BST Prada nam giới Thu – Đông 2025: Sáng tạo từ bản năng
Minh Nguyệt
23/01/2025, 08:07
Show diễn của Prada thuộc khuôn khổ Milan Fashion Week 2025. Thương hiệu đã gửi thiệp mời là một chiếc hộp nhỏ màu trắng đựng một ống kim loại màu bạc, ám chỉ về bộ sưu tập mang phong cách công nghiệp...
Ảnh: Hypebeast
BST Thu - Đông 2025 dành cho nam giới với tên gọi “Unbroken Instincts” (Bản năng không bị phá vỡ) được giới thiệu trong một không gian nhiều tầng với cấu trúc kim loại phức tạp, vừa giống giàn giáo, vừa như một chiếc lồng chim. Các người mẫu xuất hiện từ tầng trên, tạo hiệu ứng bất ngờ và khiến khán giả phải dõi theo.
Không gian trình diễn do AMO thiết kế đã biến đổi Deposito của Fondazione Prada thành một trải nghiệm đầy tương phản. Cấu trúc kim loại công nghiệp thô ráp đối lập với thảm trải sàn mềm mại, được thiết kế bởi Catherine Martin, tạo nên một sự tương phản mạnh mẽ về mặt thị giác và xúc giác. Sự kết hợp này không chỉ thay đổi mà còn làm phong phú thêm cảm nhận của người xem về từng yếu tố.
Bên trong, không gian được chia thành nhiều cấp độ, tạo sự tương phản với quy mô rộng lớn của hội trường, đồng thời ánh sáng và bầu không khí thay đổi liên tục, gợi nhớ đến những cảnh quay điện ảnh. Nói một cách đơn giản, sàn diễn Thu - Đông 2025 của Prada là một nửa hộp đêm Berlin hỗn loạn và một nửa là phòng khiêu vũ sang trọng thế kỷ 20. "Một biểu hiện của bản năng", hai nhà thiết kế nói như vậy.
Mùa này, bộ đôi giám đốc sáng tạo của Prada cho biết họ đã khám phá "bản chất con người" và "bản năng cơ bản" như những công cụ cho sự sáng tạo của con người, “những thôi thúc nguyên thủy". Theo lưu ý đó, những hành lang mỏng và sảnh đẹp của tòa nhà bằng thép này có ý nghĩa gợi nhớ đến sự thân mật của một vũ trường—một nơi thỏa mãn mong muốn bản năng của con người là được tụ họp lại với nhau.
Về thời trang, người đàn ông hiện đại của Prada được định hình bởi sự lãng mạn, và giống như sàn diễn - 56 bộ trang phục của show cũng đầy rẫy những sự kết hợp trái ngược. Những chiếc áo khoác lớn với khăn choàng dài để lộ bộ ngực trần. Những chiếc áo quyến rũ với họa tiết kết hợp với giày lười đen trang trọng. Quần dài màu tím sáng được kết hợp với áo trench kẻ caro. Áo khoác bomber được phủ nhiều lớp trên áo sơ mi lông da bò. Mũ trapper bông với họa tiết vui nhộn được phối hợp với áo len và quần Âu giản dị. Những chiếc trâm cài hoa ngây thơ tô điểm cho những chiếc áo khoác blazer nghiêm túc và bốt cao bồi được nhét vào bên trong quần bó...
Trong sự tương phản đó, nổi bật lên là những đôi bốt cao bồi kiểu Texas với phần mũi giày ngoại cỡ, đế cong, màu sắc rực rỡ và họa tiết hoa. Đó là những chiếc áo khoác mặc ngoài với cổ lông thú lớn, áo choàng Scotland, quần vải bóng, áo blazer nhung độn vai và áo khoác denim bụi bặm... Tất cả tạo cảm giác về những người đàn ông vội vã khoác lên mình những món đồ yêu thích, như muốn mang theo tất cả những gì thân thuộc nhất.
Miuccia Prada và Raf Simons đã táo bạo đặt những điểm nhấn kim loại bên cạnh kết cấu nhiều lớp của da cừu, từ đó mối liên hệ nội tại của trang phục với bản chất con người là không thể phủ nhận. Trang phục trở thành tấm áo bảo vệ về mặt cảm xúc và thể chất, bao bọc cơ thể bằng những cử chỉ theo bản năng thay vì thiết kế theo tính toán. Đồ dệt kim phức tạp được trang trí bằng các biểu tượng kim loại bí ẩn tựa như một tấm bùa hộ mệnh... Cùng với đó là phụ kiện tăng thêm chiều sâu, từ hoa tai hình quả bóng rổ, kính râm retro-future đến bốt cao bồi nổi bật, mang đến cá tính cho bộ trang phục.
Nhìn chung, bộ sưu tập tôn vinh yếu tố con người trong việc ăn mặc, từ sự thử nghiệm trong tủ đồ, những bộ trang phục được phối ngẫu hứng, đến những rủi ro táo bạo và kết quả bất ngờ như một tuyên ngôn chống lại trí tuệ nhân tạo, Prada giải thích ở hậu trường.
Bộ sưu tập đề cao cảm xúc và đam mê hơn lý trí, những lựa chọn tự phát thay cho những tính toán gượng ép. Trong sự bản năng đó, một vẻ đẹp tinh tế, vừa gần gũi vừa hoang dã được hé lộ. Có thể nói, thương hiệu đã khéo léo tham chiếu đến cả thế giới bên ngoài và nội tâm, tạo ra cuộc đối thoại giữa di sản phong phú của mình với bối cảnh thời trang luôn thay đổi.
Hiện thương hiệu Prada là một trong số những đơn vị được cho là đang xem xét mua lại nhà mốt Versace từ chủ sở hữu Capri Holdings. Cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong của Prada giảm 0,4% vào cuối ngày 10/1. Đầu những năm 2000, Prada nuôi tham vọng xây dựng một đế chế thời trang xa xỉ của Ý để đối đầu với các tập đoàn Pháp. Họ đã thâu tóm hai thương hiệu đình đám Jil Sander và Helmut Lang, nhưng rồi mọi thứ bị đổ vỡ vì nhiều lý do.
Trước tình hình đó, Prada đã có bước ngoặt quan trọng: tập trung trở lại vào phát triển các thương hiệu cốt lõi là Prada và Miu Miu. Quyết định này đã cứu sống Prada. Trong khi nhiều thương hiệu xa xỉ gặp khó khăn vì khủng hoảng kinh tế và đại dịch, Prada vẫn duy trì được tăng trưởng ổn định. Đến nay, Prada vẫn duy trì cấu trúc tương tự và trở thành một trong số ít thương hiệu còn tăng trưởng mạnh mẽ giữa cuộc khủng hoảng sâu rộng của ngành hàng xa xỉ.
Mới đây, Tập đoàn Prada cũng thông báo hợp tác với Snapchat, nhờ đó người dùng Snapchat sẽ có thể mở khóa 34 món đồ thời trang ảo cho Bitmoji – hình đại diện của họ trên ứng dụng. Những món đồ nổi bật bao gồm túi Galleria da Saffiano nhỏ và túi xách MiuMiu, với giá lần lượt là 8 bảng và 5 bảng. Ngoài ra, người dùng còn có thể mua các món đồ thời trang khác, bao gồm 14 sản phẩm từ Miu Miu như quần short len siêu nhỏ và 18 sản phẩm từ Prada, gồm cả mũ nylon. Thương hiệu sẽ tiếp tục ra mắt thêm 8 mẫu túi, trong đó có Prada Re-Edition 2005 với 3 màu, giá 2 bảng.
Khán giả của Snapchat chủ yếu là giới trẻ, với 85% người dùng thuộc thế hệ Gen Z sử dụng hình đại diện Bitmoji. Đối với các thương hiệu xa xỉ, đây là cơ hội tuyệt vời. Dù hiện tại người dùng có thể chưa đủ khả năng mua sản phẩm thực tế, việc cho phép họ mặc những món đồ thiết kế trên hình đại diện chính là cách để xây dựng lòng trung thành với thương hiệu.
Những cỗ máy thời gian dành riêng cho khách hàng Á Đông
Ấn Độ: Thị trường xa xỉ đang trở thành tâm điểm
Làn sóng cải tổ để “chuyển mình” của các thương hiệu xa xỉ
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: