Các nền tảng giao hàng Trung Quốc chạy đua phúc lợi xã hội cho tài xế
Hạ Chi
12/03/2025, 09:48
Các nền tảng giao hàng lớn của Trung Quốc đang chạy đua cải thiện phúc lợi cho tài xế, trong bối cảnh chính phủ nước này yêu cầu xây dựng điều kiện làm việc tốt hơn trong ngành - vốn từng bị chỉ trích đối xử bất công với người lao động…
Hai nền tảng giao hàng hàng đầu của Trung Quốc, Meituan và Ele.me (thuộc Alibaba), tuyên bố sẽ nâng gói bảo hiểm xã hội cho nhân viên giao hàng toàn thời gian.
Trước đó, JD.com – “ông lớn” trong lĩnh vực thương mại điện tử – cũng thông báo cam kết hỗ trợ an sinh xã hội, trợ cấp nhà ở và các gói bảo hiểm cho tài xế.
Theo đó, JD.com cho biết từ tháng 3/2025 sẽ triển khai dần các phúc lợi an sinh xã hội cho tài xế, bao gồm trợ cấp nhà ở và năm loại bảo hiểm xã hội: bảo hiểm tai nạn lao động, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thai sản và lương hưu.
Không lâu sau đó, Meituan, nền tảng giao hàng lớn nhất Trung Quốc, cũng thông báo đang xây dựng một "hệ thống bảo hiểm xã hội" dành cho tài xế toàn thời gian và bán thời gian ổn định, dự kiến áp dụng từ quý 2 năm nay.
Tài xế giao hàng của Ele.me (Alibaba), nền tảng giao đồ ăn lớn thứ hai tại Trung Quốc - Ảnh: Getty Images.
Ele.me – nền tảng giao hàng lớn thứ hai Trung Quốc – trước đó đã triển khai thử nghiệm chương trình trợ cấp an sinh xã hội cho tài xế tại một số thành phố, đồng thời cam kết sẽ "đẩy nhanh việc bảo vệ toàn diện quyền lợi của tài xế giao hàng".
JD.com khẳng định sẽ tự chi trả toàn bộ chi phí bảo hiểm để đảm bảo thu nhập của tài xế không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Meituan và Ele.me vẫn chưa công bố chi tiết về cách triển khai chính sách.
Động thái trên của các nền tảng giao hàng của Trung Quốc diễn ra ngay sau cuộc gặp giữa các lãnh đạo Nhà nước và đại diện doanh nghiệp tư nhân.
Theo Hui Huang, nhà xã hội học tại Đại học Giao thông Thượng Hải, người từng dành một năm làm tài xế giao hàng cho Meituan và Ele.me để nghiên cứu tiến sĩ – đây là một phần trong nỗ lực của Chính phủ Trung Quốc nhằm cải thiện điều kiện lao động, đặc biệt trong bối cảnh Trung Quốc theo đuổi chính sách “thịnh vượng chung”.
Ông cũng chỉ ra rằng nền kinh tế gig (công việc tự do ngắn hạn) đã trở thành nguồn tạo việc làm quan trọng với khoảng 82 triệu lao động, trong đó hơn 10 triệu người làm tài xế giao đồ ăn - con số tăng mạnh sau đại dịch Covid-19, khi nhiều thành phố bị phong tỏa và nhu cầu giao hàng bùng nổ.
Dù các chính sách mới mang ý nghĩa tích cực, nhiều chuyên gia cảnh báo vẫn còn nhiều điểm chưa rõ ràng.
Ngoài sức ép bảo vệ người lao động, cuộc cạnh tranh giữa các nền tảng cũng là một động lực lớn, khi không ai muốn mất tài xế – và thị phần – vào tay đối thủ.
Tuy nhiên, Jenny Chan, Phó Giáo sư xã hội học tại Đại học Bách khoa Hồng Kông, nhấn mạnh rằng các nền tảng cần minh bạch về số lượng tài xế thực sự được hưởng phúc lợi, mức đóng góp của họ và cơ chế giám sát việc thực thi chính sách, bởi hiện nay phần lớn tài xế làm việc qua bên thứ ba.
Lei, một tài xế giao hàng khoảng 20 tuổi, cho biết số lượng tài xế Meituan đã tăng đáng kể so với bốn năm trước khi anh mới vào nghề, nhưng mức phí mỗi đơn hàng lại giảm. "Giờ có quá nhiều tài xế, cạnh tranh thực sự rất khốc liệt," anh chia sẻ.
Vào những ngày thuận lợi, Lei có thể kiếm khoảng 300 nhân dân tệ sau 10 giờ làm việc. Nhưng một chính sách mới nhằm hạn chế tài xế làm việc quá giờ giờ đây đã ảnh hưởng đáng kể đến thu nhập của anh.
Các khu công nghệ cao là "cái nôi" của hai phần ba kỳ lân Trung Quốc
Foxconn chi 50 triệu USD mua lại cổ phần công ty công nghệ Trung Quốc để mở rộng hiện diện tại Việt Nam
Trung Quốc vượt Hàn Quốc về năng lực công nghệ bán dẫn
Đọc thêm
AI tái định nghĩa chiến lược kinh doanh từ gốc
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, các doanh nghiệp Việt Nam đang chứng kiến một cuộc cách mạng trong cách tiếp cận khách hàng và vận hành nhờ vào sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ số...
Đổi mới sáng tạo: Động lực cho phát triển bền vững
Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam đang tăng tốc, khẳng định vị thế là một trong những thị trường năng động bậc nhất khu vực. Trước ngưỡng cửa của kỷ nguyên mới, doanh nghiệp Việt được kỳ vọng sẽ bứt phá với ba trụ cột “Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa”, chìa khóa để rút ngắn hành trình vươn tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững...
Việt Nam công bố 3 mạng lưới công nghệ chiến lược
Việc thành lập 3 Mạng lưới Đổi mới sáng tạo và chuyên gia ngành công nghệ chiến lược, bao gồm: Lượng tử (VNQuantum), An ninh mạng (ViSecurity) và Hàng không, vũ trụ, thiết bị bay không người lái (UAV Việt Nam) sẽ góp phần đưa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu trong các ngành công nghệ cao, công nghệ chiến lược…
Chân dung nhà khoa học đã giúp Trung Quốc chinh phục không gian
Từ tham gia chế tạo tên lửa sơ khai, vệ tinh đầu tiên, đến tổng công trình sư của tàu vũ trụ Thần Châu (Shenzhou) – dự án giúp Trung Quốc trở thành quốc gia thứ ba trên thế giới (sau Liên Xô và Mỹ) đưa được người lên quỹ đạo, Qi Faren, là nhà khoa học đã dành một đời để gắn bó với ngành công nghệ hàng không vũ trụ nước này…
Đồng tiền số lớn thứ hai thế giới sắp giảm giá trong tháng 9?
Kể từ năm 2016, cứ sau khi tăng giá mạnh trong tháng 8, thì sang tháng 9, đồng tiền số lớn thứ hai thế giới, Ether (ETH) thường quay đầu giảm. Năm nay, liệu kịch bản có lặp lại?
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: