BYD chính thức bán xe điện tại Việt Nam: “Giá hiện tại chúng tôi không có lãi”
Nam Anh
18/07/2024, 17:35
Hãng ô tô điện Trung Quốc BYD chính thức gia nhập thị trường Việt Nam với ba mẫu xe Dolphin, Atto 3 và Seal, trong đó xe đắt nhất có giá lên tới gần 1,4 tỷ đồng…
Buổi ra mắt và công bố giá bán lẻ của 3 mẫu ô tô điện Dolphin, Atto 3 và Seal tại thị trường Việt Nam ngày 18/7 của hãng ô tô điện Trung Quốc BYD.
Tại buổi ra mắt và công bố giá bán lẻ của 3 mẫu ô tô điện Dolphin, Atto 3 và Seal tại thị trường Việt Nam ngày 18/7, BYD Việt Nam cho biết các dòng xe đưa về thị trường Việt phù hợp với từng đối tượng khách hàng và nhu cầu khác nhau. Trong đó, Dolphin là mẫu hatchback cỡ nhỏ, Atto 3 là mẫu crossover cỡ nhỏ và mẫu sedan cỡ trung Seal.
Mẫu xe nhỏ nhất BYD Dolphin được bán với giá 659 triệu đồng. BYD Dolphin có chiều dài tổng thể 4.125 mm, rộng 1.770 mm, cao 1.570 mm và chiều dài cơ sở 2.500 mm. Xe trang bị motor điện 94 mã lực và mô-men xoắn 180 Nm. Theo công bố của hãng xe Trung Quốc, bộ pin Blade dung lượng 44,9 kWh cho BYD Dolphin khả năng di chuyển tối đa 405 km sau mỗi lần sạc đầy.
BYD Atto 3 được phân phối với hai phiên bản Dynamic và Premium với các mức giá bán lẻ lần lượt 766 triệu đồng và 886 triệu đồng. BYD Atto 3 sở hữu chiều dài tổng thể 4.455 mm, rộng 1.875 mm, cao 1.615 mm, chiều dài cơ sở 2.720 mm và khoảng sáng gầm 150 mm.
Xe trang bị 1 motor điện công suất 201 mã lực và mô-men xoắn 310 Nm. Bộ pin Blade dung lượng 49,92 kWh hoặc 60,48 kWh cho khả năng di chuyển quãng đường tối đa 410 km hoặc 480 km sau mỗi lần sạc đầy tùy phiên bản.
Mẫu xe đắt nhất của BYD là Seal có hai phiên bản Advanced và Performance cùng mức giá bán lẻ niêm yết lần lượt 1,119 tỷ đồng và 1,359 tỷ đồng. Theo đó, phiên bản Seal Advanced trang bị motor điện 201 mã lực, mô-men xoắn 310 Nm. Kết hợp cùng hệ dẫn động cầu sau, xe có khả năng tăng tốc lên 100 km/h từ vị trí đứng yên trong khoảng 7,5 giây.
Với phiên bản Seal Performance sở hữu công suất 530 mã lực và mô-men xoắn 670 Nm. Kết hợp với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, mẫu sedan thuần điện Trung Quốc có thể tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong vòng 3,8 giây. Theo công bố BYD, mẫu xe Seal có thể hoạt động trên quãng đường tối đa 520 km sau mỗi lần sạc đầy.
Với các mức giá bán của ba mẫu xe trên, chia sẻ với VnEconomy và báo giới bên lề sự kiện, ông Võ Minh Lực, Giám đốc điều hành BYD Auto Việt Nam, cho biết với các mức giá bán trên là BYD đã không có lãi. “Mục tiêu đầu tiên của BYD tại Việt Nam là có nhiều người dùng sử dụng xe điện BYD với chi phí hợp lý và phù hợp với tính năng mà xe BYD mang lại. Đây mới là đích đến của hãng”, ông Lực cho hay.
Chính vì thế, theo ông Lực, mức giá bán của ba mẫu xe trên sẽ khó có thể giảm bởi “giảm thì lỗ” và rẻ quá cũng không được. “Tất cả linh phụ kiện đều do BYD làm hết, chỉ có kính và lốp xe là BYD không làm nên rất tối ưu chi phí. Chính sách của tập đoàn là làm sao tối ứu được chi phí để giảm được giá thành, giảm được chi phí tốt nhất cho khách”, ông Lực cho biết thêm.
Đại diện BYD Việt Nam cho biết, tính đến ngày 187, BYD Việt Nam có 36 đại lý, mục tiêu đến tháng 12/2024 là có 50 đại lý, năm 2025 là có 70 đại lý và tiếp tục mở rộng lên 100 đại lý vào năm 2026. Hãng cũng dự tính đến tháng 10 tới sẽ tiếp tục đưa thêm ba mẫu xe mới về thị trường Việt Nam.
Pin sạc siêu nhanh: "Quân bài" mới của BYD và CATL
Hãng xe điện lớn nhất thế giới BYD vào thị trường Việt Nam
Những rào cản khiến xe điện của BYD gặp khó tại Việt Nam
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, các doanh nghiệp Việt Nam đang chứng kiến một cuộc cách mạng trong cách tiếp cận khách hàng và vận hành nhờ vào sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ số...
Đổi mới sáng tạo: Động lực cho phát triển bền vững
Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam đang tăng tốc, khẳng định vị thế là một trong những thị trường năng động bậc nhất khu vực. Trước ngưỡng cửa của kỷ nguyên mới, doanh nghiệp Việt được kỳ vọng sẽ bứt phá với ba trụ cột “Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa”, chìa khóa để rút ngắn hành trình vươn tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững...
Việt Nam công bố 3 mạng lưới công nghệ chiến lược
Việc thành lập 3 Mạng lưới Đổi mới sáng tạo và chuyên gia ngành công nghệ chiến lược, bao gồm: Lượng tử (VNQuantum), An ninh mạng (ViSecurity) và Hàng không, vũ trụ, thiết bị bay không người lái (UAV Việt Nam) sẽ góp phần đưa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu trong các ngành công nghệ cao, công nghệ chiến lược…
Chân dung nhà khoa học đã giúp Trung Quốc chinh phục không gian
Từ tham gia chế tạo tên lửa sơ khai, vệ tinh đầu tiên, đến tổng công trình sư của tàu vũ trụ Thần Châu (Shenzhou) – dự án giúp Trung Quốc trở thành quốc gia thứ ba trên thế giới (sau Liên Xô và Mỹ) đưa được người lên quỹ đạo, Qi Faren, là nhà khoa học đã dành một đời để gắn bó với ngành công nghệ hàng không vũ trụ nước này…
Đồng tiền số lớn thứ hai thế giới sắp giảm giá trong tháng 9?
Kể từ năm 2016, cứ sau khi tăng giá mạnh trong tháng 8, thì sang tháng 9, đồng tiền số lớn thứ hai thế giới, Ether (ETH) thường quay đầu giảm. Năm nay, liệu kịch bản có lặp lại?
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: