Bức tranh vận tải quý 1, hàng không tăng trưởng bứt phá, đường bộ tụt lùi
Ánh Tuyết
15/04/2022, 14:33
Trong quý 1, vận tải hành khách vẫn duy trì trạng thái ảm đạm khi tiếp đà sụt giảm 23,6% so với cùng kỳ, trong đó, đường bộ tụt dốc sâu nhất, chỉ riêng hàng không khởi sắc. Trái lại, vận tải hàng hóa vẫn ghi nhận mức tăng tích cực 8,2%...
3 tháng đầu năm, vận tải hành khách ước đạt 740,8 triệu lượt khách, giảm 23,6% so với cùng kỳ. Vận tải hàng hóa ước đạt 501,8 triệu tấn, tăng 8,2%.
Thông tin tại buổi giao ban quý 1 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải cho biết, trong lĩnh vực vận tải, Bộ ban hành nhiều văn bản hướng dẫn vận tải phù hợp trong tình hình Covid-19 mới, đặc biệt kịp thời nối lại đường bay thương mại quốc tế thường lệ theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Theo đó, vận tải hành khách 3 tháng đầu năm ước đạt 740,8 triệu lượt khách, giảm 23,6% so với cùng kỳ. Trong đó, vận tải hàng không và đường bộ tăng còn đường biển, đường sắt và đường thủy giảm.
Nguồn: Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Thống kê.
Cụ thể, vận tải đường bộ vẫn chiếm ưu thế, vận chuyển đạt 674,6 triệu hành khách, tuy nhiên, duy trì đà giảm sâu nhất trong các phương thức vận tải, thậm chí giảm sâu hơn mức trung bình toàn ngành, lên tới 24,8% so với cùng kỳ.
Tiếp đến, đường thuỷ nội địa, đường biển và đường sắt vận chuyển lần lượt 55,5; 1,3 và 0,5 triệu khách; giảm lần lượt 10,5%; 19% và 23,6%. Thoát khỏi đà giảm, vận tải hàng không chứng kiến đà tăng mạnh mẽ 18,8% so với cùng kỳ, cán mốc gần 9 triệu khách.
Chia sẻ tại hội nghị đánh giá tác động của dịch Covid-19 đối với hoạt động sản xuất kinh doanh vận tải đường bộ vừa qua, ông Đỗ Xuân Hoa, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho biết, trong đợt khảo sát 87 đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ do hiệp hội vừa thực hiện gần đây, không có đơn vị nào báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh tăng.
Dù hoạt động vận tải nối thông trở lại từ lâu, gần 20% số đơn vị cho hay kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn sụt giảm, trong số đó, đến 70% sụt giảm tới 50- 75%.
Cũng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, số lượng xe khách cỡ nhỏ từ 9 chỗ trở xuống, chủ yếu là xe taxi giảm mạnh từ 7.983 xe năm 2019 xuống còn 5.442 xe năm 2021.
Trong tình huống đại dịch tiếp tục kéo dài, theo Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, đa phần các doanh nghiệp kinh doanh vận tải tiếp tục phải cắt giảm chi phí hoạt động, cho lao động nghỉ việc luân phiên, thậm chí phải thu hẹp quy mô sản xuất, chỉ có 20% số đơn vị chủ động duy trì thị trường, thích ứng với các điều kiện khó lường.
Là điểm sáng trong ngành, vận tải hàng hóa trong tất cả các lĩnh vực vận tải đều tăng, tính hết quý 1 ước đạt 501,8 triệu tấn, tăng 8,2% so với cùng kỳ, với mức tăng trưởng duy trì ở mọi phương thức.
Nguồn: Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Thống kê.
Trước tình hình kinh doanh vận tải vẫn ảm đạm trong quý 1, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể chỉ đạo lãnh đạo từng Cục, Tổng cục quản lý chuyên ngành tập trung triển khai nhiệm vụ phải bám sát các kế hoạch, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm trong việc tạo đột phá để thúc đẩy vận tải, bảo đảm vận tải thông suốt khi tình hình dịch Covid-19 chuyển sang giai đoạn mới, nhất là lĩnh vực hàng không, đường sắt liên vận quốc tế...
Ngành giao thông vận tải phấn đấu giải ngân cao hơn bình quân cả nước 10% đến hết quý 2
Thị trường hàng không Việt năm 2021 và triển vọng 2022
Hợp nhất hai công ty vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn, chấm dứt tình trạng triền miên thua lỗ?
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: