Các hãng xe đang chịu áp lực lớn về số hóa, cá nhân hóa và tăng nhu cầu xe điện
Nhĩ Anh
22/03/2023, 13:57
Chuyển đổi số, ứng dụng tự động hóa, thân thiện môi trường đang là những vấn đề lớn nhất đặt ra với các doanh nghiệp sản xuất nói chung và ngành ô tô nói riêng trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của khách hàng ngày càng thay đổi, cá nhân hóa. Đặc biệt, các nhà sản xuất ô tô đang phải chịu áp lực lớn bởi nhu cầu gia tăng của người tiêu dùng về xe điện trong tương lai gần...
Ảnh minh họa
Những nhận định này được đưa ra trong báo cáo kết quả “Nghiên cứu tầm nhìn hệ sinh thái ngành ô tô” khu vực Châu Á- Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam công bố chiều ngày 21/3. Báo cáo chia sẻ quan điểm về thị trường, những thách thức mà ngành này phải đối mặt cũng như cơ hội do chuyển đổi số mang lại.
Theo ông Cristanto Suryadarma, Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh Zebra Technologies khu vực Đông Nam Á, ô tô là một ngành đang có mức độ số hóa mạnh mẽ và đạt tỷ trọng rất cao.
Ở Việt Nam, nghiên cứu cho hay, Việt Nam nằm trong số những thị trường ô tô có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, nhu cầu về xe điện sẽ ngày càng tăng cao. Việt Nam đã có doanh nghiệp sản xuất xe điện với năng lực ấn tượng và chất lượng sản phẩm.
Đặc biệt, trong khi nhiều nước trong khu vực, xe bus công cộng vẫn chạy nhiên liệu hóa thạch thì ở Việt Nam đã có xe bus chạy điện. Đây là một trong những tiến bộ lớn của Việt Nam. Điều này cho thấy, ở Việt Nam không chỉ tăng nhu cầu mà còn tăng năng lực sản xuất ô tô, ông Cristanto Suryadarma nhận xét.
Chia sẻ cụ thể hơn về những phát hiện chính về thị trường, đơn vị nghiên cứu cho biết tốc độ của số hóa đang làm tăng nhu cầu của khách hàng. Khi nhu cầu kinh doanh thay đổi, các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành ô tô và các nhà phân phối đang tăng ứng dụng số hóa mạnh mẽ, nâng cao độ ổn định của chuỗi cung ứng, nâng cao năng lực của ngành sản xuất, tạo sự khác biệt trong sản phẩm dịch vụ so với đối thủ cạnh tranh.
Khảo sát từ hơn 1.300 lãnh đạo ngành ô tô và người dùng cho thấy, một trong những thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp đang gặp phải đó là giữ chân nhân lực chất lượng cao và sự đứt gãy chuỗi cung ứng cần giải pháp thay thế để đối phó, tiếp tục hoàn thành các đơn hàng với chất lượng cao. Trong khi đó, người dùng cuối đang mong muốn giao hàng nhanh với độ chính xác cao.
Báo cáo nhấn mạnh, các nhà sản xuất đang gặp khó khi đáp ứng nhu cầu này cũng như sự bắt kịp với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ với nhiều đột phá sáng tạo mới.
Có tới 8/10 người được khảo sát cho rằng nếu không thực hiện chuyển đổi số sẽ bị tụt hậu, bỏ lại phía sau. Tương tự, có 8 trong số 10 người cho biết có thể hiện thực hóa được mục tiêu kinh doanh, đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển nếu chuyển đổi, đầu tư công nghệ.
Đặc biệt, nhu cầu khách hàng liên tục thay đổi với kỳ vọng mới về công nghệ cho xe và cả hệ sinh thái. Điều này đang làm gia tăng áp lực lớn với các nhà sản xuất ô tô so với các sản phẩm hiện hữu.
Nghiên cứu cho thấy, trước yêu cầu tiêu dùng thân thiện môi trường, phát triển bền vững, xu hướng ngày càng có nhiều người dùng lựa chọn tìm hiểu và mua xe điện hơn. Có tới 8/10 người khảo sát đặt yêu cầu cao về thân thiện và an toàn môi trường khi mua sản phẩm này…
Nhu cầu của người tiêu dùng về xe điện đang ngày càng gia tăng.
60% nhóm người làm trong trong ngành ô tô cho biết đang phải chịu nhiều áp lực khi đối mặt những ý tưởng cho sản xuất xe điện thế hệ tiếp theo. 71% trong nhóm người trên nói rằng phải chịu áp lực cao trong việc mang đến các sản phẩm có tính thân thiện, bền vững và an toàn cho môi trường.
Cùng với sự chuyển đổi thế hệ của người tiêu dùng, khách hàng cũng ngày càng chú trọng hơn vào tính cá nhân hóa của một sản phẩm. 77% người trong ngành thuộc khu vực nhận ra rằng người tiêu dùng đang có xu hướng lựa chọn các sản phẩm có tính cá nhân hóa và bền vững với môi trường hơn.
Đây được coi là động lực để các công ty sản xuất ô tô đầu tư vào công nghệ mới. Đáp ứng các kỳ vọng về sự an toàn và tính bền vững trong sản phẩm khi đưa ra thị trường là ưu tiên hàng đầu hiện nay của ngành ô tô.
Để các nhà sản xuất vượt qua thách thức này, nghiên cứu khẳng định, các doanh nghiệp sẽ phải thay đổi, chuyển đổi, ứng dụng mạnh mẽ tiến bộ công nghệ, nếu không khách hàng sẽ rời bỏ để tìm để đến nhà cung cấp khác.
Để tạo sự khác biệt, dành lợi thế cạnh tranh, các doanh nghiệp cần ứng dụng công nghệ số, số hóa sản phẩm, chuỗi cung ứng. Điều đó đòi hỏi phải thay đổi mô hình hoạt động dựa trên giấy tờ sang mô hình số, nâng cao độ ổn định sẵn sàng của hệ sinh thái, và kịp thời khắc phục sự đứt gãy của chuỗi cung ứng dựa trên thu thập thông tin, phân tích dữ liệu dựa trên nền tảng số hóa.
Một yêu cầu quan trọng với các doanh nghiệp trong ngành ô tô đó chính là việc xây dựng các năng lực tự động hóa. Doanh nghiệp nếu muốn bước chân vào kỷ nguyên 4.0 thì không thể tiếp tục duy trì vận hành thủ công và can thiệp vào dây chuyền sản xuất trong khi các công nghệ mới như AI, học máy, thị giác máy tính đã phát triển, đáp ứng nhu cầu về điều hành dây chuyền, thu thập dữ liệu…
Việc ưu tiên số hóa, ứng dụng công nghệ tự động hóa, phát triển năng lực công nghệ nội tại và tăng cường để xây dựng một hệ sinh thái linh hoạt và cá nhân hóa là ưu tiên hàng đầu với những nhà sản xuất cung cấp ô tô hiện nay để đáp ứng nhu cầu. Có tới 7/10 người dùng cho rằng cá nhân hóa là yêu cầu quan trọng nhất.
Công nghệ thị giác máy tính công nghiệp, cảm biến, giám sát IoT… là những công nghệ mà các hãng ô tô, doanh nghiệp sản xuất cần hướng đến đầu tư để đáp ứng yêu cầu này. Các giải pháp công nghệ như tự động hóa, RFID, đọc mã vạch, định vị, theo dõi, phân tích thông tin… sẽ giải quyết các thách thức mà doanh nghiệp đang đối mặt để tăng tính cạnh tranh, nhóm nghiên cứu nhấn mạnh.
Giá “vàng trắng” lithium bất ngờ sụt giảm giúp giá bán ô tô điện rẻ hơn
Sản xuất ô tô điện: Bài toán khó với Foxconn
VinFast và các startup xe ô tô điện hàng đầu thế giới: Ai có thể vượt qua được Tesla?
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, các doanh nghiệp Việt Nam đang chứng kiến một cuộc cách mạng trong cách tiếp cận khách hàng và vận hành nhờ vào sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ số...
Đổi mới sáng tạo: Động lực cho phát triển bền vững
Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam đang tăng tốc, khẳng định vị thế là một trong những thị trường năng động bậc nhất khu vực. Trước ngưỡng cửa của kỷ nguyên mới, doanh nghiệp Việt được kỳ vọng sẽ bứt phá với ba trụ cột “Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa”, chìa khóa để rút ngắn hành trình vươn tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững...
Việt Nam công bố 3 mạng lưới công nghệ chiến lược
Việc thành lập 3 Mạng lưới Đổi mới sáng tạo và chuyên gia ngành công nghệ chiến lược, bao gồm: Lượng tử (VNQuantum), An ninh mạng (ViSecurity) và Hàng không, vũ trụ, thiết bị bay không người lái (UAV Việt Nam) sẽ góp phần đưa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu trong các ngành công nghệ cao, công nghệ chiến lược…
Chân dung nhà khoa học đã giúp Trung Quốc chinh phục không gian
Từ tham gia chế tạo tên lửa sơ khai, vệ tinh đầu tiên, đến tổng công trình sư của tàu vũ trụ Thần Châu (Shenzhou) – dự án giúp Trung Quốc trở thành quốc gia thứ ba trên thế giới (sau Liên Xô và Mỹ) đưa được người lên quỹ đạo, Qi Faren, là nhà khoa học đã dành một đời để gắn bó với ngành công nghệ hàng không vũ trụ nước này…
Đồng tiền số lớn thứ hai thế giới sắp giảm giá trong tháng 9?
Kể từ năm 2016, cứ sau khi tăng giá mạnh trong tháng 8, thì sang tháng 9, đồng tiền số lớn thứ hai thế giới, Ether (ETH) thường quay đầu giảm. Năm nay, liệu kịch bản có lặp lại?
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: