Các doanh nghiệp được lợi gì khi tài trợ cho World Cup?
Tuệ Mỹ
19/11/2022, 16:11
Mới đây, Al Jazeera đăng tài bài viết về số tiền tài trợ mà các doanh nghiệp toàn cầu mang đến cho World Cup 2022. Theo tờ báo này, không phải Mỹ mà chính Trung Quốc mới đất nước có các doanh nghiệp chi ra số tiền tài trợ cao nhất cho giải đấu năm nay…
Ảnh: WGLT
Đội tuyển Trung Quốc không xuất hiện ở World Cup Qatar 2022 nhưng các công ty lớn của nước này đứng đầu bảng xếp hạng tài trợ cho giải đấu. Theo GlobalData, một công ty tư vấn và phân tích dữ liệu có trụ sở tại London, các công ty của Trung Quốc đã chi ra tổng số tiền 1,395 tỷ USD cho World Cup 2022. Mức chi của các doanh nghiệp ở Mỹ chỉ là 1,1 tỷ USD.
Theo ông Paul Temporal, chuyên gia xây dựng thương hiệu tại Đại học Oxford, tài trợ cho World Cup là cách để các doanh nghiệp Trung Quốc dần tháo gỡ nhận thức tiêu cực về khái niệm "made in China". Việc tài trợ thể thao giúp các thương hiệu này kết nối với khán giả trên toàn thế giới. Trong một giải đấu như World Cup, ranh giới về văn hoá và phạm vi tiếp cận sẽ lớn hơn.
Ông Temporal nhận định: “Các thương hiệu Trung Quốc học được từ các đối tác phương Tây rằng, mặc dù tốn kém để tiếp cận các sự kiện hay nhất thế giới nhưng tài trợ thể thao mang lại kết quả lâu dài cho cả chủ sở hữu thương hiệu và quốc gia. Các thương hiệu vươn ra toàn cầu đóng vai trò là đại sứ cho Trung Quốc. Nếu thành công, họ có thể tác động tích cực đến hình ảnh thương hiệu quốc gia”.
Tập đoàn Wanda phải chi ra đến 850 triệu USD cho một thoả thuận kéo dài 15 năm với FIFA. Tuy nhiên, số tiền này giúp họ trở thành Đối tác chính thức của FIFA, cũng là cấp tài trợ cao nhất. Wanda sẽ ngang hàng với các thương hiệu toàn cầu như Coca-Cola, Adidas, Hyundai, Kia, Qatar Airways, Qatar Energy và Visa. Các doanh nghiệp Trung Quốc coi việc một số đối thủ từ bỏ việc tài trợ World Cup là cơ hội của họ. Chiến lược này bắt đầu từ World cup 2018, khi 7 doanh nghiệp Trung Quốc chi ra hơn 800 triệu USD tài trợ cho giải đấu trên đất Nga.
Có khá nhiều những cái tên châu Á trong danh sách đối tác và nhà tài trợ của giải đấu năm nay.
Ngoài Trung Quốc, các công ty châu Á khác cũng đã mạnh tay chi tiền để áp đảo các nhà tài trợ phương Tây tại kỳ World Cup sắp khởi tranh. Trên sân cỏ, 6 đội bóng châu Á trong tổng số 32 đội sẽ thi đấu tại World Cup 2022 – con số lớn nhất từ trước đến nay. Còn ở ngoài sân cỏ, các doanh nghiệp châu Á chiếm 9 trong số 14 đối tác và nhà tài trợ cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh của FIFA.
Năm nay, Hàn Quốc - có đội tuyển thi đấu tại World Cup - đóng góp một nhà tài trợ là Hyundai-Kia. Trong khi nước chủ nhà Qatar có hai nhà tài trợ. Trong số những cái tên lần đầu tiên tài trợ World Cup có startup giáo dục của Ấn Độ Byju's, dù đội tuyển nước này không được tham dự World Cup. Tương tự, dù không có đội bóng tham dự giải đấu nhưng Singapore có một nhà tài trợ. Năm nay Nhật Bản không có doanh nghiệp nào tài trợ World Cup. Các chuyên gia cho rằng có điều gì đó khiến các công ty Nhật không sẵn lòng chi tiêu lớn, cũng như lo ngại về khả năng hoàn vốn từ những khoản đầu tư quảng cáo này.
"Thị trường truyền hình châu Á rất lớn, dù khả năng sinh lời tính theo đầu người có lẽ không bằng những nơi khác trên thế giới. Dẫu vậy, sức hấp dẫn của thị trường châu Á sẽ tăng lên trong 10 năm tới", Simon Chadwick, Giáo sư thể thao và kinh tế địa chính trị tại Trường kinh doanh Skema có trụ sở tại Paris, nói. Hồi World Cup 2018, 3 trong số 5 quốc gia dẫn đầu về lượng người xem là ở châu Á gồm Indonesia, Ấn Độ và Trung Quốc. Những con số như vậy đang khích lệ các nhà tài trợ tại châu Á.
Andrew Woodward, cựu giám đốc điều hành tài trợ toàn cầu của Visa cho biết: “Các doanh nghiệp tại châu Á coi tài trợ là một hoạt động tiếp thị hoặc mua bán thương mại. Đây là cơ hội để họ trở nên nổi tiếng toàn cầu hoặc cho người tiêu dùng nước nhà thấy rằng họ sánh vai cùng các thương hiệu lớn trên thế giới”.
Các doanh nghiệp tài trợ hưởng lợi nhờ những thị trường truyền hình dẫn đầu về lượng người xem.
Những nhà tài trợ cho World Cup được chia thành hai nhóm gồm: các doanh nghiệp, đối tác có quan hệ lâu dài với FIFA như Coca-Cola, McDonald’s, Budweiser... và những công ty toàn cầu và khu vực chỉ tài trợ một sự kiện riêng lẻ. Hợp đồng đối tác một năm của World Cup có giá trị từ 25 triệu đến 50 triệu USD và nhà tài trợ là khoảng 10 - 25 triệu USD. Năm 2014, ông lớn Nhật Bản Sony đã chấm dứt 8 năm gắn bó với FIFA sau khi tổ chức này dính vào một loạt vụ bê bối tham nhũng liên quan đến việc trao quyền tổ chức World Cup cho Qatar.
World Cup Qatar 2022 từng bị nhiều đơn vị phản đối bởi những vấn đề của nước chủ nhà Qatar trong quá trình chuẩn bị. Vào năm 2014, Sony đã chấm dứt 8 năm gắn bó với FIFA sau khi tổ chức có trụ sở tại Thụy Sĩ bị lôi kéo vào một loạt vụ bê bối tham nhũng liên quan đến quyết định trao quyền đăng cai cho Qatar vào năm 2010. Công ty ô tô Continental, hãng hàng không Emirates và công ty chăm sóc sức khỏe Johnson & Johnson cũng quyết định cắt đứt quan hệ với cơ quan quản lý hàng đầu của môn thể thao vua.
Qatar 2022: Một World Cup công nghệ
Dubai “giàu càng thêm giàu” nhờ World Cup Qatar 2022
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: