Các chương trình khuyến mãi thành công đẩy sức mua lên cao
Tuệ Mỹ
04/09/2024, 08:51
Theo báo cáo nhanh của một số nhà bán lẻ trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM, sức mua thị trường trong dịp lễ 2/9 năm nay tăng gấp 2 và 3 lần so với ngày bình thường, tùy ngành hàng và nhóm sản phẩm…
Ảnh minh họa.
Các chương trình khuyến mãi giảm giá đến 50% - 60% và bán hàng giá "sốc", bán đồng giá đối với một số mặt hàng đã thành công thu hút người tiêu dùng rút hầu bao mua sắm. Cụ thể, những nhóm ngành hàng có sức mua tăng cao là ở nhóm sản phẩm lương thực – thực phẩm thì tập trung mặt hàng rau củ, quả, thủy – hải sản, thực phẩm đông lạnh; ở nhóm sản phẩm nhu yếu phẩm là nước giặt/xả, sữa tắm, dầu gội, nước lau sàn nhà…
NGƯỜI TIÊU DÙNG TẤP NẬP MUA SẮM
Chỉ riêng trong ngày 1/9, ghi nhận của hệ thống MM Mega Market cho thấy doanh số đã tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm 2023. Ông Đinh Quang Khôi, Giám đốc Marketing MM Mega Market, cho hay giá trị giỏ hàng của khách tăng trung bình khoảng 10% so với ngày nghỉ 1/9 năm ngoái. "Ngoài chương trình khuyến mãi giảm giá chung, dịp lễ 2/9 này hệ thống đặc biệt giảm giá mạnh 1 số mặt hàng nông sản trong nước và nhập khẩu, các nguyên liệu chế biến món ăn Việt và áp dụng bán hàng đồng giá cho một số nhóm hàng", ông Khôi thông tin.
Trong ngày Quốc khánh 2/9, nhiều siêu thị tiếp tục ghi nhận lượng khách tăng đột biến, tập trung vào các quầy thực phẩm, hàng ăn uống và thời trang. Tại siêu thị Emart Phan Văn Trị (quận Gò Vấp, TP.HCM), đến cuối giờ trưa, các quầy thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, thời trang, hóa mỹ phẩm… đông nghẹt khách, nhiều khu vực người và xe đẩy hàng chen bít cả lối đi. Tương tự, một số siêu thị khác như Lotte Mart Nam Sài Gòn (quận 7), Aeon Tân Phú (Tân Phú)… cũng có rất đông người dân tập trung mua các loại thực phẩm cùng nhiều loại hàng gia dụng khác.
Các chương trình khuyến mãi, giảm giá đã thành công thu hút người tiêu dùng rút hầu bao mua sắm.
Ngày 3/9, hệ thống siêu thị của Saigon Co.op bao gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food … ghi nhận sức mua tại các siêu thị, cửa hàng thuộc hệ thống đã tăng khá so với ngày thường, có nơi tăng gần gấp 2 lần. Đặc biệt, những điểm bán đơn vị ghi nhận các Co.opmart, Co.opXtra nằm trong các căn hộ cao tầng, trung tâm thương mại… có lượt khách tăng cao. Lý do là các siêu thị tổ chức Lễ hội ẩm thực Việt vào cuối tuần nên đã thu hút lượng khách hàng lớn là dân cư hoặc khách đến trung tâm thương mại để giải trí.
Bên cạnh điểm bán vật lý, lượng đơn hàng nhà bán lẻ Việt tiếp nhận qua trực tuyến cũng tăng gấp 2 lần so với ngày thường. "Giá trị giỏ hàng trung bình từ 400.000 - 500.000 đồng, tập trung vào các mặt hàng đang nằm trong danh mục khuyến mãi thuộc chương trình Tự hào hàng Việt như: thực phẩm tươi sống thiết yếu, thực phẩm khô, nước giải khát, trái cây, hóa mỹ phẩm…", đại diện Saigon Co.op cho biết thêm.
Trong khi đó, Sở Công Thương TP.HCM phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức khai mạc sự kiện "Khuyến mại hàng hiệu – CITY SALE 2024", với mức giảm giá hàng hóa lên đến 80%. Sự kiện cũng góp phần tăng sức mua tại các Trung tâm thương mại Union Square (Quận 1); SCVivo City (Quận 11); Trung Thông tin Khoa học và Công nghệ khu vực phía Nam (Quận 11) và đóng góp vào mức tăng trưởng thị trường bán lẻ của thành phố trong dịp lễ 2/9 năm nay.
Nhiều siêu thị đã triển khai thêm một số loại hình khuyến mại nhằm tăng thêm ưu đãi cho người tiêu dùng trở lại thành phố làm việc.
Tại Hà Nội, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ, ngoài các chương trình khuyến mại được triển khai trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, các siêu thị đã triển khai thêm một số loại hình khuyến mại nhằm tăng thêm ưu đãi cho người tiêu dùng trở lại thành phố làm việc. Đơn cử tại Go!, BigC, đại diện Tập đoàn Retail Central cho biết, hệ thống siêu thị đang triển khai một số chương trình khuyến mại tập trung vào nhóm sản phẩm phục vụ mùa trung thu, mùa tựu trường, sum họp gia đình… Ngoài ra, siêu thị này tăng thêm khuyến mại cho tiêu dùng là giảm giá trên từng hóa đơn.
Đại diện các siêu thị BRG, GO, Big C, WinMart cho biết, hiện nay sức mua đang phục hồi khá tốt. Do đó, các nhà bán lẻ này đang tập trung mở rộng hệ thống điểm bán, tìm kiếm nguồn hàng, nâng cao chất lượng phục vụ, duy trì giá bán ổn định và nâng cao doanh số. Các hệ thống siêu thị cũng tiếp tục triển khai loạt chương trình khuyến mại hấp dẫn với nhiều ưu đãi trên kênh online nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng của người mua.
CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI CẦN HỢP LÝ VÀ TẬP TRUNG
Lý giải nguyên nhân sức mua những ngành hàng và nhóm sản phẩm tăng cao trong kỳ nghỉ lễ, đại diện một nhà bán lẻ chỉ ra rằng, người tiêu dùng ngày càng tiêu dùng thông minh hơn và quá quen thuộc với hoạt động ưu đãi, giảm giá, khuyến mãi… nên chương trình kích cầu tiêu dùng phải bám sát thị hiếu khách hàng.
Chính vì vậy, hầu hết chương trình kích cầu tiêu dùng của các nhà bán lẻ phải đảm bảo đi vào chiều sâu chứ không chỉ dừng ở mở rộng ngành hàng, cùng với đó là tập trung vào nhóm sản phẩm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu phù hợp với xu hướng thị trường ở từng những mùa mua sắm cao điểm trong năm.
Giỏ hàng mua sắm cho thấy gần đây người dân vẫn tập trung mua sắm vào nhóm hàng thiết yếu hàng ngày, thực phẩm.
Thời gian gần đây, các chương trình khuyến mãi, giảm giá với quy mô lớn đã trở thành một trong các kênh phù hợp để doanh nghiệp đẩy mạnh đưa hàng hóa ra thị trường, kích thích sức mua. Ở vai trò nhà phân phối, bà Huỳnh Bích Thủy, Giám đốc phòng giao dịch nhà cung cấp Saigon Co.op, cho biết dù vậy xu hướng người dân chủ yếu tập trung mua sắm nhóm hàng thực phẩm thiết yếu, thực tươi sống là chính.
Đối với nhóm hàng không phải thực phẩm thiết yếu, sức mua đang bị chậm dần, dẫn đến các doanh nghiệp trong nước dè chừng sản xuất ra sản phẩm mới. Đặc biệt, nhóm hàng này còn bị cạnh tranh rất lớn với hàng online Trung Quốc. Do đó, nhà nước cần quan tâm hỗ trợ cho nhóm ngành hàng này.
Ông Hà Ngọc Sơn, Phó Tổng Giám đốc Satra cũng nhìn nhận rằng, từ giỏ hàng mua sắm của người dân qua các hệ thống bán lẻ cho thấy gần đây người dân vẫn tập trung mua sắm vào nhóm hàng thiết yếu hàng ngày, thực phẩm. Do đó, ông cho rằng đối với chương trình khuyến mãi tập trung, nên có thời gian ngắn lại nhưng làm rầm rộ và đồng loạt để thu hút sự chú ý của người dân.
Ở góc độ sở ngành, ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó giám đốc Sở Công TP.HCM đánh giá, tình hình kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và thành phố nói riêng đã đối mặt với nhiều thách thức do cả yếu tố chủ quan lẫn khách quan, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.
Với tinh thần luôn đồng hành và phát triển cùng doanh nghiệp, ngành công thương thành phố đã triển khai nhiều chương trình và giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu, xúc tiến thương mại và tiêu dùng nội địa, từ đó tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế. Song song đó, đây cũng là những chương trình mang đến trải nghiệm mua sắm độc đáo cho người tiêu dùng và du khách, góp phần xây dựng hình ảnh TP.HCM như một điểm đến mua sắm hiện đại trong nước và khu vực.
Doanh nghiệp đón trước mùa mua sắm
Sôi động thị trường đồ dùng học tập trước thềm năm học mới
Dịp lễ 2/9: TP.HCM khuyến mãi hàng hiệu giảm giá tới 80% tại City Sale
Đọc thêm
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: