiết yếu mùa hè. "Khi ngày càng nhiều chuyên gia cảnh báo về lạm phát, thời điểm hiện tại là thích hợp để giảm giá mạnh tay hơn nữa", Dave Rinaldo, Giám đốc Aldi Mỹ cho biết trong thông báo.
Lạm phát dai dẳng khiến tâm lý của người tiêu dùng Mỹ trở nên tồi tệ trong năm bầu cử tổng thống. Trong cuộc khảo sát mới nhất, do Financial Times và Trường Kinh doanh Ross thuộc Đại học Michigan thực hiện, 71% người tiêu dùng Mỹ đánh giá các điều kiện kinh tế đang trở nên tiêu cực.
Hôm 21/5, chuỗi bán lẻ nội thất Lowe’s báo cáo doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng giảm 4,1% trong quí đầu tiên do khách hàng cắt giảm chi tiêu cho các hoạt động tu bổ lớn cho nhà cửa. Chuỗi cửa hàng bách hóa Macy’s báo cáo doanh số bán hàng trong quí vừa qua giảm 1,2% tại các cửa hàng mà công ty sở hữu. Theo CEO của Macy’s, Tony Spring, dù khách hàng hưởng lợi từ mức lương và việc làm tăng trưởng mạnh mẽ, áp lực lạm phát vẫn tồn tại khiến họ cảm thấy khó khăn.
Với các chính sách giảm giá, Doug McMillon, CEO Walmart, ghi nhận khách hàng đang phản ứng tích cực. Công ty đã nâng dự báo về doanh thu và lợi nhuận trong năm, một dấu hiệu cho thấy số lượng khách hàng mua sắm sẽ đem lại sự tăng trưởng. Theo các nhà phân tích tại Evercore IRI, các cửa hàng tạp hóa chiếm hơn một nửa doanh số bán hàng của Walmart và công ty này đã được hưởng lợi về giá với mức thấp hơn khoảng 25% so với các siêu thị truyền thống.
Ông Neil Saunders, nhà phân tích tại GlobalData Retail cho biết trong một báo cáo gửi khách hàng: "Hầu hết người Mỹ vẫn không thoải mái với giá thực phẩm và vẫn đang tích cực tìm cách kiểm soát chi tiêu của mình. Điều này đã mang lại lợi ích cho Walmart và cho phép chuỗi tiếp tục có được khách hàng mới".
Joe Feldman, nhà phân tích tại Telsey Advisory Group, nhận định Target có lẽ đang chịu áp lực bắt kịp Walmart. “Đợt giảm giá của hai nhà bán lẻ này có khả năng mở rộng sang phần còn lại của ngành bán lẻ, do Walmart và Target đóng vai trò định hướng giá cả”, ông nói thêm.
Hãng đồ nội thất Ikea gần đây cũng hạ giá hàng trăm đồ nội thất và trang trí nhà cửa.
Theo Financial Times, các kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp được công bố trong đợt gần đây nhất đã cho thấy ngay cả những người Mỹ giàu có cũng đang thận trọng hơn. Nanette Abuhoff Jacobson, chiến lược gia đầu tư toàn cầu tại Hartford Funds, nói với CNN: “Ai cũng biết rằng người tiêu dùng có thu nhập thấp nhất đang thực sự phải vật lộn với lạm phát, nhưng từ quan điểm kinh tế thuần túy, chính nhóm người có thu nhập cao hơn mới là những người chi tiêu thận trọng”.
Nhà bán lẻ hàng xa xỉ Burberry của Anh trong tuần trước báo cáo lợi nhuận giảm 40% trong tài khóa kết thúc tháng 3/2024. Doanh số bán tại Mỹ giảm 12% trong tài khóa. Burberry cho biết lợi nhuận hoạt động của Burberry trong cả năm 2023 đạt 418 triệu bảng Anh (526,4 triệu USD). Trong khi đó, tập đoàn quốc tế của Pháp chuyên kinh doanh các mặt hàng xa xỉ LVMH trong báo cáo lợi nhuận công bố tháng trước cho biết nhu cầu rượu mạnh cao cấp giảm mạnh tại Mỹ, khiến lượng tồn kho lớn.
Nhưng bức tranh rộng hơn không chỉ toàn là màu u ám. Hãng du thuyền Royal Caribbean Cruises đứng đầu kỳ vọng về kết quả thu nhập quý đầu tiên nhờ lượng đặt phòng ổn định và người tiêu dùng chi tiêu mạnh mẽ cho du lịch. Dù vậy, người tiêu dùng nhìn chung quan tâm hơn đến giá cả. Việc họ trì hoãn chi tiêu khiến các doanh nghiệp cũng không dễ tăng giá, thậm chí phải tính đến các phương án khuyến mãi.
Ngành xa xỉ phẩm và xu hướng bán hàng tinh tế với KOS
Vì sao thế hệ tiêu dùng Gen Alpha sẵn sàng chi mạnh tay?
Bùng nổ “công nghiệp” thú cưng
Đọc thêm
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: