Không từ bỏ nhu cầu tiêu dùng hàng hóa cao cấp, cũng không lựa chọn sản phẩm thay thế ở mức giá thấp hơn, nhóm người tiêu dùng trẻ mua hàng đã qua sử dụng để cắt giảm chi phí...
Ảnh minh họa.
Cuộc khảo sát mới nhất của eBay cho thấy, trong hai đợt sale lớn nhất dịp cuối năm 2023 (Black Friday và Giáng sinh), hơn 60% người tiêu dùng Gen Z cho biết họ đã mua những món đồ đã qua sử dụng, với độ mới trung bình khoảng 95%. Theo ước tính của Bain & Company, các sản phẩm xa xỉ cũ (secondhand) đã được bán trên toàn thế giới vào năm 2023 khoảng 49,3 tỷ USD. Còn kết quả báo cáo của The Wall Street Journal dự đoán, trong 5 năm tới, thị trường hàng đã qua sử dụng dự kiến sẽ tăng tới 80% và đạt 289 tỷ USD.
XU HƯỚNG CỦA THỜI LẠM PHÁT
“Thế hệ Gen Z đã trở nên hiểu biết hơn bao giờ hết trước những áp lực mà họ đang phải gánh chịu. Với tình hình lạm phát như hiện tại, lựa chọn tiêu dùng hàng đã qua sử dụng là quyết định thông minh, khi đặt mục tiêu được sử dụng hàng chất lượng tốt nhất với mức giá rẻ nhất có thể”, Eve Williams, Giám đốc Nghiên cứu thị trường mua sắm trực tuyến ở Anh, khẳng định. Trong khi đó, số liệu thống kê của ThredUp - một nền tảng chuyên mua bán đồ đã qua sử dụng - cho thấy lượng người dùng là Gen Z đã tăng khoảng 30% chỉ trong 3 tháng cuối năm 2023.
Khảo sát của eBay và ThredUp cũng cho biết 56% thế hệ Millennials và 40% thế hệ Gen X cũng đang dành sự quan tâm hơn cho thị trường đồ cũ, so với việc mua những món đồ mới 100%. Năm 2023, nhu cầu của người tiêu dùng mua hàng đã qua sử dụng tại Anh và khắp châu Âu đã mang lại cho Amazon 1 tỷ bảng Anh (1,3 tỷ USD). CEO Amazon tại Anh, ông John Boumphrey cho biết, nhiều khách hàng cho biết họ mua sắm đồ đã qua sử dụng để tiết kiệm tiền trong bối cảnh khủng hoảng chi phí sinh hoạt hiện nay, cũng như theo đuổi xu hướng mua sắm bền vững hơn.
Trong 5 năm tới, thị trường hàng đã qua sử dụng dự kiến sẽ tăng tới 80% và đạt 289 tỷ USD.
Tương tự tại Mỹ, 82% người Mỹ, tương đương 272 triệu người, mua hoặc bán các sản phẩm đã qua sử dụng, bao gồm đồ điện tử, đồ nội thất, đồ gia dụng và thiết bị thể thao và quần áo, theo trang OfferUp. Hầu hết người tiêu dùng mua đồ đã qua sử dụng do giá rẻ. Theo một báo cáo của CouponFollow, những người này tiết kiệm trung bình gần 150 USD mỗi tháng, hay 1.760 USD một năm bằng cách mua đồ cũ.
Giám đốc bán hàng của Kiabi chi nhánh Bỉ, bà Doriane Magnus, cho biết hiện nay nhu cầu chính là hàng đã qua sử dụng. Hơn nữa, các thương hiệu tung ra thị trường hàng cũ không giới hạn ở riêng thương hiệu nào. Kiabi bán quần áo cho cả nam giới và phụ nữ, trẻ sơ sinh và trẻ em. Trong khi thương hiệu bán lẻ Decathlon chào đón tất cả các thương hiệu và tất cả các sản phẩm: dệt may, giày dép, lều, túi xách... Không chỉ xe đạp, xe tay ga mà cả các thiết bị thể dục như máy chèo hoặc xe đạp tập thể dục cũ đều được yêu thích.
Còn tại Pháp vào mùa mua sắm cuối năm vừa qua, áp lực lạm phát và những khó khăn về kinh tế khiến 54% số người tiêu dùng Pháp đã chuyển qua mua các món đồ đã qua sử dụng để giảm bớt chi phí, theo eBay. Xu hướng tiêu dùng tiết kiệm và bền vững hiện cũng đang nhận được sự khuyến khích tại Pháp. Tháng 10/2023, Chính phủ nước này đã áp dụng chương trình hoàn tiền cho những người tiêu dùng đem quần áo và giày dép đi sửa chữa, thay vì mua mới, qua đó giảm lãng phí và hạn chế gây ô nhiễm môi trường.
Trên ThredUp, lượng người dùng là Gen Z đã tăng khoảng 30% chỉ trong 3 tháng cuối năm 2023.
Trong bối cảnh đó, các nhà bán lẻ thời trang lớn ở châu Âu đang thử nghiệm kinh doanh quần áo cũ trong nỗ lực khai thác nhu cầu tiềm năng từ những khách hàng có ý thức bền vững. Tháng 12/2023, thương hiệu Zara của Inditex (Tây Ban Nha) mở rộng dịch vụ Pre-Owned ra 14 nước ở châu Âu, cho phép người tiêu dùng bán lại hoặc sửa chữa quần áo của thương hiệu. Thương hiệu H&M của Thụy Điển đã xây dựng nền tảng Rewear nhằm bán và mua quần áo đã qua sử dụng từ bất kỳ thương hiệu nào. Mới đây nhất, lần đầu tiên “ông lớn” thời trang Nhật Bản Uniqlo cũng đã mở một cửa hàng bán áo quần đã qua sử dụng tại Tokyo.
Tính riêng thị trường thời trang secondhand toàn cầu, dự kiến đạt giá trị 351 tỷ USD vào năm 2027, theo dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường Statista. “Thị trường thời trang secondhand toàn cầu đã tăng gấp bốn lần kể từ năm 2017 và dự kiến tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, chủ yếu nhờ nhu cầu của thế hệ trẻ”, Achim Berg, cố vấn về thời trang và hàng xa xỉ toàn cầu của hãng tư vấn quản lý McKinsey, nhận xét.
Theo nghiên cứu của tổ chức tư vấn RedSeer Strategy Consultants (Ấn Độ), thị trường đồ cũ ở Việt Nam được dự báo sẽ vượt 5 tỷ USD vào năm 2026, tăng mạnh so với giá trị hiện tại là 1,1 tỷ USD...
Nội dung đầy đủ của bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 09-2024 phát hành ngày 26/02/2024. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: