BST “Fashion – Food”: Khi ẩm thực thời giãn cách truyền cảm hứng cho thời trang
Băng Sơn
24/10/2021, 21:14
Mới đây NTK Nguyễn Minh Công đã công bố hoàn thành BST từ ý tưởng bất ngờ gây sốt mạng xã hội: tận dụng đồ ăn tự nấu hàng ngày để tạo nên những bộ trang phục dạ hội lộng lẫy...
Bộ sưu tập 20 món bánh Nam Bộ độc đáo, hấp dẫn đẹp đến nỗi không nỡ ăn của Nhà thiết kế Nguyễn Minh Công lấy cảm hứng từ những đặc sản quen thuộc với người Việt, BST mang tên “Fashion – Food | Mini Collection 2021”. Các mẫu thiết kế tương ứng với các loại bánh: bánh bột báng, bánh chuối hấp, bánh đúc gân, bánh đúc mặn, bánh kẹp trái tim, bánh khọt, bánh lọt, bánh nhúng, bánh tằm bì, bánh tráng rế, mứt dừa, xôi bắp hầm, xôi vị…
"Ở dự án lần 2 này, khi thực hiện tôi mang phong thái tươi sáng, thoải mái, đam mê và hoàn toàn nghiêm túc với nó. Trước khi "hô biến" cho các mẫu thiết kế xuất hiện trên một sàn diễn thời trang thực thụ, hoành tráng trong thời gian ngắn tới đây. Tôi muốn gửi tặng trọn vẹn cho khán giả của mình – những người yêu phong cách của tôi, 20 bộ đầm công chúa tôi làm ra," nhà thiết kế Nguyễn Minh Công cho biết.
"Và nhất là để tặng cho những ai đã từng yêu và ủng hộ 7 mẫu thiết kế đầu tiên tôi đã hé lộ cách đây không lâu. Tôi hy vọng bộ sưu tập đầy đủ này tiếp tục sẽ khiến mọi người bất ngờ và đặt trọn niềm tin vào tôi để tôi có động lực thực hiện những bước đi tiếp theo đầy thú vị và thử thách".
Trong bộ sưu tập này, món chè sương sa hột lựu bắt mắt được nhiều người yêu thích được 'hô biến' thành váy dạ hội sang trọng, lấp lánh. Thú vị nhất ở chiếc váy này chính là màu sắc tự nhiên đã giúp chiếc váy kể một câu chuyện của quê hương yên bình, ở đó có mây trời có những ngọn cỏ non và những đó hoa tuyệt đẹp. Độ trong và dẻo cùng như màu sắc rực rỡ của nguyên liệu góp phần giúp chiếc váy trở nên sang trọng và gợi cảm.
Nhà thiết kế lấy lá chuối làm phông nền để có những bức ảnh đẹp, tôn trang phục làm từ thức ăn. "Lá chuối từ xưa đã được dùng để gói thực phẩm vì nó không dính, lại sạch sẽ, thân thiện với môi trường. Sau khi trang trí và chụp ảnh tác phẩm của mình, tôi có thể thưởng thức các món bánh một cách ngon lành trên tàu lá chuối," Công chia sẻ.
Nhà thiết kế thừa nhận sáng tạo thời trang từ thực phẩm rất khó. Anh mất nhiều thời gian lên ý tưởng, chuẩn bị nguyên liệu, bắt tay vào làm và trang trí cho hấp dẫn, tốn cả ngày, thậm chí hai ngày mới hoàn thành một mẫu váy bằng thực phẩm. Ví như tác phẩm ra đời từ món bánh lá mít của Nguyễn Minh Công. Anh nhồi bột gạo rồi cán mỏng lên từng lá mít, đem hấp chín sau đó lấy ra làm nguyên liệu tạo nên bộ cánh màu xuyên thấu.
Lớp bột gạo sau khi được nhồi kỹ, cáng thật mỏng lên từng lá mít và đem đi hấp chín sẽ tạo nên lớp gân trông như lớp vải voan hoạ tiết. Từng chiếc lá mít trắng ngà được xếp lớp xen kẽ tạo nên sự bồng bềnh giúp các nàng công chúa lộng lẫy hơn như bước ra từ những câu chuyện cổ tích.
Hay chiếc váy dạ hội 5 tầng với 5 màu sắc được anh tỉ mỉ tạo nên từ những sợi khoai mì dẻo dai với điểm nhấn là phần ombre chuyển từ đậm sang nhạt tạo nên những sợi tua rua mềm mại. Bên cạnh đó, những sợi dừa nạo màu trắng tạo thành sợi lông vũ như điểm nhấn tạo nên sự mềm mại, uyển chuyển và nữ tính cho các cô nàng điệu đà.
Các tín đồ mê mẩn món bánh bèo nhân đậu xanh ăn cùng nước cốt dừa sền sệt sẽ phải bất ngờ khi chiêm ngưỡng chiếc váy vô cùng lộng lẫy mà NTK Nguyễn Minh Công cất công cắt từng mảnh nhỏ tam giác tỉ mỉ ghép lại. Hàng chục mảnh ghép được xếp tầng lên nhau trông như vây cá với lớp nền được lót phía dưới là lớp nhân đậu xanh tạo nên bộ đầm độc đáo. "Một số người sẽ thoáng thấy những mẫu thiết kế này như đánh thức một phần ký ức tuổi thơ ngọt ngào của họ mà đâu đó vì cuộc sống hiện đại dần phai nhạt," NTK Nguyễn Minh Công tâm sự.
Trước đó, hồi cuối tháng 5, Nguyễn Minh Công về Vĩnh Long thăm bố mẹ kết hợp tránh dịch, nhà thiết kế thời trang không ngờ chuyến đi này lại kéo dài tận 4 tháng qua do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp dẫn đến việc giãn cách xã hội kéo dài. Anh khá buồn vì làng thời trang bị ảnh hưởng bởi Covid-19 đã “đóng băng” gần 4 tháng. Để giải khuây, nhà thiết kế hay vào bếp nấu ăn cho gia đình. Và những mẫu thiết kế đầu tiên tiền thân cho BST mang tên “Fashion – Food | Mini Collection 2021” đã được thực hiện tại quê nhà Vĩnh Long như thế.
NTK Nguyễn Minh Công cùng cha mẹ mình khi đang thực hiện BST tại quê nhà Vĩnh Long.
Nhà thiết kế chia sẻ, anh nhớ nghề nên nảy ra ý tưởng tận dụng đồ ăn tự nấu hàng ngày tạo thành những bộ trang phục lộng lẫy. “Đây là cách tôi thoả mãn đam mê đồng thời khoe tài nấu ăn, khả năng bày biện, biến tấu thực phẩm thành thiết kế thời trang,” Nguyễn Minh Công nói.
Thách thức lớn nhất của NTK trẻ khi thực hiện bộ sưu tập này là phác họa các mẫu váy áo tương ứng với từng món ăn. Bởi khi về quê, anh không mang dụng cụ vẽ hay đồ may vá. Cuối cùng, anh dùng giấy cắt thành hình ma-nơ-canh rồi xếp thực phẩm lên trên như chúng ta đã thấy.
Chiếc túi tote của Comme des Garçón và Gucci cháy hàng trong vòng 24h
SevenFriday và những chiếc đồng hồ mới dành cho Gen Z
Xu hướng lấn sân F&B của các thương hiệu thời trang xa xỉ
Trào lưu phân tích da bằng AI đang “xâm chiếm” ngành làm đẹp
Các chuyên gia đánh giá, năm 2025 chính là thời điểm mà AI và AR lên ngôi, trở thành một “tư vấn viên ảo” đậm tính cá nhân hóa của ngành làm đẹp. Trong đó, một nhánh công nghệ mới đang “nóng dần”: Skin AI giúp phân tích da...
Liệu một thỏi son có giá gần 200 USD phù hợp với nền kinh tế tiêu dùng hiện nay?
Việc Louis Vuitton ra mắt dòng mỹ phẩm đầu tiên đã châm ngòi cho cuộc tranh luận sôi nổi về giới hạn mức giá mà các thương hiệu xa xỉ có thể đặt ra trong ngành làm đẹp…
Chỉ khoảng 7% người Việt khám sức khỏe răng miệng định kỳ
Theo khảo sát của Đại học Queensland, thế giới có khoảng 3,5 tỉ người có bệnh về răng miệng. Trung bình mỗi năm thế giới chi khoảng 380 tỉ USD cho việc điều trị, chăm sóc sức khỏe răng miệng. Tại Việt Nam, sâu răng và bệnh nha chu chiếm tỷ lệ lớn…
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ
Trong tháng 8/2025, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 498.000 lượt, ghi nhận mức tăng trưởng 17,5%...
“Thời trang yêu nước” rộn ràng trước thềm sự kiện A80
Trào lưu “thời trang yêu nước” là cách để thế hệ trẻ nhắc nhớ về chặng đường đấu tranh kiên cường của cha ông. Mỗi một bộ trang phục giờ đây trở thành thông điệp sống động về tình yêu với Tổ quốc trong ngày Tết độc lập của dân tộc…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: